ศาลสหรัฐฯมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวห้ามรัฐบาลปฏิเสธคำร้องขอลี้ภัย

20 พฤศจิกายน 2561, 17:28น.


เอเอฟพี รายงานว่า ผู้พิพากษาจอน ไทการ์ ผู้พิพากษาศาลแขวง ในรัฐซานฟรานซิสโก ซึ่งเป็นศาลของรัฐบาลกลางของสหรัฐฯ มีคำสั่งให้คุ้มครองชั่วคราว ห้ามรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ปฏิเสธโดยการไม่รับคำร้องขอลี้ภัยของผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายไว้พิจารณา ระบุว่าศาลจะทำการไต่สวนเรื่องนี้ หลังได้รับคำร้องจากองค์กรสิทธิมนุษยชนหลายแห่งที่ยื่นคำร้องต่อศาลให้พิจารณาเรื่องนี้ เพิ่มเติมว่าคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลจะมีผลไปจนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น



ผู้พิพากษาไทการ์ได้อ้างพระราชบัญญัติคนเข้าเมืองและสัญชาติสหรัฐฯฉบับปี 2508 ซึ่งระบุว่า ชาวต่างชาติซึ่งเดินทางถึงสหรัฐฯ โดยเฉพาะกรณีเข้าเมืองโดยผ่านด่านชายแดนที่กำหนดไว้ย่อมมีสิทธิ์จะยื่นคำร้องขอลี้ภัยกับรัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่า กฎระเบียบนี้ ห้ามอนุญาตการลี้ภัยเฉพาะกรณีผู้อพยพที่เข้าเมืองในจุดอื่นๆที่ถือว่าอยู่นอกด่าน เพราะถือว่าละเมิดกฎหมายและไม่สอดคล้องของเจตนารมณ์ของสภาคองเกรสสหรัฐฯ ผู้จัดทำกฎหมาย



ก่อนหน้านี้ นายทรัมป์ ได้ออก กฤษฎีกาเมื่อต้นเดือนนี้ ระบุว่าเป็นเรื่องที่กระทบความมั่นคงของชาติ หลังผู้อพยพจากอเมริกากลางหลายพันคนข้ามแดนเม็กซิโกมุ่งหน้ายังสหรัฐฯ ระบุว่าคนที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายไม่มีสิทธิ์ยื่นคำขอลี้ภัยกับสหรัฐฯ

ข่าวทั้งหมด

X