ทันสถานการณ์โลก 06.30 น.วันที่ 26 มีนาคม 2562

26 มีนาคม 2562, 06:07น.


กองทัพอิสราเอล รายงานว่า กลุ่มฮามาสในเขตฉนวนกาซา ยิงจรวดพิสัยไกลโจมตีเมืองมิชเมอเร็ต ทางตอนเหนือของกรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 7 ราย ซึ่งนับเป็นการโจมตีครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ในปาเลสไตน์ เมื่อปี 2557 ซึ่งเป็นเหตุโจมตีที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลเดินทางเยือนสหรัฐฯ



กองทัพอิสราเอล ระบุว่า กลุ่มฮามาสที่ปกครองฉนวนกาซา ยิงจรวดมาจากเขตราฟาห์ทางใต้ของพื้นที่ แต่กลุ่มฮามาสปฏิเสธว่ากลุ่มไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตี แต่กองทัพอิสราเอลส่งกำลังทหารเข้าไปเสริมในพื้นที่และนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูประกาศจะตอบโต้อย่างหนัก โดยหลังจากที่พบหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เสร็จสิ้นเขายกเลิกกำหนดการกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมประจำปีของกลุ่มเคลื่อนไหวอิสราเอลและจะเดินทางกลับในวันนี้



ในส่วนของการที่ประธานาธิบดีทรัมป์ให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูที่ทำเนียบขาว สืบเนื่องจากการที่เมื่อสัปดาห์ก่อน ประธานาธิบดีทรัมป์ ฝ่าฝืนฉันทามตินานาชาติและหลักกฎหมายระหว่างประเทศเกี่ยวกับสถานะของที่ราบสูงโกลันโดยระบุว่าอเมริกาจะรับรองอธิปไตยของอิสราเอลเหนือดินแดนซึ่งมีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ หลังจากที่เมื่อ 2 ปีก่อน เขาให้การรับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล และการรับรองที่ราบสูงโกลันเป็นของอิสราเอลยังทำให้ซีเรีย ฝรั่งเศส และอีกหลายประเทศในตะวันออกกลางออกแถลงการณ์ประณาม เพราะนานาชาติไม่เคยยอมรับการที่อิสราเอลผนวกที่ราบสูงโกลัน         



นักวิเคราะห์และนักการเมืองฝ่ายรีพับลิกันหลายคนเตือนว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่เคารพหลักการสำคัญของกฎหมายระหว่างประเทศ ว่าด้วยการไม่ยอมรับรองการที่ประเทศหนึ่งประเทศใดใช้กำลังเข้ายึดครองดินแดนของประเทศอื่นๆ



ส่วนสถานทูตรัสเซียประจำกรุงการากัส เมืองหลวงของเวเนซุเอลา เปิดเผยว่าเครื่องบิน 2 ลำของกองทัพรัสเซีย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่และยุทโธปกรณ์จำนวนหนึ่ง เดินทางถึงกรุงการากัส เมื่อวันเสาร์เพื่อให้ความสนับสนุนทางเทคนิคตามข้อตกลงระหว่างกองทัพเวเนซุเอลากับรัฐบาลรัสเซีย โดยก่อนหน้านี้มีผู้สื่อข่าวอิสระเวเนซุเอลารายงานว่ามีเครื่องบินลำเลียง 2 ลำของรัสเซียลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติไซมอน โบลิวาร์ ชานกรุงการากัส



คณะกรรมการการไฟฟ้าซีลอน หรือซีอีบี ของศรีลังกา ประกาศแผนดับไฟฟ้าในพื้นที่บางส่วนทั่วประเทศวันละ 4 ชั่วโมง เนื่องจากปัญหาภัยแล้งจนมีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำไม่มากพอที่จะนำไปผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ โดยแผนไฟฟ้านี้จะดับไฟฟ้าตอนกลางวันเป็นเวลา 3 ชั่วโมง และตอนกลางคืน 1 ชั่วโมง



ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของศรีลังกา ประกาศเตือนภัยอากาศร้อนจัดครอบคลุมพื้นที่หลายเขต รวมถึงกรุงโคลัมโบ โดยคาดว่าอุณหภูมิจะสูงขึ้นอีกในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้



ชาวนิวซีแลนด์หลายหมื่นคนร่วมการชุมนุมในหลายเมืองเพื่อแสดงพลังต่อต้านการเหยียดสีผิว เชื้อชาติ ศาสนา ซึ่งสืบเนื่องจากเหตุกราดยิงที่มัสยิดสองแห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช และนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ประกาศจัดรัฐพิธีในวันที่ 29 มีนาคมนี้เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ กับประกาศตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการทำงานของหน่วยงานความมั่นคง และพิจารณาแผนการทำงานเพื่อสกัดและหยุดเหตุโจมตี



ส่วนการรวบรวมเงินบริจาคช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้ง 50 ราย สามารถรวบรวมเงินได้มากกว่า 10 ล้าน 8 แสนดอลลาร์นิวซีแลนด์แล้ว



สถานการณ์ที่ซีเรีย ซึ่งนักรบกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอสที่เมืองบัคเฮาซ์เข้ามอบตัวกับกลุ่มกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย นำโดยนักรบชาวเคิร์ด ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพสหรัฐ แต่กองกำลังชาวเคิร์ดระบุว่ายังคงมีนักรบไอเอสอีกจำนวนหนึ่งที่ยังซ่อนตัวอยู่ และยังคงคำเตือนว่าบุคคลเหล่านี้ยังเป็นภัยคุกคาม



บริษัทโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องยนต์อากาศยานยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา เชิญนักบินของสายการบินพาณิชย์กว่า 200 คน หัวหน้าฝ่ายเทคนิคและผู้ควบคุมกฎระเบียบ ร่วมประชุมที่เมืองเรนตันของสหรัฐฯ ในวันพรุ่งนี้ (27 มีนาคม) โดยมีสาระสำคัญคือการปรับปรุงระบบซอฟต์แวร์และการอบรมนักบินของเครื่องบินโบอิ้ง737 แม็กซ์ หลังจากที่เครื่องบินโบอิ้ง737 แม็กซ์8 ประสบเหตุตก 2 ลำในเวลาห่างกัน 5 เดือน



กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟเตือนว่า เศรษฐกิจยูโรโซนกำลังเผชิญกับความเสี่ยงมากขึ้นจากหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงการปกป้องทางการค้า และการที่สหราชอาณาจักรถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือที่เรียกว่าเบร็กซิต โดยแนะนำว่ายุโรปจำเป็นต้องดำเนินการมากขึ้นเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับภาวะเศรษฐกิจขาลงครั้งต่อไป โดยเฉพาะอิตาลี ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ในยูโรโซน มีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือจีดีพีลดลงร้อยละ 0.2 ในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2561 หลังจากที่ปรับตัวลงร้อยละ 0.1 ในไตรมาสก่อนหน้า ส่งผลให้อิตาลีประสบกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยเป็นครั้งที่สามในรอบสิบปี และมีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจอิตาลีจะลดลงอีกในไตรมาสนี้



สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนพฤษภาคม ลดลง 22 เซนต์ ปิดที่ 58.82 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล



เบรนต์ลอนดอน งวดส่งมอบเดือนพฤษภาคม เพิ่มขึ้น 18 เซนต์ ปิดที่ 67.21 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล



ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯ ดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 14.51 จุด หรือร้อยละ 0.06 ปิดที่ 25,516.83 จุด



เอสแอนด์พี ลดลง 2.35 จุด หรือร้อยละ 0.08 ปิดที่ 2,798.36 จุด



แนสแดค ลดลง 5.13 จุด หรือร้อยละ 0.07 ปิดที่ 7,637.54 จุด



...

ข่าวทั้งหมด

X