กกต. ระบุภาพรวมการเลือกสมาชิกวุฒิสภาในวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

16 ธันวาคม 2561, 10:29น.


กระบวนการเลือกเพื่อให้ได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เริ่มขึ้นแล้วในวันนี้ ซึ่งเป็นการเลือก ส.ว.ระดับอำเภอพร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มาตรวจเยี่ยมการเลือก ส.ว.ที่สำนักงานเขตบางพลัด และกล่าวว่า ที่เขตบางพลัดพบบัตรเสีย 1 ใบ ส่วนภาพรวมการเลือกทั่วประเทศในวันนี้ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เชื่อว่าทุกที่จะรายงานผลการเลือกระดับอำเภอมายังกกต.กลางได้ไม่เกินวันพรุ่งนี้ และยอมรับว่าด้วยจำนวนคนที่มาสมัครในระดับอำเภอน้อย ทำให้มีผู้ผ่านเข้ารอบโดยไม่ต้องผ่านการเลือกจำนวนมาก ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเพราะเป็นระบบใหม่ ส่วนกระบวนการเลือกระดับจังหวัดขณะนี้เตรียมการพร้อมแล้ว โดยจะมีผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเป็นผู้ดูแล ซึ่งทุกจังหวัดมีผู้สมัครเข้ารับการเลือกเป็น ส.ว.ทั้งหมด อยากให้ทุกคนเล็งเห็นถึงความสำคัญของส.ว. เพราะส.ว.ชุดนี้มีสิทธิ์เลือกนายกรัฐมนตรีด้วย




ด้านนายแพทย์ พิชญา นาควัชระ รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ระบุว่า การเลือกส.ว.ระดับอำเภอของกรุงเทพฯ ในวันนี้ทุกอย่างปกติ เรียบร้อยดี โดยมี 2 เขต ที่ไม่มีผู้สมัครเข้ารับเลือกเป็นส.ว.คือ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และเขตสาทร และมีเพียง 3 เขตที่ต้องจัดคูหาให้มีการเลือก คือ เขตบางพลัด, เขตบึงกุ่ม และเขตประเวศ มั่นใจว่าจะรายงานผลการเลือกระดับอำเภอในส่วนของกรุงเทพฯได้ในวันนี้ ส่วนผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะต้องมารับเอกสารในวันที่ 18 ธันวาคมนี้ เพื่อไปเลือกส.ว.ระดับจังหวัดที่กรุงเทพฯจะจัดขึ้นที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดงต่อไป 




สำหรับสำนักงานเขตบางพลัดในวันนี้มีผู้สมัครรับการคัดเลือกเป็นส.ว.ทั้งสิ้น 7 คน แบ่งเป็นเสนอชื่อโดยองค์กร 1 คน และสมัครด้วยตัวเอง 6 คนใน 3 กลุ่มอาชีพ โดยสองกลุ่มอาชีพแรกมีผู้สมัครเพียงคนเดียว ซึ่งกลุ่มที่มีผู้สมัครเพียงคนเดียวไม่ต้องเข้ารับการเลือก และให้ถือว่าได้เป็นส.ว.ระดับอำเภอทันที โดยมีรายงานว่าบ่ายวันพรุ่งนี้ กกต.เตรียมแถลงผลการเลือกส.ว.ระดับอำเภอทั่วประเทศด้วย


ทั้งนี้ ส.ว.มีที่มาสองส่วน ส่วนแรกคือจำนวน 50 คนที่มีการเลือกกันในวันนี้ โดยหลังเลือกวันนี้แล้ว วันที่ 22 ธันวาคม ก็จะเป็นการเลือกในระดับจังหวัด ก่อนที่วันที่ 27 ธันวาคม จะเป็นการเลือกในระดับประเทศต่อไป โดยหลังเลือกระดับประเทศเสร็จแล้วจะต้องเหลือรายชื่อ 200 คน เพื่อส่งให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) คัดเหลือเพียง 50 คนที่จะได้เป็นส.ว. ส่วนอีกส่วนจะมาจากการคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ที่ คสช.จัดตั้งขึ้น เพื่อเลือกส.ว. 194 คนแล้วนำไปรวมกับอีก 6 คนที่มาจากผู้บัญชาการเหล่าทัพ รวมแล้วจาก 2 ส่วนก็จะได้ส.ว.ครบ 250 คนตามที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาบัญญัติไว้


...


ผสข.ธีรวัฒน์ สิทธิเกรียงไกร 
ข่าวทั้งหมด

X