ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.วันที่ 7 ธันวาคม 2561

07 ธันวาคม 2561, 08:10น.


+++นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มอบนโยบายให้กระทรวงอุตสาหกรรมและธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) ยกระดับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ขึ้นสู่ระบบการค้าออนไลน์ ตั้งเป้าหมายให้เอสเอ็มอีที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลแล้ว 6 แสนราย ต้องเข้าสู่ระบบการค้าอี-คอมเมิร์ซ รวมทั้งให้ ธพว.เร่งปล่อยสินเชื่อโชห่วยประชารัฐ หรือ โชห่วยดิจิทัล 



+++นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธพว. กล่าวว่า เตรียมเสนอ 2 โครงการของขวัญปีใหม่ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันที่ 18 ธ.ค.นี้ ได้แก่ โครงการประชารัฐเสริมแกร่งการค้าชุมชน หรือโครงการโชห่วยประชารัฐ วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ปล่อยกู้ไม่เกิน 1 ล้านบาท/ราย เพื่อเป็นทุนหมุนเวียน และสินเชื่อต่อยอดธุรกิจ



+++บุคคลธรรมดา กำหนดไม่เกิน 2 ล้านบาท นิติบุคคล ไม่เกิน 5 ล้านบาท ระยะเวลา 7 ปี ปลอดเงินต้นไม่เกิน 1 ปี ดอกเบี้ยบุคคลธรรมดาปีที่ 1-3 คิดดอกเบี้ย ร้อยละ 0.42 ต่อเดือน ส่วนนิติบุคคล ปีที่ 1-3 คิดดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 ต่อเดือน ใช้หลักประกันบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม  (บสย.) คาดว่า จะช่วยเหลือเอสเอ็มอีได้ 1 หมื่นราย เริ่มทันทีหลัง ครม.อนุมัติ



+++ติดตามการพิจารณาคดีต่างๆ เริ่มจากคดีเสือดำ พนักงานอัยการจังหวัดทองผาภูมิ (โจทก์) กับ นายเปรมชัย กรรณสูต กับพวกรวม 4 คน (จำเลย) การสืบพยานฝ่ายโจทก์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. จนถึงขณะนี้ สืบไปแล้วด้วยกัน 12 ปาก โดยปากแรก คือ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.และนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก เป็นปากที่ 2 ซึ่งถือเป็นพยานปากสำคัญในคดี ส่วนที่เหลือเป็นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม และผู้นำท้องถิ่น ในวันนี้ ตั้งแต่ 09.00น. กำหนดนัดสืบพยานโจทก์ จำนวน 3 ปาก ได้แก่ 1.นายคงสิทธิ์ กลีบบัว 2.นายศักดิ์ชัย เปรุนาวิน 3.นางนาวรรณ ใบศรี โดยกำหนดนัดสุดท้ายคือวันที่ 18 ธ.ค.



+++ส่วนการสืบพยานจำเลย มีจำนวน 17 ปาก รวม 6 นัด โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค.และไปนัดสุดท้ายวันที่ 27 ธ.ค.



+++การดำเนินคดีเรือฟีนิกซ์ล่ม ที่ จ. ภูเก็ต พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล  ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ผบช.สตม.) ในฐานะรองหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนได้ส่งทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ ลงพื้นที่ทำงานร่วมกับทีมวิศวกรจากประเทศเยอรมนีและไทย เพื่อค้นหาสาเหตุเรือล่ม เบื้องต้น พบว่า ทั้งตัวโครงสร้างของลำเรือ แบบพิมพ์เขียว  รวมไปถึงมาตรฐานของตัวเรือ ไม่เป็นไปตามเอกสาร โครงสร้างต้นแบบและมาตรฐาน คณะพนักงานสืบสวนสอบสวน อยู่ระหว่างพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มกับผู้เกี่ยวข้อง 2 ราย คือวิศวกรและผู้เซ็นตรวจสอบมาตรฐานตัวเรือ คาดว่า จะสรุปคดีได้ในสัปดาห์หน้า



+++ สำหรับการดำเนินคดีแบ่งเป็นส่วน ทั้งในส่วนคนขับเรือ เจ้าของเรือ เจ้าของบริษัทนำเที่ยว กรมเจ้าท่า ที่ผ่านมาได้ดำเนินการเอาผิดผู้เกี่ยวข้องกว่า 10 คน โดยสำนวนการสอบสวนทั้งหมด ได้สรุปเสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลือแค่เอกสารการตรวจ ผบช.สตม. ได้นำข้อมูลทั้งหมดเพื่อรายงานความคืบหน้าต่อกงสุลจีนประจำประเทศไทย และในสัปดาห์หน้า เตรียมจะแถลงผลสรุปร่วมกัน  



