ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น.วันที่ 7 ธันวาคม 2561

07 ธันวาคม 2561, 06:52น.


+++ช่วงบ่ายวันนี้ มีการหารือระหว่างคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และตัวแทนพรรคการเมือง หรือการประชุมแม่น้ำ 5 สาย ที่สโมสรทหารบก ถ.วิภาวดีฯ 



+++นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เวทีนี้เปิดให้แสดงความเห็น สอบถาม และหารือ โดยอาจจะมีการเสนอว่าตกลงร่วมกันเช่นนี้ยอมหรือไม่ ถ้ายอมก็เป็นเช่นนั้น เพียงแต่เป็นห่วงว่าคนมามากจะใช้เวลาเพียงพอหรือไม่ เพราะการหารือครั้งแรก พรรคการเมืองยังแสดงความคิดเห็นได้ไม่หมด และในการประชุมครั้งนี้ บอกได้แต่เพียงว่า มีของมาปล่อยแน่ เพราะตุนไว้เยอะ



+++พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษก คสช. เปิดเผยว่า คสช.ได้ส่งการ์ดเชิญไปถึงพรรคการเมืองทั้งหมด 105 พรรค และทราบว่าปฏิเสธมาแล้ว 10 พรรค ซึ่งแต่ละพรรคการเมืองจะมา หรือไม่มาก็ได้ ถือเป็นสิทธิ



+++พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า มีพรรคการเมือง ตอบรับเข้าร่วมประชุม 50-60 พรรค  ในส่วนของสำนักงาน กกต.ก็จะรายงานความพร้อมในจัดการเลือกตั้ง  โดยเฉพาะระเบียบและประกาศที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง



+++มีรายงานว่า นายจิรชัย มูลทองโร่ย  ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ด้านสื่อสารมวลชน เทคโนโลยีสารสนเทศ หารือกับ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ สอบถามถึงการเตรียมความพร้อมก่อนการเลือกตั้ง นายจิรชัย กล่าวว่า คณะกรรมการปฏิรูป มีความห่วงใยสถานการณ์ในการสื่อสารและการสร้างความรับรู้ความเข้าใจ โดยเฉพาะสื่อโซเชียลมีเดีย  ซึ่ง กกต. ชี้แจงว่า ได้ยกร่างกฎหมายเตรียมความพร้อม และพร้อมร่วมมือกับกสทช. กระทรวงดิจิทัล  ตำรวจ ปอท. ฯลฯ โดยผู้โพสต์ ต้องคำนึงถึงกฎหมาย เพราะการเลือกตั้งเป็นวาระแห่งชาติ ประชาชนต้องรู้ว่าอะไรโพสต์ได้หรือไม่ได้ และข้อความที่มีลักษณะผิดกฎหมาย ระหว่างนี้ กกต.จะต้องเร่งทำความเข้าใจ ถ้าหากเกิดโพสต์ไปแล้วเกิดความเสียหายกับใคร ผู้โพสต์ ต้องรับผิดชอบ



+++เวลา 10.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดและกล่าวประกาศเจตนารมณ์ในวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล ที่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี  องค์การสหประชาชาติ โดยหน่วยงานที่มีชื่อว่าUnited Nations Development Program เป็นหน่วยงานต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นขององค์การได้เสนอให้วันที่ 9 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันต่อต้านการคอร์รัปชั่นสากล ให้สมาชิกขององค์การสหประชาชาติทั้งหมด 193 ประเทศร่วมกันตรวจสอบและยุติการคอร์รัปชั่น



+++หน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนได้ร่วมกันจัดงานขึ้นในวันนี้ โดยความร่วมมือจาก 3 หน่วยงานหลัก ได้แก่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันการทุจริตภาครัฐ (ป.ป.ท.) กระทรวงยุติธรรมและองค์การต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นองค์กรภาคประชาสังคมของธุรกิจเอกชน ภายใต้แนวคิด Zero Tolerance คนไทยไม่ทนต่อการทุจริต



+++เรื่องราคาน้ำมันในตลาดโลก สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนมกราคม ลดลง 1.40 ดอลลาร์ ปิดที่ 51.49 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ ลดลง 1.50 ดอลลาร์ ปิดที่ 60.06 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล



+++ตลาดน้ำมันโลก ติดตามการประชุมของสมาชิกโอเปก ในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย มีรายงานว่า ไม่มีการกำหนดตัวเลขของการลดกำลังการผลิต เพียงเห็นพ้องกันคร่าวๆในการลดกำลังผลิต รอฟังความเห็นจากรัสเซียก่อนถึงจะสรุปปริมาณที่แน่ชัดสำหรับการปรับลดกำลังผลิตผู้แทนโอเปกมีแผนจะนำเรื่องปริมาณการลดกำลังผลิต หารือกับพันธมิตรนอกกลุ่มโอเปก ระหว่างการประชุมในวันนี้



+++นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย บินกลับมาจากกรุงเวียนนา เพื่อหารือกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ในเซนต์ปีเตอร์เบิร์ก จากนั้นในวันนี้ จะเดินทางกลับไปที่เมืองหลวงของออสเตรียอีกครั้ง



+++รอยเตอร์ อ้างคำสัมภาษณ์ของคณะผู้แทนโอเปก ระบุว่า ทางกลุ่มและพันธมิตร อาจจะลดกำลังผลิตราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน หากรัสเซียมีส่วนร่วมในการลดกำลังผลิต 1 แสน 50,000 บาร์เรลต่อวัน และหากรัสเซียมีส่วนร่วมลดกำลังผลิตราว 2 แสน 50,000 บาร์เรลต่อวัน การปรับลดกำลังผลิตโดยรวมจะเกินกว่า 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน รัสเซียเจอความยากลำบากกว่าผู้ผลิตอื่นๆในการปรับลดกำลังผลิต เนื่องจาก ตอนนี้เข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว



+++ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดเมื่อคืนนี้ ดาวโจนส์ ดิ่งลงเกือบ 800 จุดในช่วงหนึ่งของการซื้อขาย จากข่าวผู้บริหารระดับสูงของ หัวเว่ย บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่แห่งจีน ถูกจับกุมในแคนาดา ก่อนที่ตลาดจะฟื้นตัวปิดในกรอบแคบๆ หลังมีข่าวว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) อาจหยุดปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วๆนี้ ดาวโจนส์ ลดลง 79.40 จุด ปิดที่ 24,947.67 จุด เอสแอนด์พี ลดลง 4.11 จุด ปิดที่ 2,695.95 จุด แนสแดค เพิ่มขึ้น 29.83 จุด ปิดที่ 7,188.26 จุด

+++นักลงทุน เชื่อว่า เฟดจะยังปรับขึ้นดอกเบี้ยในวันที่ 19 ธันวาคม แต่มุมมองต่อความเป็นไปได้เริ่มลดลงจากระดับ ร้อยละ 82.7 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เหลือเพียงร้อยละ 69.8 



+++ส่วนราคาทองคำ ปิดบวกเล็กน้อย จากดอลลาร์อ่อนค่าลง ทองคำตลาดโคเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 1.00 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,243.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์



แฟ้มภาพ 



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X