ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.35น.วันที่ 22 พฤศจิกายน 2561

22 พฤศจิกายน 2561, 19:01น.


+++ราชกิจจานุเบกษา ประกาศพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ซึ่งประกอบด้วยตำแหน่งรองผบ.ตร. ถึงผู้บังคับการ ชั้นยศ พล.ต.อ. พล.ต.ต. รวม 266 ราย มีผลในวันนี้ เช่น พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย  เป็นรองผบ.ตร. พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น. พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ท. อำพร บัวรับพร เป็นผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค1 พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช เป็นผู้บังคับการกองบังคับการกองปราบปราม เป็นต้น



+++นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอ หนองจิก จ. ปัตตานี พ.อ.หาญพล เพชรม่วง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ได้นำกำลังพลทั้งทหารพรานและ อส. กว่า 200 นาย ร่วมกิจกรรมเทศกาลลอยกระทงในช่วงกลางวัน เพื่อสืบสานประเพณีไทยอันดีงาม เนื่องจาก กำลังพลในพื้นที่ อ.หนองจิก จะต้องไปปฏิบัติภารกิจดูแลความปลอดภัยในกับประชาชนที่จะร่วมกิจกรรมลอยกระทงในช่วงค่ำของวันนี้ ที่ทางอำเภอจัดขึ้น จึงทำให้ทางหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 จัดกำลังพลมาร่วมลอยกระทงในช่วงกลางวันแทน การลอยกระทงกลางวันครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้



+++กรณีพรรคการเมืองมีความเห็นต่างกันทั้งเรียกร้องให้การเลือกตั้งเป็นไปตามโรดแมปวันที่ 24 กุมภาพันธ์  2562 และขอให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวว่า กกต.จะนำข้อมูลมาพิจารณาในภาพรวม ซึ่งพรรคการเมืองขนาดเล็กมีข้อเรียกร้องให้มีความยืดหยุ่นเกี่ยวกับการกำหนดวันเลือกตั้ง รวมถึงผลกระทบจากปัจจัยอื่น ๆ ที่จะต้องพิจารณาด้วย ประธานกกต. กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีเหตุปัจจัยที่จะทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไปจากโรดแมป



+++ส่วนการตัดสินใจว่าการเลือกตั้งจะเลื่อนออกไปหรือไม่ คงจะมีความชัดเจนหลังจากการประชุมร่วมกันระหว่างแม่น้ำ 5 สายกับตัวแทนพรรคการเมืองตามข้อ 8 ของคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ 53/2561 และคาดว่า วันประชุมจะชัดเจนหลังพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(พ.ร.ป. ส.ส.) มีผลบังคับใช้ แต่หากมีข้อสรุปให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป กกต.ไม่จำเป็นต้องแสดงความรับผิดชอบเพราะกฎหมายไม่ได้กำหนดเช่นนั้น  แต่การเลื่อนต้องมีเหตุผลและต้องชี้แจงให้เข้าใจ



+++นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการเตรียมนัดหารือระหว่างรัฐบาลกับพรรคการเมืองเพื่อเตรียมพร้อมการเลือกตั้ง ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พิจารณาเลือกวันที่จะนัดหารือ คาดว่า จะเป็นช่วงต้นเดือนธันวาคม เพราะในเดือนนี้นายกรัฐมนตรีมีภารกิจเต็มแล้ว ซึ่งการกำหนดวันนัดหารือ ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวโยงว่าการแบ่งเขตการเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะต้องแล้วเสร็จ หรือพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(พ.ร.ป.ส.ส.) ต้องมีผลบังคับใช้ 



+++ส่วนที่มีเสียงทักท้วงมาจากฝ่ายการเมืองเรื่องการขยายการแบ่งเขตการเลือกตั้งออกไป นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้มีการร้องเรียนกันมามาก จึงให้เวลากกต.พิจารณา เพราะก่อนหน้านี้อาจพิจารณาด้วยความเร่งรีบ และหากก่อนหน้านี้ประกาศแบ่งเขตออกมา เชื่อว่าคงมีความไม่พอใจและฟ้องร้องกันแน่นอน



