สรุปข่าว19.30 น.วันพุธที่ 12 ธันวาคม 2561

12 ธันวาคม 2561, 19:47น.


สรุปข่าว19.30 น.วันพุธที่ 12 ธันวาคม 2561



+++การลงพื้นที่ จ.บึงกาฬ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้พบปะกับประชาชน และเยี่ยมชมผลงานการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลของจังหวัดบึงกาฬ โดยมี นายนิพนธ์ คนขยัน นายก อบจ.บึงกาฬ รอต้อนรับ ในตอนหนี่ง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  "ผมมาวันนี้ ถ้าเป็นนักการเมืองเต็มตัว จะบอกว่าไม่ใช่ก็ไม่ได้ เพราะผมบริหารประเทศ ถ้าเป็นนักการเมืองจะดีใจ เพราะมีคนมารับเยอะ เรียกลุงตู่ ลุงตู่ รู้ไหมว่าผมเป็นทุกข์ แต่ผมยอมเป็นทุกข์ ยอมตายจากตรงนี้ ถ้าผมกลับไป ผมก็นอนคิดว่าทำไมเขาต้องมาหวังที่เรา ทำไมเขาต้องให้เราทำงาน เพราะเขามีความหวังไง เราต้องทำความหวังให้เป็นความจริง แต่เราจะมาหลอกลวง ล่อลวง ไม่ได้ โดยเฉพาะที่บอกว่าเดี๋ยวจะดีขึ้น จะทำไอ้นั่นไอ้นี่ เราต้องทำทีละขั้นทีละตอน ประชาชนต้องศึกษาสิ่งที่รัฐบาลทำมา"



+++พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมคณะเดินทางไปตรวจราชการในพื้นที่ภาคอีสานตอนบน โดยร่วมรับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์ในพื้นที่ จากส่วนราชการต่างๆ โดยในพื้นที่ชายแดน ไทย - ลาว พบสถานการณ์ยาเสพติดในพื้นที่มีความรุนแรงสูงขึ้นต่อเนื่อง ทั้งแหล่งผลิตนอกประเทศ เส้นทางลำเลียงและพื้นที่พักคอย รวมทั้งมีการสร้างและขยายเครือข่ายในต่างประเทศมากขึ้น ขณะเดียวกันยังคงมีการลักลอบตัดไม้ การจารกรรมรถยนต์และนำสินค้าผ่านแดน ซึ่งกระทบต่อความมั่นคงและผลประโยชน์ชาติ โดยได้กำชับ ผู้นำและเจ้าหน้าที่รัฐทุกระดับในพื้นที่ ให้ทำหน้าที่เป็นที่พึ่งให้กับประชาชนในทุกโอกาส  ต้องไม่เรียกรับผลประโยชน์ หรือ ทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพลแสวงประโยชน์ จากการปฏิบัติหน้าที่ โดยเด็ดขาด และต้องระมัดระวัง ไม่ให้บุคคลแอบอ้างหาประโยชน์ในทางที่ผิด และร่วมกันสร้างความเข้าใจกับประชาชน ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้น



+++นายวิเชียร ชวลิต นายทะเบียนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  ยืนยันว่า การขึ้นป้ายของสมาชิกอาจเป็นไปในลักษณะการแนะนำตัว ซึ่งไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือคำสั่ง คสช. เพราะยังไม่ได้เป็นการหาเสียงอย่างเป็นทางการ ด้านนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค ได้ออกคำสั่งเรื่องการปฏิบัติตัวของสมาชิกพรรคตาม พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. ห้ามผู้สมัครหรือผู้ใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น เช่น การเลี้ยงหรือรับจะจัดเลี้ยงผู้ใด การหลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายด้วยความเท็จ” หากมีสมาชิกพรรคคนใดฝ่าฝืนให้ถือว่าเป็นการกระทำส่วนบุคคล ไม่เกี่ยวข้องกับพรรค และจะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายรวมทั้งพรรคจะต้องดำเนินการตามข้อบังคับของพรรคต่อไป



+++คณะกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติมีมติแต่งตั้ง นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เป็นประธานคณะทำงานรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง เพื่อประสานกับว่าที่ผู้สมัคร และกำหนดกิจกรรมเพื่อสื่อสารกับพี่น้องประชาชน  หลังจากนี้พรรคไทยรักษาชาติจะเดินหน้าลงพื้นที่ในการทำกิจกรรมทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นการรับสมัครสมาชิกพรรค การตั้งตัวแทนพรรคประจำจังหวัด ที่จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เนื่องจากจะมีความชัดเจนในเรื่องของผู้สมัคร ส.ส.เขต และรับฟังความคิดเห็นจากพี่น้องประชาชน เพื่อที่จะได้นำเสียงสะท้อนเหล่านี้ มากำหนดเป็นนโยบาย เพื่อแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดต่อไป 



+++นายณพ ณรงค์เดช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง (WEH) ยอมรับว่า เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องในครอบครัวที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เรื่องบางเรื่องอยู่ในกระบวนการยุติธรรม ส่วนบางเรื่องไม่ได้เกี่ยวข้องกับตน แต่ไปพาดพิงถึงบุคคลที่สาม ซึ่งถ้าหากพูดไปอาจจะไปกระทบกระเทือนรูปคดีของคนอื่น จึงไม่เหมาะสมถ้าให้ข้อมูลออกไปในขณะนี้ มีรายงานเพิ่มเติมว่า คดีที่นายเกษม ณรงค์เดช บิดาของนายณพ ฟ้องศาลอาญาให้ดำเนินคดีกับนายณพ และคุณหญิงกอแก้ว บุณยะจินดา (แม่ยายของนายณพ) ฐานร่วมกันปลอมลายเซ็นเพื่อโอนหุ้นนั้น ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ศาลอาญารัชดาฯ ได้อ่านคำพิพากษายกฟ้อง เพราะโจทก์พิสูจน์ข้อเท็จจริงไม่ได้



