นั่งเรือย้อนวันวาน ชมวัด-บ้านสวนริมน้ำ คลองอ้อมนนท์

17 พฤศจิกายน 2561, 15:21น.


         สายวันนี้เรามีนัดกับตัวเองและใครอีกหลายคนที่สมัครใจลาออกจาก ‘การเป็นคนกรุงเทพฯ’ ชั่วคราว แล้วหันหลังให้แก่การเดินทางด้วยรถยนต์บนไฮเวย์ เพราะทริปนี้เราจะล่องเรือไปแบบไม่เร่งรีบในคลองอ้อมนนท์ จ.นนทบุรี เส้นทางท่องเที่ยวแบบ 1 Day Trip ที่เหมาะกับคนรักสายน้ำ วัดวา กุ้งไซส์ยักษ์ และจินตนาการถึงบรรยากาศของกรุงเทพฯ เมื่อหลายสิบปีก่อน








         สำหรับจุดแรกที่เราแวะเช็กอินแรกที่คลองอ้อมนนท์ คือ เรือนสมฤดี เรือนไทยหลังคาทรงจั่วและทรงปั้นหยา อายุ 100 ปี สร้างจากไม้สักและไม้แดง ที่นี่นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ฟรี มีสวนผลไม้ผสม กล้วย ละมุด ส้มโอ ชมพู่ ฯลฯ ร้านอาหาร โฮมสเตย์ ตลาดน้ำประชารัฐ และสามารถติดต่อนั่งเรือชมคลองดูวิถีชีวิตผู้คนริมฝั่งน้ำได้ ค่าบริการคิดราคาตามระยะทางใกล้ไกล ใช้เวลาแวะไม่นาน ดื่มน้ำมะพร้าว กวักมือเรียกลุงมาดสั่งก๋วยเตี๋ยวเรือรสเยี่ยมมาชิม ราคา 30-35 บาท แล้วขึ้นเรือแท็กซี่ออกเดินทางกันต่อ












          ระหว่างนั่งเรือชมนั่นชมนี่ เราพูดคุยกับพี่แจ้ คนขับเรือ แกเล่าว่า “เดี๋ยวนี้วิถีชีวิตผู้คนที่คลองอ้อมนนท์เปลี่ยนไปมาก จากที่เคยทำสวนทำนาก็เปลี่ยนมาเข้าโรงงาน พื้นที่สีเขียวริมคลองเริ่มหดหายไป ขนาดเด็กที่บ้านติดคลองเดี๋ยวนี้ยังว่ายน้ำไม่เป็น” เราฟังแล้วนึกถึงประโยค “เวลาเหมือนสายน้ำไหลไปไม่ย้อนกลับ” “ความจริงเศร้าเสมอ” ใครบางคนรำพึงรำพัน   










          ถึงแล้วจุดต่อมาวัดขวัญเมือง ที่นี่มีไฮไลท์เด่น คือ ต้นจามจุรียักษ์ อายุ 100 ปี ขนาด 6 คนโอบ และหลวงพ่อหิน พระพุทธรูปศิลปะอยุธยา ซึ่งตั้งแต่ก่อนมาเราตั้งปัญหาว่าทำไมบริเวณนี้จึงมีวัดเก่าแก่อยู่หลายวัด แต่ก็หาคำตอบได้ไม่ยากเพราะมีประวัติว่าบริเวณนี้มีผู้คนอาศัยอยู่หนาแน่นมาตั้งแต่อดีตกาล เพราะเป็นทางแม่น้ำเจ้าพระยาสายเก่า ก่อนถูกลดบทบาทลงหลังมีการขุดคลองลัดตัดตรง ไม่ต้องเสียเวลาแจวเรือให้หลังแข็ง ทางน้ำเดิมจึงเป็นทางอ้อม และหดแคบลงเป็นคลองในปัจจุบัน แต่ไม่เคยว่างเว้นคนสัญจร








          ท่าเรือต่อมาวัดบางระโหง วัดนี้มีโบสถ์เก่าแก่ศิลปะอยุธยาที่ขึ้นชื่อเรื่องความงามเช่นกัน นอกจากใบเสมาที่สลักได้อย่างวิจิตร ส่วนของหน้าบรรณก็มีลายปูนปั้นประดับกระจกที่จัดได้ว่าเป็นงานชั้นครู เลอค่าสมการรอคอย ภายในประดิษฐานหลวงพ่อโต หลวงพ่อสมปรารถณา (องค์เล็ก) และมีจิตรกรรมไทยฝาผนังที่คนนนทบุรีภาคภูมิใจ เรายืนชื่นชมอยู่นานทีเดียวก่อนไปกันต่อยังวัดสุดท้าย วัดโตนด ซึ่งมีตลาดน้ำเปิดวันหยุดสุดสัปดาห์ ร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขา เป็นจุดขึ้นเรือชมคลอง ราคาคนละ 60 บาท และมีที่จอดรถบริการ








          ก่อนจบทริปนี้เรามาหาของกินอร่อย ๆ กันที่ร้านอาหารท่าน้ำขวัญ เรือไม้ทรงไทยริมแม่น้ำเจ้าพระยา จุดชมวิวสะพานมหาเจษฎาบดินทร์ ร้านนี้เปิดให้บริการมาแล้ว 3 ปี มีเมนูแนะนำ เช่น ปูไข่ดอง กุ้งสะดุ้งน้ำปลา ข้าวผัดท่าน้ำขวัญ น้ำพริกมหาโจรเนื้อปู ฯลฯ และกุ้งเผาซิกเนเจอร์ของร้านที่จัดใส่จานวางเรียงอยู่เบื้องหน้าเราขณะนี้ ขนาดไซส์ 3 ตัวโล ราคาตัวละ 567 บาท มันกุ้งเยิ้มสะใจ เนื้อแน่น หอม อร่อยเหาะ ไม่ต้องขับรถไปไกลถึงอยุธยา ร้านเปิดทุกวัน เวลา 11.00 - 21.30 น. ตั้งอยู่ใน ซ.นนทบุรี 7
















         หากคุณสนใจมาตะลุยเที่ยวแบบนี้ แต่มีคำถามเกี่ยวกับการเดินทาง ที่พัก ร้านอาหารขึ้นชื่อ หรือสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงอื่น ๆ สามารถสอบถามได้ที่ ททท.สำนักงานกรุงเทพฯ โทร. 0 2276 2720-1 หรือทางเฟซบุ๊กเพจ TAT Bangkok
ข่าวทั้งหมด

X