นายกฯแคนาดา จะให้สิทธิลี้ภัยแก่สาวชาวซาอุฯ

12 มกราคม 2562, 10:57น.


นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด แห่งแคนาดา ระบุว่า รัฐบาลแคนาดา จะให้สิทธิลี้ภัยแก่นางสาวราฮาฟ โมฮัมเหม็ด อัล-กุนัน หญิงสาววัย 18 ปีชาวซาอุดิอาระเบียที่มีปัญหากับครอบครัว และหนีมาประเทศไทย ก่อนที่เมื่อคืนนี้ เธอได้เดินทางจากประเทศไทยไปที่แคนาดา ในการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแคนาดา นายกรัฐมนตรีทรูโด กล่าวว่า สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR ได้ประสานงานเรื่องขอลี้ภัยให้แก่นางสาวอัล-กุนัน ต่อรัฐบาลแคนาดา และรัฐบาลได้ให้การตอบรับ โดยจะให้สิทธินางสาวอัล-กุนัน พักอาศัยในแคนาดาในฐานะผู้ลี้ภัย





ทั้งนี้ ในการตอบคำถามนักข่าวที่ว่า การให้สิทธิลี้ภัยแก่นางสาวอัล-กุนันจะส่งผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างแคนาดากับซาอุดิอาระเบียหรือไม่ ผู้นำแคนาดา ตอบแต่เพียงว่า แคนาดาให้การสนับสนุนเรื่องสิทธิมนุษยชนและสิทธิสตรี



ขณะที่ UNHCR ขอบคุณรัฐบาลประเทศต่างๆ ที่ให้ความช่วยเหลือในกรณีนี้ด้วยความรวดเร็ว และขอบคุณเป็นพิเศษต่อรัฐบาลแคนาดา ในการตอบรับการขอลี้ภัยแบบเร่งด่วนของนางสาวอัล-กุนัน รวมทั้งช่วยดำเนินการเรื่องการเดินทางของเธอ จนทำให้เธอ สามารถออกเดินทางจากกรุงเทพมหานครตั้งแต่เมื่อเวลา 23.15 น. คืนวันศุกร์ และมุ่งหน้าสู่นครโตรอนโตของแคนาดา



ทีมต่างประเทศ



CR:cbc.ca ,www.straight.com.



แฟ้มภาพ

ข่าวทั้งหมด

X