ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. 16 พฤษภาคม 2562

16 พฤษภาคม 2562, 08:41น.


นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง การดูแลตัวเองไม่ให้เป็นโรคไข้หวัดใหญ่ จากรายงานโรคระบบเฝ้าระวัง ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-7 พฤษภาคม 2562 พบว่า มีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นรวดเร็ว มีผู้ป่วย 152,185 คน และมีผู้เสียชีวิตถึง 10 คน ประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ สภาพอากาศจะเปลี่ยนแปลงบ่อย ฝนตกมากขึ้นในหลายพื้นที่ อากาศมีความชื้นสูง ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ได้ง่าย จากข้อมูลการเฝ้าระวังของสำนักระบาดวิทยา พบว่า ฤดูฝนช่วงเดือนมิถุนายน ถึงกันยายน 2561 มีประชาชนป่วยด้วยไข้หวัดใหญ่ถึง 85,287 คน เสียชีวิต 20 คน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้สูงอายุ มีโรคเรื้อรังประจำตัว การดูแลสุขภาพให้แข็งแรงเพื่อป้องกันโรค สามารถทำได้โดยง่าย คือ ยึดหลัก "ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด" ปิดปากจมูกเมื่อป่วย ไอ จาม สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ ก่อนรับประทานอาหาร เลี่ยงการอยู่ใกล้ผู้มีอาการป่วยมีไข้ ไอ จาม หรืออยู่ในสถานที่คนมาอยู่รวมกันจำนวนมาก ให้หยุดงานหยุดเรียนหยุดกิจกรรมกับผู้อื่นเมื่อป่วย เพื่อให้หายป่วยเร็ว และไม่แพร่เชื้อให้คนอื่น รวมถึงต้องออกกำลังกายสม่ำเสมอ ดื่มน้ำสะอาดวันละ 6-8 แก้ว นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ



นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ยอมรับสถานการณ์สงครามการค้าสหรัฐฯ-จีนที่เกิดขึ้น ส่งผลต่อภาคการส่งออกของไทย เนื่องจาก ไทยมีสัดส่วนส่งออกสูงถึงร้อยละ 70  ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพี ทำให้ปีนี้อัตราการขยายตัวจีดีพีของไทย จะชะลอลงแน่นอน แต่ไม่อยากให้นักลงทุน นักธุรกิจ กังวล เนื่องจาก ฐานะทางเศรษฐกิจของไทยเข้มแข็ง ขณะที่ สถานการณ์การเมืองในประเทศ มองว่า หากมีความชัดเจน สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เชื่อว่า จะส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจในระยะต่อไป ส่วนตัวอยากให้ชัดเจนทางการเมืองให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจได้รับผลกระทบมาก ไม่ว่าพรรคไหนจะมาเป็นรัฐบาลก็ตาม ไม่ต้องกังวล เพราะเชื่อว่า ทุกรัฐบาลต้องรู้ว่า ต้องรับผิดชอบเรื่องอะไรบ้าง เพราะเป็นความเป็นความตายของคนในประเทศ ตอนนี้เมื่อการเมืองไม่ลงตัว คนที่ห่วงที่สุดไม่ใช่คนไทย แต่คือนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศที่ชะลอการลงทุนเพราะไม่มีนักธุรกิจคนไหน ประกอบกับเกิดสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน และมีแนวโน้มยืดเยื้อทำให้ทั่วโลกได้รับผลกระทบแต่เชื่อว่าสงครามการค้าที่เกิดขึ้นนั้น ไม่ได้ส่งผลดีต่อไทย



