รมว.คมนาคม กำชับกรมทางหลวง-การทางพิเศษฯช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองติดตั้งเครื่องฉีดพ่นละอองน้ำเพิ่ม

14 กุมภาพันธ์ 2562, 19:23น.


การแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองPM2.5   นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจการติดตั้งเครื่องฉีดพ่นละอองน้ำบนถนนพระราม 2 ที่กม. 8 +400 (ห้างโลตัส พระราม 2 ) และด่านเก็บค่าผ่านทางบางขุนเทียน นายอาคม กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น กระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้กรมทางหลวงและการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)ดูแลพื้นที่รับผิดชอบเป็นพิเศษ โดยให้กรมทางหลวง เน้นบริเวณถนนพระราม 2 ส่วนการทางพิเศษเน้นรถที่ขึ้นลงทางด่วน  ซึ่งการติดตั้งเครื่องฉีดพ่นละอองน้ำ ถือว่าได้ผลคฝุ่นละอองลดลงและจากการสอบถามประชาชนในพื้นที่บอกว่าฝุ่นละอองลดลงเยอะ ส่วนในช่วงที่มีสภาพอากาศปิด ทางกระทรวงคมนาคมได้กำชับทั้ง2หน่วยงาน ให้ควบคุมค่าฝุ่นละอองในพื้นที่ไม่ให้สูงเกินมาตราฐาน



ด้านนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า  ตามที่กระทรวงคมนาคมมีนโยบาย “One transport ปลอดฝุ่น” กรมทางหลวง จึงได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องฉีดพ่นละอองน้ำ  เพิ่มเติม ตั้งแต่เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่บริเวณกม.8+400 และกม.11+240 โดยสามารถผลิตและปล่อยละอองน้ำประปาสะอาดได้ละเอียดขนาดประมาณ 20 ไมครอน 70บาร์ จำนวน140หัว ครอบคลุมถนนพระราม2ทั้งฝั่งข้างเข้าและขาออก เพื่อดักจับละอองฝุ่นละออง PM 2.5 โดยไม่บดบังทัศนวิสัยในการขับขี่ และไม่ทำให้พื้นถนนเปียกเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ทาง หลังติดตั้งแม้ว่าค่าฝุ่นละอองในพื้นที่รอบๆยังคงสูงขึ้น แต่พื้นที่ที่มีการติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำพบว่าลดลงร้อยละ2-3 





ที่ผ่านมากรมทางหลวงได้ไปติดตั้งที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถนนวิภาวดีฯ จำนวน 1 จุด และพื้นที่หน้าด่านฯ ทับช้าง 1 (มุ่งหน้าบางพลี) และพื้นที่หน้าด่านฯ ทับช้าง 2 (มุ่งหน้า   บางปะอิน) จำนวน 2 จุด จะเปิดพ่นละอองน้ำในช่วงเวลาที่มีการจราจรหนาแน่น เนื่องจากทำให้มลพิษเพิ่มขึ้น แต่ก็จะต้องประเมินตามสถานการณ์อีกครั้ง  ซึ่งมาตรการดังกล่าวเป็นเพียงมาตรการส่วนหนึ่งของการดำเนินงานในระยะสั้น





สำหรับระยะต่อไปในส่วนของกรมทางหลวงเองได้ออกมาตรการ เช่น กำกับดูแลพื้นที่ก่อสร้างให้เกิดฝุ่นละอองน้อยที่สุด พร้อมทั้งเข้มงวดมาตรการป้องกันและลดฝุ่นละอองโดยฉีดล้างน้ำทำความสะอาดผิวจราจรตลอดแนวพื้นที่ก่อสร้าง ทำความสะอาดล้อรถทุกคันที่เข้า–ออกพื้นที่ก่อสร้าง ตลอดจนให้ปิดคลุมผ้าใบทุกครั้งในการขนย้ายวัสดุในการก่อสร้าง ตรวจสอบสภาพเครื่องจักรก่อสร้าง และรถยนต์ทั้งในส่วนของกรมทางหลวงและผู้รับจ้างให้อยู่ในสภาพดีและห้ามใช้เครื่องจักร  รถยนต์ที่เกิดเขม่าควันดำเด็ดขาด พร้อมขอความร่วมมือและรณรงค์ผู้ใช้ทางหลวงร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งของการลดฝุ่นละออง PM2.5 โดยลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวในการเดินทางระยะใกล้ ตรวจสภาพเครื่องยนต์  ให้อยู่ในสภาพดีไม่มีควันดำ ไม่จุดไฟเผาขยะหรือวัชพืชบนสองข้างทางหลวง เพราะนอกจากเป็นการป้องกันปัญหาฝุ่นละอองแล้ว ยังเป็นการป้องกันอุบัติเหตุบนทางหลวงร่วมกันอีกด้วย



ด้าน ดร.สุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวว่า ส่วนหนึ่งที่ทำให้ฝุ่นละอองเพิ่มขึ้น มาจากปัญหาการจราจรหนาแน่น ซึ่งกทพ.ได้ติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำบริเวณ ด่านบางขุนเทียน ปล่อยละอองน้ำขนาด 5-25 ไมครอน เนื่องจากมีค่าฝุ่นละอองสูงเกินมาตราฐาน นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างติดตั้งที่บริเวณด่านพระราม 4 ด่านบางแก้ว คาดว่าเสร็จสิ้นภายในเดือนกุมภาพันธ์ ทั้งนี้กทพ.กำลังพิจารณาสนับสนุนให้ผู้ใช้ทางหันมาใช้ระบบ Easy Pass มากขึ้น เพื่อลดปัญหาการจราจรบริเวณหน้าด่าน รวมถึงกำชับเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดและดูดฝุ่นมากขึ้น





ข่าวทั้งหมด

X