+++พลตำรวจเอกเฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไปติดตามความคืบหน้าคดีคนร้ายลวงเปิดร้านรับซื้อเครื่องประดับ ก่อนปิดร้านขังผู้เสียหาย พร้อมนำเพชร 10 กะรัตมูลค่ากว่า 10 ล้านบาทหลบหนี เบื้องต้นพบคนร้ายที่ก่อเหตุมีมากกว่า 1 คน คนร้ายมาเช่าอาคารและฉกเพชรหลบหนีไปชื่อนายเอ มีประวัติ เคยถูกจับในคดีลักษณะนี้เมื่อปี 2559 ในพื้นที่ของ สภ.บางบัวทองจังหวัดนนทบุรี พนักงานสอบสวนไปขออนุมัติหมายจับจากศาลแล้ว ส่วนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีอยู่ระหว่างขยายผลหาความเกี่ยวข้อง ส่วนเพชรมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ล่าสุด ผู้เสียหายนำใบรับประกันมายืนยันแล้ว อยู่ระหว่างขยายผลถึงสาเหตุที่นำเพชรมูลค่าสูงมาขายที่ร้านดังกล่าวทั้งที่สภาพร้านไม่ได้มีความน่าเชื่อถือ



+++การกินแมลงสาบลดความอ้วน แก้ผมร่วง นายปิติ มงคลางกูร นักกีฎวิทยา สำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง กรมควบคุมโรค กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องทำความเข้าใจว่าในแมลงสาบบ้านและแมลงสาบในการทดลองมีความแตกต่างกัน  อีกทั้งแมลงสาบบางชนิดก็มีความปลอดภัยมากกว่า  การนำแมลงสาบมารักษาอาการผมร่วงนั้น เชื่อว่าไม่สามารถทำได้ เนื่องจากผมเป็นเรื่องของฮอร์โมนในร่างกาย  ส่วนเรื่องการลดความอ้วนก็อาจทำได้คล้ายกับการบริโภคแมลงอื่นเพื่อนำโปรตีนในแมลงมาทดแทน แต่จะสามารถลดความอ้วนได้หรือไม่ ยังไม่เคยเห็นผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ก็เหมือนกับประเทศที่ขาดแคลนมีการบริโภคแมลงแทนการบริโภคเนื้อสัตว์   แต่การบริโภค แมลงสาบบ้านหรือตามธรรมชาติเสี่ยงได้รับอันตรายจากเชื้อโรคนานาชนิดและเป็นสิ่งไม่ควรอย่างยิ่ง เพราะแมลงสาบบ้านเป็นสัตว์ที่กินไม่เลือก และมีเชื้อโรคอยู่ตามปีก และขา  อาจทำให้ติดเชื้อได้



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  ปิดตลาดเพิ่มขึ้น 1.26 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,634.88 จุด มูลค่าการซื้อขาย 36,430.47 ล้านบาท



+++ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากที่ศาลแคนาดาได้อนุญาตให้ประกันตัวผู้บริหารของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี  ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่งขึ้น 454.73 จุด แตะที่ 21,602.75 จุด



หลังศาลแคนาดาได้อนุญาตให้ประกันตัวนางเมิ่ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเหว่ย เทคโนโลยี่ หลังจากเพื่อนร่วมงานและครอบครัวของนางเมิ่งได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสดและบ้านในการขอประกันตัว มูลค่ารวม 7.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า พร้อมจะแทรกแซงกรณีการจับกุมตัวนางเมิ่ง ว่านโจว หากจะช่วยให้บรรลุข้อตกลงการค้ากับจีนได้



+++ดัชนีหุ้นฮ่องกงปิดดีดตัวแรงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีความหวังว่า สถานการณ์ตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐจะคลี่คลายลงได้ หลังจีนเตรียมพิจารณาข้อเสนอปรับลดอัตราภาษีรถยนต์ที่นำเข้าจากสหรัฐ ลงสู่ระดับร้อยละ 15 จากปัจจุบันที่ระดับร้อยละ 40 และหลังจากที่ศาลแคนาดาได้อนุญาตให้ประกันตัวผู้บริหารของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี ดัชนีฮั่งเส็งปิดวันนี้ที่ 26,186.71 จุด เพิ่มขึ้น 415.04 จุด



+++นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ขู่ว่า หากตนหลุดจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม และตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ จากการที่ถูกสมาชิกพรรคลงมติไม่ไว้วางใจในวันนี้ ก็จะส่งผลกระทบต่อกระบวนการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ซึ่งจะทำให้เกิดความล่าช้า หรืออาจทำให้กระบวนการ Brexit หยุดชะงักลง การลงมติจะมีขึ้นในเวลา 1800-2000 GMT หรือ คืนนี้เวลา 01.00 น.-03.00 น.ตามเวลาไทย และคาดว่าจะมีการประกาศผลการลงมติในเวลา 2100 GMT หรือคืนนี้เวลา 04.00 น.ตามเวลาไทย หากสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยม 158 คน จากทั้งหมด 315 คน ลงมติไม่ไว้วางใจนางเมย์ ก็จะส่งผลให้นางเมย์พ้นจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม และตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งจะทำให้ทางพรรคเริ่มต้นกระบวนการสรรหาผู้นำพรรคคนใหม่ ขณะที่รัฐบาลจะประกาศยุบสภาสามัญชนเพื่อจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่

ข่าวทั้งหมด

X