จนท.เริ่มลากจูงเรือฟีนิกซ์จากจุดยกเรือไปขึ้นคานที่อู่รัตนชัยคานเรือแล้ว

18 พฤศจิกายน 2561, 13:37น.


ความคืบหน้าการกู้เรือฟีนิกซ์ที่จังหวัดภูเก็ต ในวันนี้นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, Mr.Li Chunlin ที่ปรึกษาและกงสุลใหญ่สถานทูตจีนประจำประเทศไทย, นายหลี ชุ่น ฝู รองกงสุลใหญ่จีนประจำสงขลาและผู้อำนวยการสำนักงานกงสุลจีนประจำภูเก็ต, หน่วยงานภาครัฐ สื่อมวลชนไทยและสื่อมวลชนต่างประเทศรวมกว่า 60 คน ลงเรือวาสุเทพของตำรวจน้ำ เดินทางออกจากท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต เพื่อติดตามความคืบหน้าการกู้เรือฟีนิกซ์ในทะเลอันดามัน พบว่าขณะนี้เรือสามารถลอยลำบนผิวน้ำได้แล้ว โดยแผนการปฏิบัติการในวันนี้ทีมผู้เชี่ยวชาญการกู้เรือฟีนิกส์ จะวางแผนใช้เรือลากจูงความยาว 34 เมตร มาร่วมปฏิบัติการเพื่อลากเรือฟีนิกซ์ จากจุดที่ยกเรือขึ้นเพื่อไปขึ้นคานที่อู่รัตนชัยคานเรือ คาดว่ากระบวนการลากจูงเรือจากจุดที่โผล่พ้นน้ำเดินทางไปจนถึงการนำเรือขึ้นคานที่อู่รัตนชัยคานเรือ จะใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง 


โอกาสนี้ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และคณะได้ร่วมยืนสงบนิ่งและคำนับแสดงความอาลัยแก่ผู้เสียชีวิตทั้ง 47 ราย




จากนั้นนายวีระศักดิ์ เปิดเผยว่า การกู้เรือฟินิกซ์ในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ทุ่มเทอย่างมากในการรักษาวัตถุสำคัญในคดีขึ้นมาได้อย่างเรียบร้อย และ ในช่วงบ่ายจะเคลื่อนย้ายเรือฟีนิกซ์กลับเข้าสู่ฝั่งเพื่อไปขึ้นคานที่รัตนชัยคานเรือ ทั้งกล่าวว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้อายัดเรือแบบเด็ดขาด ถ้าไม่ใช่หัวหน้าพนักงานสอบสวนเป็นผู้อนุญาตจะไม่มีใครเข้าไปใกล้เรือได้ทั้งสิ้นจนกว่ากระบวนพิสูจน์หลักฐานจบสิ้นลง โดยจะทำงานร่วมกับทางการจีนในการอายัดเรืออย่างเด็ดขาด และ มีความตกลงร่วมกันในการลดการให้ข่าวสาร เพื่อให้เกิดอิสระแก่พนักงานสอบสวนในการทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ซึ่งพนักงานสอบสวนมีจำนวนนับร้อยคน มาจากแผนกต่าง ๆ เพื่อให้มีการทำงานที่ตรงไปตรงมา ครอบคลุมทุกประเด็น ทั้งผู้รับผิดชอบ อะไรคือสาเหตุที่ทำให้เรือล่ม ใครปฏิบัติหน้าที่อะไร บกพร่องตรงไหน ซึ่งขึ้นกับพนักงานสอบสวนและพิสูจน์หลักฐาน ทุกคนเข้าใจดีว่าคดีนี้เป็นคดีสำคัญที่ทั้งไทยและจีนติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด ขณะนี้สิ่งที่ทำให้ประชาชนผู้รับข่าวสารสบายใจแล้วคือได้หลักฐานสำคัญแล้ว และทีมที่จะตรวจสอบพยานหลักฐานก็พร้อมแล้ว ขั้นตอนต่อไปนี้ไม่ควรมีดราม่าอะไรกันอีก ให้พนักงานสอบสวนและทีมพิสูจน์หลักฐานได้ทำงานโดยที่ไม่ต้องมารอให้ข่าวกับใคร ซึ่งที่ผ่านมารู้แต่ว่า มีความประมาทของบุคคล แต่อะไรคือการบกพร่องของเรือ การออกแบบการใช้เรือ จะต้องรอผลจากวันนี้เป็นต้นไป


