สเปนจะลงมติค้านข้อตกลงเบร็กซิต หากประเด็นดินแดนยิบรอลตาร์ไม่มีปรับเปลี่ยน

20 พฤศจิกายน 2561, 21:05น.


รอยเตอร์รายงานว่านายกรัฐมนตรีเปโตร ซานเชสของสเปน เปิดเผยว่ารัฐบาลจะลงมติคัดค้านร่างข้อตกลงเบร็กซิตของกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู)ในวันอาทิตย์หน้า ถ้าหากยังไม่มีการปรับเปลี่ยนเนื้อหาเพื่อทำให้เกิดความชัดเจนว่าอนาคตของดินแดนยิบรอลตาร์ อาณาเขตโพ้นทะเลของสหราชอาณาจักรในบริเวณทางตอนใต้ของสเปน และมีปัญหาพิพาทเรื่องอาณาเขตกับสเปนมาโดยตลอด จะต้องมีการเจรจากันระหว่างรัฐบาลสเปนกับสหราชอาณาจักร



นับเป็นกรณีล่าสุดที่รัฐสมาชิกของอียูพยายามจะดำเนินการเพื่อรักษาผลประโยชน์แห่งชาติก่อนการประชุมสุดยอดของผู้นำกลุ่มอียูในวันอาทิตย์หน้า แต่แหล่งข่าวทูตหลายคนระบุว่าข้อเรียกร้องในประเด็นเรื่องผลประโยชน์เฉพาะท้องถิ่นใดท้องถิ่นหนึ่งเช่นนี้คงจะไม่สามารถจะล้มมติส่วนใหญ่ ตั้งขัอสังเกตว่าภายใต้กฎของอียู ข้อตกลงถอนตัวออกจากกลุ่มอียูจะต้องรับรองโดยสมาชิกส่วนใหญ่ หรือฉันทามติ ดังนั้นรัฐสมาชิกเพียงประเทศเดียวเช่นสเปนจึงไม่อาจจะยับยั้งเสียงส่วนใหญ่



ภายใต้ร่างข้อลงเบร็กซิตที่ทั้งสองฝ่ายเจรจาในขณะนี้ ดินแดนยิบรอลตาร์จะแยกตัวออกจากกลุ่มอียูพร้อมกับสหราชอาณาจักรในเดือนมีนาคมปีหน้า ถึงแม้ว่าร้อยละ 96 ของประชากรในดินแดนยิบรอลตาร์ลงความเห็นว่าพวกเขาต้องการจะอยู่ร่วมกับอียูต่อไปในการลงประชามติเบร็กซิตในปี 2559

ข่าวทั้งหมด

X