ผู้นำฝรั่งเศสประณามผู้ประท้วงที่ตะโกนด่านักวิชาการเชื้อสายยิว

17 กุมภาพันธ์ 2562, 10:54น.


ประธานาธิบดี เอมมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศสประณามกลุ่มผู้ประท้วงเสื้อกั๊กสีเหลืองบางคนที่ใช้คำพูดรุนแรงด่าว่านักวิชาการเชื้อสายยิวในการประท้วงวานนี้ เนื่องจากนักวิชาการผู้นี้วิพากษ์วิจารณ์การชุมนุมประท้วง ซึ่งในเวลาเดียวกันก็ได้แสดงความเห็นใจต่อกลุ่มผู้ประท้วง โดยผู้นำฝรั่งเศสได้ส่งข้อความในทวิตเตอร์ระบุว่า นักวิชาการซึ่งเป็นบุตรชายของผู้อพยพจากโปแลนด์ เป็นสัญลักษณ์แห่งการเปิดกว้างของสังคมฝรั่งเศส ดังนั้นการแสดงพฤติกรรมต่อต้านชาวยิวที่เกิดขึ้นจึงเท่ากับเป็นการปฏิเสธในสิ่งที่ทำให้ฝรั่งเศสยิ่งใหญ่ และประกาศว่าจะไม่อดทนต่อเรื่องนี้



ท่าทีของผู้นำฝรั่งเศสมีขึ้นหลังจากกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลในกรุงปารีสบางคนได้เผชิญหน้ากับนายอาแล็ง ฟินคีลเคราต์ นักวิชาการด้านปรัชญาวัย 69 ปี แล้วด่าว่าด้วยถ้อยคำรุนแรงเกี่ยวกับเชื้อชาติของเขา ซึ่งต่อมานายฟินคีลเคราต์ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นว่า เขารู้สึกถึงความเกลียดชัง จนวิตกเรื่องความปลอดภัยของตนเอง ซึ่งประธานาธิบดีมาครงได้โทรศัพท์มาหาเพื่อเสนอการให้ความช่วยเหลือแล้ว และตำรวจฝรั่งเศสได้เพิ่มมาตรการคุ้มกันนายฟินคีลเคราต์ ซึ่งรวมถึงการนำรั้วมากั้นบริเวณที่มีการชุมนุมประท้วง



สำหรับบรรยากาศในการชุมนุมวานนี้ ทางการฝรั่งเศสระบุว่ามีผู้ประท้วงมากกว่า 41,500 คนทั่วประเทศ ในจำนวนนี้เป็นผู้ประท้วงในกรุงปารีสราว 5,000 คน และตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาเพื่อควบคุมการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งดำเนินมาต่อเนื่องทุกๆ วันหยุดเป็นเวลานานกว่า 14 สัปดาห์ให้สงบเรียบร้อย



...



**10.03F174** 

ข่าวทั้งหมด

X