สตม.เผยออสเตรเลีย อนุมัติคำร้องขอลี้ภัยของวัยรุ่นหญิงซาอุฯแล้ว

11 มกราคม 2562, 16:34น.


กรณีน.ส.ราฮาฟ โมฮัมเหม็ด อัล-กุนุน ชาวซาอุดิอาระเบียวัย 18 ปี หลบหนีปัญหาครอบครัวเข้ามายังประเทศไทยเมื่อคืนวันที่ 5 ม.ค.และขอวีซ่าเข้าประเทศไทย เพื่อเตรียมจะขอลี้ภัยไปประเทศที่สาม แต่ทางการไทย เห็นว่า น.ส.กุนุน  ไม่มีเอกสารการเดินทางและตั๋วเครื่องบินเดินทางกลับประเทศจึงควบคุมตัวไว้ และประสานเจ้าหน้าที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR)ประจำประเทศไทย เพื่อช่วยเหลือหลังจากที่ น.ส.กุนุน ขอลี้ภัยในต่างประเทศ อ้างว่า เธออาจจะถูกคนในครอบครัวฆ่าเนื่องจากเลิกนับถือศาสนาอิสลาม  



ล่าสุด พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.)เปิดเผยกับซีเอ็นเอ็นว่า ทางการออสเตรเลีย ได้อนุมัติคำร้องขอลี้ภัยให้กับน.ส.กุนุน เรียบร้อยแล้ว พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า สตม.อยู่ระหว่างรอฟังคำตอบจากเธอว่าเธอจะตัดสินใจไปลี้ภัยในประเทศใดระหว่างออสเตรเลีย กับ แคนาดา เนื่องจาก ล่าสุด แคนาดา ก็เสนอให้เธอเข้าไปลี้ภัยในแคนาดาเช่นกัน



พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า น.ส.กุนุน ซึ่งขณะนี้ยังพักอยู่ในสถานที่แห่งหนึ่งในกทม.จะเดินทางออกจากประเทศไทย ทันทีที่เธอตัดสินใจแล้วว่าจะเลือกไปลี้ภัยในประเทศใด ระหว่างนี้ ทางการไทย จะให้การดูแลความปลอดภัยให้กับเธอจนกว่าเธอจะเดินทางออกนอกประเทศ



ทีมต่างประเทศ



CR:CNN



 

ข่าวทั้งหมด

X