ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ วันพุธที่ 24 เมษายน 2562

24 เมษายน 2562, 08:46น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ วันพุธที่ 24 เมษายน 2562



+++นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันการเตรียมความพร้อมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกๆ ด้าน เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเป็นไปตามฤกษ์ทุกอย่าง โดยหลังจากนี้จะเป็นการซ้อมใหญ่ขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค ในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร วันที่ 28 เม.ย.นี้ โดยผ่านการซักซ้อมผ่านมาแล้วหลายครั้งถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย



+++ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุกนายทักษิณ ชินวัตรอายุ 70 ปี อดีตนายกรัฐมนตรี 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา และให้ออกหมายจับจำเลยมาบังคับคดีตามคำพิพากษาของศาลฎีกาฯ ต่อไป สำหรับคดีนี้ มีที่มาจากนายทักษิณ เห็นชอบให้  ธนาคาร เอ็ก- ซิมแบงก์ อนุมัติปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำอัตราร้อยละ 3 ต่อปี ให้กับรัฐบาลพม่าวงเงิน 4,000 ล้านบาท ในโครงการพัฒนาระบบโทรคมนาคมของพม่า (เมียนมาร์) ซึ่งดอกเบี้ยนั้นต่ำกว่าราคาต้นทุนของเอ็กซิมแบงก์ และเพื่อหวังประโยชน์ในธุรกิจดาวเทียม ที่มีการสั่งซื้ออุปกรณ์จาก บริษัท ชินแซทเทอร์ไลท์ ฯที่เป็นบริษัทในเครือชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ของตระกูลชินวัตร



+++ต้องติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม นำเรื่องการจ่ายค่าโง่โครงการโฮปเวลล์ 1.18 หมื่นล้านรายงานให้ครม.รับทราบ เบื้องต้นเป็นการแจ้งให้ครม.ทราบว่า บอร์ดการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)จะประชุมวันที่ 26 เม.ย.เพื่อกำหนดแนวทางในการรับชำระเงินก่อนส่งเรื่องกลับไปที่กระทรวงการคลังโดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ตามก็ต้องดูท่าทีคณะรัฐมนตรีในวันนี้เหมือนกัน จะให้แนวทางเพิ่มเติมต่อการนำภาษีประชาชนไปชำระค่าโง่โฮปเวลล์ครั้งนี้อย่างไร โดยมีแนวโน้มเจรจา ผ่อนชำระ



+++ถึงจะมีการรื้อถอนบ้านกลางทะเลไปแล้ว  ล่าสุดนายต่อตระกูล ยมนาค อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ปัจจุบันเป็นคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุเนื้อหาว่า แบบก่อสร้างสร้างบ้านกลางทะเลลึกของกลุ่มองค์การบุกเบิกพื้นที่ในทะเลสากล นำมาใช้สร้างเป็นเมืองใหม่กลางทะเล สำหรับวิธีก่อสร้างบ้านในทะเลที่ลึกมากๆ ได้ง่าย ด้วยการตั้งเสาปักลงไปถึงพื้นทะเล ง่ายกว่าการสร้างแท่นเจาะน้ำมัน ที่ต้องยึดด้วยสลิงกับพื้นทะเล ไม่ให้เคลื่อนตัวหลุดไปจากตำแหน่งหลุมเจาะดูดน้ำมันหรือแก๊ส โดยออกแบบเป็นเรือมีแบบบ้าน 2 ชั้น ที่มีดาดฟ้าจอดเฮลิคอปเตอร์ได้ ขนาดกว้าง 13 เมตรรวมประมาณ 300 ตารางเมตร ค่าก่อสร้าง 12-15 ล้านบาท คิดออกมา 40,000 บาทต่อตารางเมตรเอง ถูกเพราะไม่ต้องจ่ายค่าที่ดิน ( ตามที่เขาอ้าง) ถ้าเป็นแบบนี้ได้จะถูกกว่าซื้อคอนโด ริมทะเล เสียอีก เพราะมีน้ำทะเลล้อมรอบ วิวและอากาศดี แถมอยู่นอกเขตกฎหมาย ไม่ต้องถูกอำนาจรัฐเถื่อนรีดไถต่างๆนานาอีกต่อไป (แต่อาจเจอโจรสลัด โดยไม่มีใครมาช่วยได้)    ซึ่งนายเชด แอนดริว เอลวอทอวสกี้ (CHAD ANDREW ELWARTOWSKY) สัญชาติอเมริกัน ได้มาทำบ้านตัวอย่างลักษณะนี้ เสร็จแล้ว ที่นอกฝั่งภูเก็ต ใช้โฆษณาออกขายไปทั่วโลกแล้ว  บ้านตัวอย่างนี้สร้างด้วยฝีมืออู่เรือคนไทยกันเอง ชื่อบริษัท Phuket Premier Boatyard Co,Ltd.