+++อีกหนึ่งคดีที่จะมีความคืบหน้าในสัปดาห์หน้า คือ เมจิกสกิน พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมไม่ได้คุณภาพในเครือบริษัทเมจิกสกิน เรียกประชุมคณะทำงานเพื่อติดตามความคืบหน้าใน 3 ประเด็น 1.การดำเนินคดีกับกลุ่มบริษัทเมจิกสกิน 2.การยึดทรัพย์และดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทุกรายเกี่ยวข้อง 3.การดำเนินคดีกับกลุ่มศิลปินดาราที่รับรีวิวสินค้าในเครือเมจิกสกิน ขณะนี้ ฟันธงได้เลยว่ามีศิลปิน ดาราที่เข้าข่ายการกระทำความผิดอาญาไม่น้อยกว่า 50 ราย หลังจากนี้ อย.จะมีหนังสือแจ้ง ผลการตรวจสอบสารในผลิตภัณฑ์มาให้ตำรวจอย่างเป็นทางการ จากนั้น พนักงานสอบสวนจะเรียกศิลปิน ดาราที่เข้าข่าย กระทำความผิดมาแจ้งข้อกล่าวหา



+++ส่วนการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ต้องหา ขณะนี้ จับกุมผู้ต้องหาทั้งนิติบุคคล 5 ราย บุคคลธรรมดาอีก 15 คน แต่ละคนมีความผิดหลายคดี เป็นการกระทำต่างกรรมต่างวาระ เบื้องต้น พนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมดให้พนักงานอัยการแล้ว แต่ยังมีบางประเด็นที่อัยการมีคำสั่งให้สอบสวนเพิ่มเติม



+++นอกจากนี้ ตำรวจยังติดตามการยึดทรัพย์ เป็นเงินสดกว่า 19 ล้านบาท ยึดรถยนต์หรูอีก 2 คัน และทรัพย์สินอื่นๆ อยู่ระหว่างติดตามยึดคืนมาให้หมด เพื่อนำทรัพย์สินมาเฉลี่ยให้กับ ผู้เสียหายต่อไป



+++ในวันนี้ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) มีการแถลงความคืบหน้าอีกหลายคดี เริ่มจากพล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์  ตำรวจท่องเที่ยว  สภ.เสม็ด และชุด ศปอส.ตร. แถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหาจำนวน 1 ราย ปลอมเฟสบุ๊ก(Facebook) โดยการแสดงตนเป็นคนอื่น แล้วส่งข้อความหาผู้เสียหาย ซึ่งเป็นเพื่อนกับผู้ใช้บัญชีเฟสบุ๊ก หลอกยืมเงินโดยใช้วิธีการโอนเงินผ่านทาง ทรูมันนี่ วอลเล็ท (True money Wallet) มีผู้เสียหายประมาณ 300 ราย ความเสียหายกว่า 1 ล้านบาท



+++เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมตัว นางนันท์นลิล ภควัตสุวรรณ หรือผึ้ง อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 17/53 หมู่ที่ 2 แขวงบางขุนเทียน เขตจอมทอง กทม. ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลแขวงดุสิต ในข้อหาฉ้อโกง โดยจับกุมได้ที่บริเวณลานจอดรถหน้าอาคาร 6 การเคหะร่มเกล้า เขตลาดกระบัง กทม. ใช้โปรไฟล์สาวหน้าตาดีชื่อ น้องขวัญ หลอกเอาเงินนายสรฉัตร ผลวัฒนา หรือเจ้าของฉายา 'นัท โอนไว' ผ่านแอพพลิเคชั่นหาคู่



+++นอกจากนี้ สตช. แถลงติดตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับคดี call center และ romance scams ค้างเก่า,จับกุมผู้ต้องหา จำนวน 1 รายเป็นบุคคลต่างชาติสวมบัตรประชาชนเป็นคนไทย ทำธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ ,จับกุมผู้ต้องหาขับรถแท็กซี่ รับผู้โดยสารเป็นพิธีกรดังชาวเกาหลีใต้ แต่กลับพาขับวน-ขออัพค่าโดยสาร เมื่อไม่ยอมจ่ายเจอไล่ลงจากรถพร้อมเอาไม้ไล่ฟาด



แฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X