ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.35น. วันที่ 22 มกราคม 2562

22 มกราคม 2562, 19:10น.


+++นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าฯสมุทรสาคร ประชุมหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางบรรเทาสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร หลังค่าฝุ่นละอองเช้านี้ในพื้นที่ย่านอ้อมน้อยและริมถนนพระราม 2 อ.เมือง อยู่ในโซนสีแดง



+++กรมควบคุมมลพิษ รายงาน สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 เมื่อเวลา 15.00 น. ระบุว่า จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่ในช่วงบ่ายอากาศลอยตัวได้ดีขึ้นเล็กน้อย ลมแรงขึ้น ไม่มีฝนตก ส่งผลให้สถานการณ์ PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล คุณภาพอากาศในภาพรวมอยู่ในระดับ เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ปริมาณฝุ่นละออง ลดลงจากเวลา 12.00 น. บริเวณพื้นที่ริมถนน คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) 23 สถานี พื้นที่ทั่วไป ห่างจากริมถนนสายหลัก คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) อยู่ 12 สถานี  ทั้งนี้ คาดการณ์ในวันพรุ่งนี้จากการพยากรณ์ และแบบจำลองของกรมอุตุนิยมวิทยา การลอยตัวของอากาศดีขึ้นเล็กน้อย มีลมพัดแรงขึ้น ส่งผลทำให้ปริมาณฝุ่นละออง pm2.5 อาจเจือจางลงได้



+++พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำหนด 9 มาตรการเร่งด่วนแก้ปัญหาฝุ่นละออง ซึ่งในข้อ 8 ระบุว่า  รณรงค์ไม่ให้ติดเครื่องยนต์ ขณะ จอดในสถานที่ราชการ โรงพยาบาล โรงเรียน และพื้นที่ที่มีมลพิษสูง ปรากฏว่า วันนี้ รถยนต์ ติดตามขบวนของรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และหน่วยงานที่มาประชุม ซึ่งจะนำรถมาจอดที่บริเวณโรงจอดรถและบริเวณที่จอดรถข้างตึกบัญชาการ 1 ยังคงมีการสตาร์ทเครื่องและนั่งรออยู่ในรถยนต์ จนกว่าการประชุมจะเลิกเช่นปกติ



+++ในต่างประเทศ ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ แถลงขอให้คณะรัฐมนตรีร่วมมือกับจีนเพื่อแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ  ประธานาธิบดีมุน กล่าวว่า ชาวเกาหลีใต้ ประสบปัญหาอย่างมาก จากหมอกทึบที่เรียกว่าฝุ่นละอองขนาดเล็กฟุ้งกระจาย ซึ่งเป็นมลภาวะที่มาจากจีน ดังนั้นเกาหลีใต้และจีน ต้องร่วมมือกันบรรเทาปัญหาสภาพอากาศตามมาตรการต่างๆ เช่น การจัดตั้งระบบเตือนภัยฝุ่นละอองขนาดเล็ก 



+++บ่ายวันนี้ กระทรวงสิ่งแวดล้อมเกาหลีใต้ จัดประชุมที่กรุงโซลร่วมกับคณะเจ้าหน้าที่จีน นำโดยอธิบดีกรมการประสานงานระหว่างประเทศ กระทรวงสิ่งแวดล้อมจีน เพื่อหารือด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งรวมถึงปัญหามลภาวะ จากการศึกษาร่วมขององค์การนาซาและสถาบันวิจัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเกาหลีใต้ รายงานว่า ร้อยละ 48 ของมลพิษในเกาหลีใต้ มีที่มาจากประเทศอื่นๆ โดยร้อยละ 34 มาจากจีน



+++นายกฯ กล่าวถึง กรณีผลกระทบต่อพายุปาบึกที่ผ่านพ้นไปว่า มีเรื่องสำคัญก็คือการซ่อมบ้าน ก็มีผู้ได้รับผลกระทบที่ต้องซ่อมทั้งหลัง และต้องซ่อมบางส่วน มีทั้งหมด 5 หมื่นกว่าหลัง จากวันนั้นถึงวันนี้ จากทุกหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือ ทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร ส่วนราชการ อาชีวะ เราซ่อมไปแล้วร้อยละ 97 เหลืออีกเพียง 2 พันหลัง คาดว่า จะดำเนินได้เสร็จในเร็ววันนี้ แต่สิ่งที่ตามมาก็คือ เราต้องไปดูมาตรการช่วยเหลืออื่นๆ เช่น การดูแลคุณภาพชีวิต การเป็นอยู่ในบ้าน อุปกรณ์ดำรงชีวิต ที่นอน หมอน มุ้งต่างๆ โดยเฉพาะในพื้นที่ 22 จังหวัด ที่เป็นพื้นที่ทำการประมง



+++การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ในวันที่24 ม.ค. มีวาระพิจารณาร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น 3 ฉบับคือ ร่างพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร และร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการเมืองพัทยา ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว



+++สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร กำหนดให้ผู้ว่าฯ กทม.มีวาระในตำแหน่ง 4 ปี และห้ามดำรงตำแหน่งติดต่อกันเกิน 2 วาระ หากจะกลับมาลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.อีก ต้องเว้นวรรคให้ครบ 4 ปี นับจากวันพ้นจากตำแหน่งก่อน นอกจากนี้ ยังกำหนดห้ามการใช้งบประมาณเพื่อฝึกอบรม ดูงานต่างประเทศของข้าราชการการเมือง ประธานสภากทม. รองประธานสภากทม. สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) ด้วย 



+++การลงทุนในตลาดหุ้นไทย ปิดที่ 1,601.77 จุด บวก 13.39 จุด มูลค่าการซื้อขาย 49,059.29ล้านบาท ตลาดหุ้นไทย ได้รับปัจจัยหนุนจากกระแสเชิงบวกการประกาศพระราชกฤษฏีกาเลือกตั้งใน 1-2 วันนี้ ทำให้หุ้นขนาดใหญ่ ปรับขึ้นมาแรง นอกจากนี้ ที่ประชุมครม.เห็นชอบให้ยา และเวชภัณฑ์เป็นสินค้าควบคุม แต่มีกฏเกณฑ์ยืดหยุ่นมากขึ้นทำให้หุ้นโรงพยาบาลรีบาวด์กลับ



+++การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น ปิดปรับตัวลงในวันนี้ หลังจากที่มีรายงานว่า สหรัฐฯอาจจะยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการ เพื่อให้ส่งตัวนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการรอฟังคำตัดสินจากศาลในแคนาดา ลบ 96.42 จุด ปิดที่ 20,622.91 จุด

+++ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ปิดวันนี้ปรับตัวลดลง 191.09 จุด  ปิดที่ 27,005.45 จุด สอดคล้องกับตลาดอื่นๆในภูมิภาค หลังจากที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2562



CR:รัฐบาลไทย

ข่าวทั้งหมด

X