ข่าวสารที่ออกไปจะช่วยทำให้สิ่งที่นักท่องเที่ยวจีนรอคอยมาหลายเดือนแล้วได้รับคำตอบ รวมทั้งฤดูกาลท่องเที่ยวกลับมาแล้วเป็นฤดูที่ชาวตะวันตกและในอาเซียนเข้ามาประเทศไทยและเข้ามาภูเก็ต ซึ่งฤดูมรสุมผ่านไปแล้วจะมีตัวเลขนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ การที่เริ่มกระบวนการฟรี VOA เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนนั้น ช่วยทำให้คนสนใจเข้ามา เชื่อว่า หลังวันที่ 1 ธันวาคมเป็นต้นไป ชาเตอร์ไฟลท์จะค่อย ๆ ทยอยส่งกลับเข้ามา ขณะเดียวกันยังมีมาตรการอื่นมาช่วยเสริม อาทิ การจัดงานอะเมซซิ่งไทยแลนด์แกรนด์เซลส์ และ พาสปอร์ตพริวิเลจ เหล่านี้ จะช่วยให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามามีกิจกรรมที่คุ้มค่ามากในแพคเกจต่าง ๆ ทั้งการที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่ได้เสนอไปอีก 3 เรื่อง เกี่ยวกับเรื่องวีซ่า คือให้ทางฝ่ายปฏิบัติดูความพร้อมหากพร้อมเมื่อไหร่ให้เริ่มดำเนินการใช้ดับเบิ้ลเอ็นทรี่วีซ่า ส่วนจะเริ่มเมื่อใดให้เป็นไปในความพร้อมของหน่วยปฏิบัติในการต่อวีซ่า ต่อ 1 ครั้งเข้ามาได้ 2 หนภายใน 6 เดือน




ด้าน Mr.Li Chunlin ที่ปรึกษาและกงสุลใหญ่สถานทูตจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ได้กู้เรือฟีนิกซ์ขึ้นมาได้แล้ว โดยตั้งแต่เกิดเหตุ ทางการจีนได้ประสานงานร่วมกับทางการไทยอย่างใกล้ชิด ติดตามความคืบหน้าการสอบสวนหาสาเหตุของการเกิดเหตุและทางการจีนหวังว่าทางการไทยจะเร่งสอบสวนหาสาเหตุและลงโทษผู้กระทำผิดตามกฏหมาย โดยจะมีการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับไทยเพื่อให้การจัดการเหตุการณ์นี้เป็นไปอย่างเรียบร้อยและเป็นธรรม ซึ่งได้เห็นแล้วว่า ทางการไทยได้ออกมาตรการต่าง ๆ ในการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวและคุ้มครองความปลอดภัย ทางการจีนหวังว่ามาตรการต่าง ๆ ที่ออกมานี้ จะสามารถบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ นอกจากนี้ รัฐบาลจีนมีความพึงพอใจในการดำเนินการของรัฐบาลไทยที่มีความจริงใจและทุ่มเทในการสืบสวนหาสาเหตุของการเกิดเรือล่ม โดยเชื่อมั่นว่าเมื่อการคลี่คลายคดีสิ้นสุดและทราบสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว และขอขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้ความสำคัญในการออกมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวและเพิ่มมาตรการยกระดับการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว เป็นการส่งเสริมสร้างบรรยากาศภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยว และเป็นเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและจีน


..............


ผสข.อชัถยา ชื่นนิรันดร์
ข่าวทั้งหมด

X