ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น.วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน 2561

13 พฤศจิกายน 2561, 06:55น.


ในวันนี้พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเดินทางไปสิงคโปร์ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 33 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง



ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรี มีพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ซึ่งมีวาระสำคัญคือ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเสนอมาตรการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันทั้งระบบ โดยเฉพาะมาตรการให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค นำน้ำมันปาล์มดิบไปใช้ผลิตกระแสไฟฟ้ามีเป้าหมาย 160,000 ตันต่อปี



โดยกิจกรรมบริเวณโถงกลางตึกบัญชาการ1 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนที่จะมีการประชุม นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม นำคณะผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม จะมารณรงค์การจัดกิจกรรมส่งเสริมประเพณีลอยกระทง พุทธศักราช2561 "ลอยกระทงปลอดภัย สืบสานวัฒนธรรมไทย ใส่ใจสายน้ำ และสิ่งแวดล้อม"



นายสุรวัฒน์ ชมภูพงษ์ รองเลขาธิการ สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์และคณะ จะมาประชาสัมพันธ์และจำหน่าย “ดอกแก้วกัลยา”



รมว.สาธารณสุข ประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรม เรื่อง สัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพ “Healthier Choice"



วันนี้ยังต้องติดตามการประชุมของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เกี่ยวกับการแก้ปัญหาประกาศ ป.ป.ช. ที่ให้กรรมการสภามหาวิทยาลัยต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สิน โดยจะขยายเวลาการบังคับใช้ออกไปจากเดิมอีก 30 วัน  หลังจากที่ กรรมการสภามหาวิทยาลัยหลายแห่งจะลาออกจากตำแหน่ง เพราะไม่พอใจประกาศ ป.ป.ช. ที่ให้กรรมการสภาฯ ยื่นบัญชีทรัพย์สิน ซึ่งทางพลตำรวจเอก วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ได้หารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รวมทั้งรองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้ว เนื่องจากรัฐบาล และ สนช. มีความเป็นห่วง ยืนยันว่า ผู้บริหารระดับสูงมีหน้าที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินตามกฎหมาย กับยังมีอีกหลายประเด็นที่จะต้องพิจารณา ไม่ว่าจะเป็นข้อกฎหมาย แนวทางการปฏิบัติ ความเสมอภาค รวมถึงหลักการของกฎหมายที่มุ่งไปที่ความโปร่งใส และมองถึงผลกระทบที่จะตามมา



ส่วนที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นกังวลว่าสมเด็จพระสังฆราชต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินหรือไม่นั้น  พลตำรวจเอก วัชรพล กล่าวว่าสมเด็จพระสังฆราช ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน เนื่องจากสมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานสงฆ์ที่โปรดเกล้าฯ โดยพระมหากษัตริย์



โดยเมื่อวานนี้ ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล นพ.สุธีร์ รัตนะมงคลกุล ผู้ประสานงานศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ (CHES)พร้อมเครือข่าย นำรายชื่อผู้สนับสนุนการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินของฝ่ายบริหารและกรรมการ สภามหาวิทยาลัยทุกแห่งตามประกาศของ ป.ป.ช.



และในวันนี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะเดินทางไปยื่นคัดค้านการแก้ไขประกาศ ป.ป.ช. เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กรรมการสภามหาวิทยาลัย ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินหนี้สิน และยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบบอร์ด อสมท. นำบริษัทส่วนตัวหาประโยชน์ในองค์กรได้หรือไม่ ที่สำนักงาน ป.ป.ช. (สนามบินน้ำ)



ส่วนที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งวันนี้ นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประชุมชี้แจงพรรคการเมืองจัดตั้งใหม่ 7 พรรค ประกอบด้วย พรรคคลองไทย พรรคแผ่นดินธรรม พรรคประชาธรรมไทย พรรคประชานิยม พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคพลังประชารัฐ พรรคไทยรุ่งเรือง



ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคการเมือง



พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดรับสมัครสมาชิกพรรควันแรก ณ ที่ทำการพรรคอาคารปานศรี ถนนรัชดาภิเษก



พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ประชุมกรรมการบริหารพรรคชุดแรก



พรรคอนาคตใหม่จัดกิจกรรมกรุงเทพขยับ สายสีลม และรับสมัครสมาชิกพรรค



....

ข่าวทั้งหมด

X