ผู้นำสหรัฐฯ ต่อต้านรถยนต์นำเข้า เป็นภัยคุกคามความมั่นคง

18 พฤษภาคม 2562, 07:39น.


ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศว่ารถยนต์นำเข้า รวมทั้งชิ้นส่วนรถยนต์นำเข้าบางรายการเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของสหรัฐฯ ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีทรัมป์กลับเลื่อนระยะเวลาตัดสินใจในการบังคับใช้มาตรการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าออกไปอีก เพื่อจะได้มีเวลาในการเจรจาการค้ากับสหภาพยุโรปหรืออียูและญี่ปุ่นมากขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้ บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ในหลายประเทศที่เป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับสหรัฐฯ รวมทั้งบริษัทตัวแทนจำหน่าย และรัฐบาลของประเทศดังกล่าวต่างแสดงความไม่พอใจรัฐบาลสหรัฐฯ ที่พยายามเพิ่มโควตาการส่งออกรถยนต์ไปยังประเทศคู่ค้า



โดยบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ซึ่งมีเม็ดเงินลงทุนในสหรัฐฯ กว่า 13,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 416,000 ล้านบาท ระบุว่า โตโยต้าไม่รับการต้อนรับในการเข้าไปลงทุนในสหรัฐฯ จากการที่รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังดำเนินการเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศของตัวเอง และมุ่งแต่ประโยชน์ต่อผู้บริโภคและแรงงานชาวอเมริกันเป็นหลัก



เช่นเดียวกับนางเซซิเลีย มาล์มสตรอม คณะกรรมาธิการการค้าอียูที่ระบุว่า อียูไม่ยอมรับข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ ที่ว่า รถยนต์ส่งออกของอียูเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของสหรัฐฯ และอียูกำลังเตรียมเจรจาข้อตกลงทางการค้าแบบมีเงื่อนไขจำกัดกับสหรัฐฯ ซึ่งมีประเด็นเรื่องการส่งออกรถยนต์รวมอยู่ด้วย



 



ทีมต่างประเทศ 

ข่าวทั้งหมด

X