ปิดฉาก'กิมย้ง'นักเขียนนิยายกำลังภายในชื่อดัง มังกรหยก เสียชีวิตวัย94ปี

30 ตุลาคม 2561, 20:40น.


กิมย้ง หรือ จา เลี้ยงย้ง หรือ หลุยส์ ชา นักเขียนนิยายกำลังภายในจีนชื่อก้องโลก เสียชีวิตแล้ววันนี้ ที่โรงพยาบาลในฮ่องกง ขณะอายุ 94 ปี หลังมีอาการเจ็บป่วยมานาน



กิมย้ง เกิดเมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2467 ที่เมืองไห่หนิง มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน ในตระกูลบัณฑิต จบมหาวิทยาลัยฉงชิ่ง มณฑลเสฉวน และทำงานด้านหนังสือพิมพ์มาตลอด



ในปี 2498 กิมย้งลองเขียนนิยายด้านยุทธจักร เรื่องแรกคือ “จือเกี่ยมอึงชิ่วลก” หรือจอมใจจอมยุทธ์  แต่เค้าแจ้งเกิดเต็มตัวในเรื่อง “เสี่ยเตียวเอ็งย้งตึ่ง” หรือ “มังกรหยก” เรื่องราวความรักและการผจญยุทธจักรของก้วยเจ๋ง-อึ้งย้ง 





หลังประสบความสำเร็จสูงสุดจากมังกรหยกภาค 1 กิมย้งเปิดหนังสือพิมพ์เป็นของตัวเอง ชื่อ “หมิงเป้า” จากนั้นจึงเขียนมังกรหยก ภาค 2 รุ่นเอี้ยก้วย-เซียวเหล่งนึ่ง” เป็นที่โด่งดังไม่แพ้กัน สามารถสนับสนุนหนังสือพิมพ์นานถึง 3 ปี จนกลายเป็นหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ที่สุดฉบับหนึ่งของฮ่องกง



กิมย้งยุติการเขียนในปี 2514 รวมผลงานตั้งแต่ปี 2498-2515 รวมทั้งสิ้น 15 เรื่อง ได้รับการตีพิมพ์แล้วมากกว่า 300 ล้านเล่ม ทั้งยังมีผู้มาขอซื้อลิขสิทธิ์ไปทำละครชุดและภาพยนตร์ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ทั้งเวอร์ชั่น ฮ่องกง ไต้หวัน จีนแผ่นดินใหญ่ และสิงคโปร์ โดยนิยายที่เขียนเรื่องสุดท้ายคือ อุ้ยเสี่ยวป้อ เป็นเรื่องสุดท้ายที่นักวิจารณ์ยกให้เป็นผลงานที่สมบูรณ์แบบที่สุด

ข่าวทั้งหมด

X