เยอรมนี ผิดหวังที่แผนเบร็กซิตของสหราชอาณาจักร ไม่คืบหน้า แนะควรทำประชามติครั้งที่ 2

22 มกราคม 2562, 17:05น.


กรณีนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของสหราชอาณาจักร ชี้แจงต่อที่ประชุมส.ส.เมื่อวานนี้ เพื่อขอให้พวกเขาสนับสนุนข้อตกลงเบร็กซิตที่รัฐบาลจะเสนอให้ที่ประชุมส.ส.ลงมติในวันที่ 29 มกราคมนี้ โดยนางเมย์ให้คำมั่นต่อที่ประชุมส.ส.ว่า รัฐบาลจะกลับไปเจรจาต่อรองใหม่กับกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู)เพื่อขอให้อียูผ่อนปรนจุดยืนให้มากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการใช้กฎระเบียบอียู ควบคุมการค้าชายแดนของไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นประเด็นที่ส.ส.ของสหราชอาณาจักรไม่เห็นด้วยและลงมติคว่ำร่างข้อเสนอเบร็กซิตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว



ล่าสุด รอยเตอร์ รายงานว่า นางคาตารินา บาร์เลย์ รัฐมนตรียุติธรรมเยอรมนี เปิดเผยกับสถานีวิทยุดอยช์แลนด์ฟังค์ของเยอรมนีว่า เธอรู้สึกผิดหวัง กรณีแผนเบร็กซิตของรัฐบาลนายกรัฐมนตรีเมย์ ของสหราชอาณาจักรไม่คืบหน้าเท่าที่ควร นางเมย์ พลาดโอกาสที่จะระดมเสียงสนับสนุนจากส.ส.ในเรื่องข้อตกลงเบร็กซิต หลังจากผ่านความเห็นชอบจากกลุ่มอียู ในเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว



นางบาร์เลย์ ซึ่งเป็นพลเมือง 2 สัญชาติ คือ เยอรมัน และสหราชอาณาจักร ระบุว่า ข้อตกลงเบร็กซิต ตามที่กลุ่มอียูให้ความเห็นชอบแล้วไม่อาจจะเปลี่ยนแปลงแก้ไขใหม่ พร้อมเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาชะงักงันทางการเมืองในประเด็นนี้ว่ารัฐบาลสหราชอาณาจักร ควรจะจัดให้มีการลงประชามติเบร็กซิตครั้งที่ 2



ด้านโฆษกรัฐบาลเยอรมนี กล่าวว่า เยอรมนี จะสนับสนุนให้เรื่องเบร็กซิตของสหราชอาณาจักร ดำเนินไปอย่างราบรื่น หวังว่า ข้อเสนอเบร็กซิตของรัฐบาลสหราชอาณาจักร จะผ่านการลงมติจากที่ประชุมส.ส.ในวันที่ 29 มกราคมนี้



ทีมต่างประเทศ



FilePhoto Reuters 



 

ข่าวทั้งหมด

X