+++กรณีพรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์เรื่องคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติงบประมาณจำนวนมาก โดยมีรัฐมนตรีที่เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ จะเป็นการสร้างความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมืองหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่น่าจะเกี่ยวข้อง เพราะการพิจารณางบประมาณเป็นการเสนอเรื่องของกระทรวงการคลัง และไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้แก่ใครหรือพรรคใดพรรคหนึ่ง หรือกับตัวรัฐมนตรี และเป็นโครงการที่คิดมาเป็นเวลานานแล้ว และพิจารณาเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน หากกกต.จะตรวจสอบเรื่องนี้สามารถดำเนินการได้



+++การลงทุนในตลาดหุ้นไทย ปิดที่ 1,604.40 จุด ลดลง 12.93 จุด มูลค่าการซื้อขาย 35,246.39 ล้านบาท          +++การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น พุ่งขึ้น 139.01 จุด ปิดที่ 21,646.55 จุด



+++ดัชนีฮั่งเส่ง ฮ่องกง ปรับตัวขึ้น 47.94 จุด ปิดที่ 26,019.41 จุด จากแรงซื้อหุ้นการเงินและบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ ตามทิศทางหุ้นกลุ่มเดียวกันในตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้



+++ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชีย เคลื่อนไหวทั้งในแดนบวก-ลบ โดยให้ติดตามการประชุม G20 ซึ่งนอกรอบให้จับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนในช่วงปลายเดือนนี้ นอกจากนี้ให้ติดตามตัวเลขการจ้างงาน และตัวเลขเงินเฟ้อ ของสหรัฐฯ เนื่องจากจะมีผลต่อทิศทางอัตราดอกเบี้ย



+++ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างโฆษกประจำครอบครัวของนายแมธธิว เฮดเจส นักวิชาการชาวอังกฤษว่า นายเฮดเจส อายุ 31 ปี ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิภาคตะวันออกกลางประจำมหาวิทยาลัยเดอรัม อังกฤษ ถูกศาลของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ฐานเป็นสายลับให้รัฐบาลอังกฤษ หลังการไต่สวน 5 นาทีเมื่อวานนี้ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าไม่มีทนายให้ความช่วยเหลือทางคดี ระหว่างการไต่สวน



+++นอกจากนี้ นายเฮดเจส ถูกบังคับให้ลงลายมือชื่อในเอกสารรับสารภาพ ซึ่งเขียนเป็นภาษาอาหรับ ซึ่งเป็นภาษาที่ตัวเขาไม่สามารถพูดหรือเขียน เรื่องนี้สร้างความไม่พอใจให้กับนักการเมืองหลายคนในกรุงลอนดอน รวมถึง ส.ส.เบน แบรดชอว์ ซึ่งเป็นส.ส.เขตในพื้นที่ที่ผู้เสียหายมีภูมิลำเนา เตือนว่า เรื่องนี้อาจจะกระทบต่อความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างทั้งสองประเทศ พร้อมย้ำว่าที่ผ่านมา รัฐบาลอังกฤษและมหาวิทยาลัยเดอรัม ไม่ใช่สายลับของรัฐบาลอังกฤษ



+++ก่อนหน้านี้ นายเฮดเจส ถูกตำรวจยูเออีจับกุมเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ขณะเตรียมจะเดินทางโดยเครื่องบินกลับไปที่อังกฤษจากสนามบินนครดูไบ หลังเสร็จการทำวิจัยโดยการสัมภาษณ์เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการทำวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอก เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างพลเรือนและทหารในยูเออี หลังเกิดกระแสลุกฮือต่อต้านรัฐบาลเผด็จการหลายประเทศในโลกอาหรับหรืออาหรับสปริงเมื่อปี 2553



