รมช.คมนาคม ตรวจสถานีห้าแยกลาดพร้าว รถไฟฟ้าสายสีเขียว เร่งกระจายผู้โดยสาร

04 เมษายน 2562, 18:40น.


การติดตามความคืบหน้าการเปิดให้บริการของสถานีห้าแยกลาดพร้าวโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว  นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เดินทางเพื่อติดตามความคืบหน้าการเปิดให้บริการของสถานีห้าแยกลาดพร้าว โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต โดยมีนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และคณะผู้บริหารการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ทำหน้าที่สรุปผลความคืบหน้าของสถานีห้าแยกลาดพร้าว





นายไพรินทร์ เปิดเผยว่า สถานีห้าแยกลาดพร้าวนี้เชื่อมต่อมาจากสถานีบีทีเอส หมอชิต มีการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยเป็นผู้รับผิดชอบในการก่อสร้างสถานีที่งานโยธาคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 82 เหลือเพียงงานวางรางและระบบไฟฟ้า ส่วนตัวต้องการให้สถานีห้าแยกลาดพร้าวเปิดใช้งานก่อนกำหนดที่วางไว้ในวันที่ 12 สิงหาคม 2562 เพื่อจะได้ระบายผู้โดยสารที่ใช้รถไฟฟ้าได้มากขึ้น โดยเชื่อว่าจะช่วยให้ประชาชนโดยรอบเปลี่ยนมาใช้รถไฟฟ้าแทนการนั่งรถโดยสารสาธารณะจะช่วยลดการจราจรที่แออัดบริเวณห้าแยกลาดพร้าวได้มากขึ้นด้วย ทั้งนี้ สถานีห้าแยกลาดพร้าวถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ เพราะโดยรอบมีแหล่งชุมชนที่มีผู้คนสัญจรจำนวนมาก เช่น ห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว, ปตท.สำนักงานใหญ่ เป็นต้น ภายในสิ้นปีนี้จึงตั้งเป้าว่าจะทำสะพานลอยคนเดินข้ามหรือสกายวอล์ค จำนวนสามแห่งที่ต่อเชื่อมมายังสถานีนี้ เช่น จากปตท.สำนักงานใหญ่ ให้แล้วเสร็จพร้อมเปิดใช้งาน คาดว่าจะมีผู้โดยสารไม่น้อยกว่าวันละ 10,000 คนหลังสถานีเปิดให้บริการแล้ว





นอกจากนั้น ยังตั้งอีก 4 สถานีของรถไฟฟ้าสายสีเขียวจะต้องเปิดให้บริการได้ภายในสิ้นปีนี้เช่นกัน ซึ่งสถานีใดเสร็จก่อนก็จะเปิดใช้บริการทันที ไม่รอให้เสร็จพร้อมกันทั้งสายแล้วค่อยเปิดใช้ ทั้งนี้ คาดว่าภายในสิ้นปี 2563 รถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จะเปิดให้บริการได้ทั้งสาย ซึ่งขณะนี้งานโยธาแล้วเสร็จไปกว่าร้อยละ 90 ขาดเพียงงานวางรางและระบบไฟฟ้าที่ค่อนข้างยากเท่านั้น



ด้านนายภคพงศ์ ระบุว่า รถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต นี้ใช้งบโยธาทั้งสิ้น 50,000 ล้านบาท ส่วนอัตราค่าโดยสารจากสถานีหมอชิตมายังสถานีห้าแยกลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร จะเป็นผู้กำหนด ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบราคาที่ชัดเจน ส่วนการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค รถไฟฟ้าจะเริ่มทยอยเข้ามาหลังเทศกาลสงกรานต์ ก่อนทดลองเปิดใช้บริการเดือนกรกฎาคม จากนั้นเดือนสิงหาคม 2562 จะเปิดใช้บริการแบบเก็บค่าโดยสารต่อไป





จากนั้นนายไพรินทร์ พร้อมด้วย นายภคพงศ์ ได้เดินทางมายังสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีบางซื่อและสถานีกลางบางซื่อที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เพื่อตรวจพื้นที่บริเวณจุดเชื่อมต่อระหว่าง 2 สถานีดังกล่าว หลังตรวจเยี่ยมนายไพรินทร์ ระบุว่า จุดเชื่อมต่อของทั้ง 2 สถานีจะมีทั้งสิ้น 2 จุดเชื่อม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทยจะเป็นผู้ดำเนินการเอง คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ หลังเทศกาลสงกรานต์และภายในปลายปีนี้น่าจะแล้วเสร็จทั้งหมด แต่ยังเปิดใช้งานไม่ได้เนื่องจากต้องรอรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิตแล้วเสร็จก่อนซึ่งน่าจะเดินรถได้ประมาณเดือนมกราคม 2564 ทั้งนี้ จุดเชื่อมต่อทั้งสองสถานีดังกล่าวอยู่บริเวณใต้ดินที่ลอดผ่านตัวสถานีทั้งสองและสถานีรถไฟบางซื่อ โดยขณะนี้ยังถูกกั้นไว้ด้วยกำแพง



 



ผู้สื่อข่าว:ธีรวัฒน์ สิทธิเกรียงไกร 

ข่าวทั้งหมด

X