ความเคลื่อนไหวสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนมิถุนายน เพิ่มขึ้น 24 เซ็นต์ ปิดที่ 62.02 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ลอนดอน งวดส่งมอบเดือนกรกฎาคม เพิ่มขึ้น 53 เซนต์ ปิดที่ 71.77 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ราคาน้ำมันขยับขึ้นจากแรงหนุนของสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง จนถึงขั้นสหรัฐฯ สั่งถอนเจ้าหน้าที่ทูต ซึ่งไม่ใช่ในส่วนงานฉุกเฉินออกจากอิรักในทันที ท่ามกลางความตึงเครียดกับอิหร่าน หลังเหตุโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันและแหล่งผลิตน้ำมันในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซีย ราคาทองคำตลาดโคเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 1.50 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,297.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ตลาดหุ้นสหรัฐฯในวันพุธ พุ่งแรง 2 วันติด หลังสหรัฐฯ ส่งสารประนีประนอมกว่าเดิมเกี่ยวกับการเจรจาทางการค้า ซึ่งช่วยกลบข้อมูลเศรษฐกิจที่เซื่องซึม ดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 115.97 จุด ปิดที่ 25,648.02 จุด เอสแอนด์พี เพิ่มขึ้น 16.55 จุด ปิดที่ 2,850.96 จุด แนสแดค เพิ่มขึ้น 87.65 จุด ปิดที่ 7,822.15 จุด วอลล์สตรีทแกว่งตัวในช่วงเปิดตลาด จากข้อมูลค้าปลีกประจำเดือนเมษายน ที่อ่อนแอผิดคาดของสหรัฐฯ แต่จากนั้นก็ฟื้นตัว หลังจาก เอเอฟพี รายงานว่า สหรัฐฯมีแผนชะลอการขึ้นภาษีรถยนต์นำเข้า นอกจากนี้แล้วตลาดยังได้ปัจจัยหนุนจากคำพูดของนายสตีฟ มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ ที่บอกกับคณะกรรมาธิการวุฒิสภาว่าสหรัฐฯใกล้คลี่คลายความเห็นต่างกับเม็กซิโกและแคนาดา เกี่ยวกับมาตรการรีดภาษีเหล็กและอลูมิเนียมแล้ว ขณะเดียวกัน นายมนูชิน แสดงความคาดหมายว่าคณะผู้แทนเจรจาสหรัฐฯจะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งของจีน อีกครั้ง เพื่อหาทางฟื้นการเจรจาที่หยุดชะงักไป โดยมีเป้าหมายคลี่คลายสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน



การเผยแพร่คลิปวิดีโอในโซเชียลเหตุการณ์บริเวณแยกคลองตัน ตำรวจจราจรขอดูใบขับขี่หนุ่มที่กำลังขับรถจักรยานยนต์โดยไม่สวมหมวกนิรภัย แต่ปรากฎว่าหนุ่มรายนี้ได้มีการต่อว่าตำรวจอย่างรุนแรง พ.ต.ท.ธนะเมศฐ์ วิจิตรจริยา รองผู้กำกับการจราจร สน.คลองตัน กล่าวว่า ตำรวจคุมตัวมาสอบสวนต่อที่สน.คลองตัน โดยแม่ของหนุ่มรายนี้แจ้งว่าลูกชายมีอาการทางจิต เข้ารับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลบ้านสมเด็จเจ้าพระยา แต่เนื่องจาก ไม่ได้กินยามา2-3วันแล้ว ทำให้ไม่สามารถคุมอารมณ์ได้ แต่ตำรวจก็สามารถคุมอารมณ์และมีสติระหว่างปฏิบัติหน้าที่ได้ดีมาก แม้จะถูกด่าทอด้วยคำพูดที่รุนแรงก็ตาม  เบื้องต้นแจ้งข้อหาตามพ.ร.บ.จราจร ในความผิดฐานไม่พกใบขับขี่และไม่สวมหมวกนิรภัย และยังแจ้งข้อหาดูหมิ่นเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ด้วย และในวันนี้จะนำตัวส่งศาลแขวงพระโขนง ฝากขัง ผัดแรก ซึ่งเป็นดุลยพินิจของศาลที่จะให้ประกันตัวหรือไม่



กรณี ด.ช.วิษณุสรรค์ สุวรรณภา หรือ น้องอาร์ม อายุ 13 ปี นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนพูลเจริญวิทยาคม ที่ถูกแก๊งวัยรุ่นในพื้นที่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ใช้หินป่าใส่ขณะซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์มากับพี่ชาย ภายในซอยบางปลา 15 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ก้อนหินถูกศีรษะอย่างจัง ก่อนล้มลงหัวฟาดพื้นถนนจนบาดเจ็บและเสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 พ.ค.ตำรวจ สามารถจับกุมตัวคนร้ายไว้ได้แล้ว 2 คน คือ นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 16 ปี และ นายพิสิษฐ์ เพชรเลิศ หรือ นนท์ อายุ 21 ปี เบื้องต้นแจ้งข้อหา ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นเหตุถึงแก่ความตาย ล่าสุด มีผู้ต้องหาอีก 2 คน ขอเข้ามอบตัว พ.ต.อ.กิตเตชิษฐ์ บำรุง ผกก.สภ.เมืองสกลนคร พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมกันควบคุมตัว นายกวีโชค เงาศรี อายุ 22 ปี  นายวัชระ บุญลือ อายุ 22 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการ ข้อหาร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นเหตุถึงแก่ความตาย  



CR:FB กระทรวงสาธารณสุข 



 

ข่าวทั้งหมด

X