+++เอเอฟพี รายงานอ้างสื่อออนไลน์เหว่ยป๋อของสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนว่า รถยนต์คันหนึ่งพุ่งชนนักเรียนชั้นประถมศึกษากลุ่มหนึ่งขณะเดินข้ามถนนที่ด้านหน้าของโรงเรียนชั้นประถมศึกษาแห่งหนึ่งในเมืองหูหลูเตา มณฑลเหลียวหนิง ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนในช่วงเที่ยงวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น มีนักเรียนเสียชีวิต 5 ศพและบาดเจ็บ 18 คน ตำรวจจับคนขับรถไปสถานีตำรวจในท้องถิ่น เพื่อสอบสวนสาเหตุของอุบัติเหตุ



+++คลิปวีดีโอที่มีการแชร์ทางสื่อออนไลน์ของจีน แสดงให้เห็นเหตุการณ์ขณะรถยนต์คันหนึ่ง ซึ่งดูเหมือนห้ามล้อไม่อยู่ พุ่งชนนักเรียนกลุ่มดังกล่าวอย่างแรง ทำให้ร่างของนักเรียนบางคนกระเด็นไปอีกฝั่งของถนนที่เกิดเหตุ คลิปอีกชุดหนึ่งแสดงให้เห็นว่ามีเด็กนักเรียนอย่างน้อย 2 คน นอนหมดสติอยู่บนถนน ขณะที่นักเรียนคนอื่นๆที่เห็นเหตุการณ์ต่างกรีดร้องและร้องไห้



+++สำหรับอุบัติเหตุตามท้องถนนเกิดขึ้นเป็นประจำในประเทศจีน ส่วนใหญ่ คือ ร้อยละ 90 เกิดจากทำผิดกฏจราจร แม้ว่าที่ผ่านมา หน่วยงานด้านคมนาคมของจีน จะพยายามเข้มงวดกฏจราจรมากขึ้น ข้อมูล ล่าสุด บ่งชี้ว่า มีคนเสียชีวิต 58,000 ศพ จากอุบัติเหตุบนท้องถนนในประเทศจีนเมื่อปี 2558



+++บีบีซี รายงานสำนักอุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลียว่าพายุฝุ่นขนาดใหญ่ กว้างราว 500 กม.แผ่ปกคลุมไปทั่วพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศในวันนี้ ขณะเดียวกัน ท้องฟ้าเปลี่ยนจากสีฟ้าเป็นสีส้ม ทำให้หลายฝ่ายแสดงความหวั่นวิตกเรื่องปัญหามลพิษทางอากาศ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลีย ประกาศให้ประชาชนระวังอันตรายจากมลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะในเมืองซิดนีย์



+++แพทย์ของออสเตรเลีย เปิดเผยว่ามีคนไข้หลายคน แจ้งว่ามีปัญหาทางเดินหายใจหรืออาการหอบหืดกำเริบในวันนี้ แต่เบื้องต้น ยังไม่มีตัวเลขที่ชัดเจนว่าตัวเลขคนไข้กี่คนได้ที่รับผลกระทบจากปัญหาพายุฝุ่นในครั้งนี้ โดยในเบื้องต้นนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เตือนประชาชน โดยเฉพาะเด็กๆ ผู้สูงอายุและคนที่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจ ให้อยู่ในอาคารบ้านเรือนระยะนี้



+++ขณะเดียวกันหลายท้องที่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ มีทัศนวิสัยค่อนข้างย่ำแย่สำหรับการขับขี่ นอกจากนี้ปัญหานี้มีผลทำให้สายการบินหลายแห่งต้องเลื่อนเที่ยวบินหลายเที่ยว



+++เหตุพายุฝุ่นปกคลุมเมืองซิดนีย์ในครั้งนี้ทำให้หลายคนนึกถึงเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันเมื่อปี 2552 ครั้งนั้นประชาชนหลายพันคน มีปัญหาระบบทางเดินหายใจและเครื่องบินหลายลำต้องหยุดบินชั่วคราว



แฟ้มภาพ 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X