ผู้ว่าฯ กทม. เชื่อสถานการณ์ฝุ่นละอองจะค่อย ๆดีขึ้น แจกหน้ากาก N95 เพิ่มอีก3แสน

15 มกราคม 2562, 15:18น.


ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เมื่อวานนี้ตั้งแต่ช่วงกลางคืนกองทัพบก ร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานคร จัดรถจำนวน 100 คัน ระดมฉีดน้ำล้างถนนสายต่างๆ  และใน ช่วงเช้ามืดเกิดฝนตกลงมาจึง ช่วยบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองได้เบื้องต้น



ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยอมรับว่า การแก้ปัญหาฝุ่นละอองที่ดำเนินการตอนนี้ อาจไม่ได้แก้ปัญหาได้ทันทีแต่ เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่งสถานการณ์จะเริ่มดีขึ้น เปรียบเสมือนคนปวดหัวที่กินยาแก้ปวด ก็ไม่ได้หายทันที เพราะทุกอย่างต้องใช้เวลา



สำหรับการแจกหน้ากากอนามัยชนิดพิเศษ N 95 ได้มอบหมายให้รองปลัดกรุงเทพมหานคร ดำเนินการจัดซื้อหน้ากากอนามัยชนิดพิเศษ N95 เพิ่มเติม จำนวน 300,000 ชิ้น เพื่อเตรียมไว้แจกจ่ายประชาชนกลุ่มเสี่ยง ที่เป็นโรคระบบทางเดินหายใจ เด็ก ผู้สูงอายุ เพราะการใช้หน้ากากอนามัยสามารถใช้ป้องกันได้หลายกรณี ไม่เพียงแค่ฝุ่นละออง PM 2.5 เท่านั้น



ขณะที่สำนักสิ่งแวดล้อมโดยกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง ได้รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรุงเทพมหานครและสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ ใน เวลา 08.00 น ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ตรวจวัดได้ 48-90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร พบว่าเกินมาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  จำนวน 21 บริเวณ เช่น เขตจตุจักร บริเวณด้านหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีค่าเท่ากับ 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เขตบางคอแหลม บริเวณป้อมตำรวจสี่แยกถนนตก มีค่าเท่ากับ 77 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เขตวังทองหลาง ด้านหน้าปั๊มน้ำมัน เอสโซ่ ซ.ลาดพร้าว 95 มีค่าเท่ากับ 74 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ข่าวทั้งหมด

X