+++มองในทางกลับกัน นับเป็นแนวคิดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ใหม่ ในพื้นที่ทะเลของประเทศไทยเรามาลงทุนทำกันเองเลย ส่วนฝรั่งหากอยากจะมาสร้างใกล้ๆชายฝั่งนอกเขตประเทศไทย ก็มาขอสัมปทานมาก่อสร้างในเขตต่อเนื่องของประเทศไทยให้ถูกต้องเสียก่อนแต่ต้องระวังผู้มีอำนาจเอาเงินเข้าประเทศนิดเดียว แต่เอาเข้ากระเป๋าตัวเอง      



+++การจ่ายเงิน1,500 บาท ต่อหัวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า การแจกให้ประชาชนคนละ 1,500 บาท นำไปใช้จ่ายซื้อสินค้าและบริการผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์อี-เพย์เมนต์ ในเมืองรอง 55 จังหวัด จะทำให้เกิดการใช้จ่ายและมีเม็ดเงินสะพัดหลายหมื่นล้านบาท สามารถกระตุ้นจีดีพีให้ขยายตัวได้ร้อยละ 0.3-0.5 และต่อจากนี้ ททท.จะกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวทุกเดือน เพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไป และมั่นใจว่าปีนี้จะมีรายได้จากการท่องเที่ยวเติบโตร้อยละ 10 หรือมีมูลค่า 3.3-3.4 ล้านล้านบาท



+++ร้อนจัดเกิดไฟไหม้ได้ง่าย กรุงเทพมหานคร (กทม.)เร่งจัดหาถังดับเพลิง  นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำรวจข้อมูลความต้องการของชุมชนเพื่อติดตั้งถังดับเพลิงในแต่ละชุมชน ซึ่งกรุงเทพมหานครจะต้องจัดซื้อประมาณ 50,000 ถัง ขณะนี้ได้จัดทำร่างการประกวดราคา (ทีโออาร์) เสร็จแล้ว 



+++เบื้องต้นถังดับเพลิงที่จะจัดซื้อนั้น แบ่งเป็นถังดับเพลิงชนิดเคมีแห้ง (ถังสีแดง) ใช้ดับเพลิงประเภทเอ (A) เป็นเพลิงเกิดจากของแข็ง กระดาษ ไม้ ผ้า พลาสติก และยาง และประเภทบี (B) เกิดจากน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซหุงต้ม ประมาณร้อยละ 80 ส่วนที่เหลือเป็นถังดับเพลิงเคมีสูตรน้ำ (ถังสีเขียว) จะใช้ดับไฟทุกประเภท โดยใช้งบประมาณ 80 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มขั้นตอนประกวดราคาในเดือนมิถุนายน และได้ผู้รับจ้างในเดือนกรกฎาคม 2562 เพื่อแจกจ่ายให้ชุมชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ก่อนจัดหลักสูตรอบรมความรู้พื้นฐานในการใช้ถังดับเพลิง เพื่อให้ชุมชนสามารถระงับเหตุขั้นเบื้องต้น

ข่าวทั้งหมด

X