กฟผ.จัดท่องเที่ยวแม่เมาะ'พบกันให้หายคิดถึง' โรงไฟฟ้าอยู่ที่ไหน สังคมอยู่ดีมีสุข

09 พฤศจิกายน 2561, 19:18น.


การเปิดเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะครั้งที่14 ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)และจังหวัดลำปาง จัดขึ้นระหว่างวันที่9-11พฤศจิกายน ที่ สวนพฤกษชาติและสวนเฉลิมพระเกียรติ กฟผ.แม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง



นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ประธานในพิธี เปิดเผยว่า จังหวัดลำปางเป็นดินแดงของ ถ่านหินลือชา รถม้าลือลั่น เครื่องปั้นลือนาม งามพระธาตุลือไกล ฝึกช้างใช้ลือโลก ถือเป็นสถานที่ที่มีเสน่ห์ ผู้คนยิ้มแย้มมีไมตรีและมีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ มีแหล่งสถานที่สำคัญของประเทศ ที่ผลิตไฟฟ้าให้กับประชาชนและประเทศไทยใช้อย่างพอเพียงและมีคุณภาพ รวมถึงมีธรรมชาติสวยงาม ที่นักท่องเที่ยวควรมาเยือน โดยเฉพาะทุ่งบัวตอง ที่มีกว่าร้อยไร่ ท่ามกลางทะเลหมอกในช่วงฤดูหนาว ทำให้อำเภอแม่เมาะแห่งนี้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดและงานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะนี้ได้รับการบรรจุอยู่ในปฏิทินท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยในแต่ละปีจะมีผู้คนมาท่องเที่ยวหลายแสนคนช่วยสร้างการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจให้กับจังหวัดและสร้างรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่น





ด้านนายวิบูลย์ ฤกษ์ศิริทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า กฟผ.มีภารกิจหลักในการผลิตและส่งจ่ายกระแสไฟฟ้าให้เพียงพอต่อความต้องการใช้ไฟฟ้าของประชาชนและรักษาความมั่นคงระบบไฟฟ้าให้กับประเทศควบคู่กับการดูแลสังคมชุมชนและสิ่งแวดล้อม โดยยึดถือนโยบายว่าไฟฟ้าไปอยู่ที่ไหนสังคมต้องอยู่ดีมีสุขและด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหา ประชาธิปก พระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 7 ที่ทรงคิดว่าวันข้างหน้าพลังงานมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประเทศ จึงทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้สงวนแหล่งถ่านลิกไนต์ที่อำเภอแม่เมาะแห่งนี้ไว้ใช้ในราชการ เพื่อประโยชน์แก่คนไทยและประเทศชาติทำให้มีไฟฟ้าใช้จนถึงปัจจุบัน





การจัดงานในครั้งนี้เป็นครั้งที่14 หลังจากเว้นว่างไป2ปี เป็นความร่วมมือของทางจังหวัดลำปางและกฟผ.ในการเปิดบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกภูมิภาคได้มาเยือนสัมผัสวัฒนธรรมวิถีชุมชนชาวลำปาง ภายใต้แนวคิดว่า พบกันให้หายคิดถึง  และที่สำคัญได้มาร่วมพิสูจน์ว่าการพัฒนาพลังงานไฟฟ้าสามารถดำเนินควบคู่ไปกับการพัฒนาชุมชนโดยยังคงความสวยงามของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างดี



ขณะที่ ผู้เข้าร่วมงาน นายนพดล ชาญชัยภูวดล ชาวจังหวัดน่าน เล่าให้ฟังว่า ตนเองรับราชการได้ย้ายมาทำงานที่จังหวัดลำปางกว่า3เดือนแล้ว จึงได้ทราบข่าวประชาสัมพันธ์งานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะและตัดสินใจเดินทางมาร่วมงาน เนื่องจากเป็นเมืองท่องเที่ยวและน่าอยู่ ซึ่งประทับใจตั้งแต่เริ่มต้นที่มีรถรับส่งจากตัวเมืองมายังพื้นที่จัดงาน เมื่อมาถึงมีกิจกรรมมากมาย ตนเองได้ลองนั่งรถม้าเที่ยวชมฟรี รู้สึกชอบเป็นอย่างมาก พร้อมฝากเชิญชวนไปยังชาวลำปางและคนไทยในจังหวัดอื่นๆ ให้มาเที่ยวที่แม่เมาะ เพราะมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมายทั้งปั่นจักรยาน และชมทุ่งดอกบัวตอง ที่ไม่ต้องไปไกลถึงจังหวัดแม่ฮ่องสอน





สำหรับกิจกรรมภายในงานมีมากมาย เช่น ชมคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง วันนี้คือ นักแสดงละครบุพเพสันนิวาส วงลาบานูน จินตหรา พูลลาภ , วันเสาร์ บอยปกรณ์ ปรางกัญญ์ณรัณ และวงCocktail และวันอาทิตย์ เวียร์ ศุกลวัฒน์ ฐิสา ริฏฐิสา และวง Potato และยังมีการแสดงท้องถิ่นของในแต่ละวัน รวมถึงร่วมช็อปของกินและสินค้าโอท็อปบนถนนคนเดินแม่เมาะที่มีกว่า 100 ร้านค้า นอกจากนี้ยังสามารถเยี่ยมชมศูนย์พิพิธภัณฑ์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษา นั่งรถม้าชมงาน นวดตอกเส้น  ชมการแข่งขันสไลเดอร์ หรือชมความสวยงามของทุ่งบัวตองและไม้ดอกนานาพันธุ์ที่กำลังบานอย่างงดงาม โดย กฟผ.ได้จัดจุดจอดรถจำนวน 9 จุดกว่า2,000คัน  และจัดให้มีรถรับส่งจากตัวเมืองมาที่งานจำนวน 6 จุด เริ่มจากหน้าห้าง big c หน้าห้างเซ็นทรัล แยกป่าขาม หน้าศาลากลาง หน้าอำเภอแม่เมาะ และสะพานลอยหน้าโรงเรียนแม่เมาะวิทยา รถจะออกจากจุดแรกตั้งแต่เวลา 10:00 น. ทุกๆ 30 นาที รอบสุดท้ายเวลา 16:30 น. และขากลับเข้าเมืองออกจากแม่เมาะเวลา 14:30 น.-24.00 น.





 



ชม live https://www.facebook.com/EGAT.Official/videos/517682002084298/

ข่าวทั้งหมด

X