ทันสถานการณ์โลกเวลา 06.30น.วันศุกร์ที่5 ตุลาคม 2561:กองเร็ยเปลี่ยนทิศ/สหรัฐกล่าวหาจีนแทรกแซงการเมือง/โรนัลโด้หลุดทีมชาติโปรตุเกส

05 ตุลาคม 2561, 06:25น.


ทันสถานการณ์โลกเวลา 06.30น.วันศุกร์ที่5 ตุลาคม 2561



+++สำนักพยากรณ์อากาศของไต้หวันรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นกองเร็ยจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะไต้หวันในช่วงเช้ามืดวันนี้ จากนั้น จะเปลี่ยนทิศ เลี้ยวขึ้นไปทางเหนือมุ่งหน้าไปยังเกาะโอกินาวาทางภาคใต้ของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ความแรงของพายุจะทำให้เกิดฝนตกหนัก ลมแรงและคลื่นทะเลระหว่าง 2-5 เมตรในแถบชายฝั่งทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวัน



+++ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดของอินโดนีเซียระบุว่ารัฐบาลจาก 58 ประเทศ รวมถึงสหรัฐฯ,สหราชอาณาจักร ออสเตรเลียและสิงคโปร์ได้จัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวบนเกาะสุลาเวสี อินโดนีเซีย คนเสียชีวิตแล้ว 1,427 ศพ นายมาร์ค โลวค็อก รองเลขาธิการสหประชาชาติ(ยูเอ็น)ด้านมนุษยธรรมและผู้ประสานงานด้านมนุษยธรรม(ยูเอ็นโอซีเอชเอ) ระบุว่ายูเอ็น โอ ซี เอช เอได้จัดสรรเงินจำนวน 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯเพื่อบริจาคให้รัฐบาลอินโดนีเซีย ขณะที่สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศในสวิตเซอร์แลนด์อยู่ระหว่างการระดมเงินบริจาคราว 22 ล้านฟรังก์สวิส เพื่อช่วยเหลือรัฐบาลอินโดนีเซียในการจัดซื้อสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย



+++บีบีซี รายงานอ้างนางอังค์ บิจเลเวลด์ สชูเทน รัฐมนตรีกลาโหมและพล.ต.ออนโน ไอเชลไชม์ จากหน่วยข่าวกรองเอ็มไอวีดีของเนเธอร์แลนด์ว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของเนเธอร์แลนด์ได้เรียกเอกอัครราชทูตรัสเซียมาเข้าพบเพื่อยื่นหนังสือประท้วง พร้อมทั้งสั่งเนรเทศ 4 แฮกเกอร์รัสเซียออกนอกประเทศ คือนายอเล็กซี โมเรเนตซ์ นายเยฟเกนี เซเรเบรียคอฟ และผู้ช่วยอีก 2 คนคือนายโอเลก โซทนิคอฟและนายอเล็กซี มิมิน ทั้งหมดใช้พาสปอร์ตทูตในการเข้าเมือง หลังหน่วยข่าวกรองของเนเธอร์แลนด์ตรวจพบหลักฐานพบว่า หน่วยข่าวกรองของกองทัพรัสเซียวางแผนโจมตีทางไซเบอร์ องค์การห้ามอาวุธเคมี(โอพีซีดับเบิลยู) หน่วยงานตรวจสอบอาวุธเคมีระหว่างประเทศ



+++ไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวหา จีน กำลังหาทางเปลี่ยนแปลงอำนาจในสหรัฐ ย้ำคำปราศรัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก่อนหน้านี้ที่ระบุว่าจีนกำลังแทรกแซงศึกเลือกตั้งกลางเทอม ในวันที่ 6 พฤศจิกายน เพื่อลงโทษเขาต่อจุดยืนทางการค้า นายเพนซ์อ้างถึงกรณีที่จีนลงโฆษณาในสื่อมวลชนสหรัฐฯและมีเป้าหมายที่ยุทธศาสตร์การเมืองของรัฐต่างๆตอนที่เลือกเล่นงานสินค้าบางอย่างเป็นการเฉพาะในมาตรการตอบโต้มาตรการรีดภาษีนำเข้าของนายทรัมป์ คำกล่าวที่กระทบกระแทกอย่างรุนแรงนี้มีขึ้นในขณะที่ นายทรัมป์ กำลังเผชิญการสืบสวนตามคำกล่าวหาที่ว่าทีมหาเสียงของเขาสมคบคิดกับรัสเซีย เพื่อหวังผลเลือกตั้งประธานาธิบดี 2016



+++พนักงานอัยการได้ฟ้องคดีต่อศาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์เพื่อเอาผิดกับนางรอสมาห์ มานซอร์ อายุ 66 ปี ภริยาของอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ในความผิดรวม 17 ข้อหา รวมถึงฟอกเงินและเลี่ยงจ่ายภาษีที่เกี่ยวข้องกับคดีทุจริตมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในกองทุนวันเอ็มดีบีของรัฐ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญทำให้พรรคอัมโนของนายนาจิบพ่ายให้กับแนวร่วมพรรคฝ่ายค้านเดิมที่มีผู้นำคนปัจจุบันคือ นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด เป็นแกนนำในการเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคม แต่ศาลอนุญาตให้นางรอสมาห์ ประกันตัวในวงเงิน 2 ล้านริงกิตระหว่างการต่อสู้คดี สั่งให้ริบพาสปอร์ตของเธอ ห้ามเดินทางออกนอกประเทศและห้ามติดต่อกับพยาน ตามคำร้องของพนักงานอัยการ ที่หวั่นเกรงว่า เธอจะไปชักจูงพยานให้ออกแถลงการณ์ในลักษณะที่เป็นการช่วยเหลือแก่เธอ



+++ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง จากแรงขายทำกำไรและข้อมูลคลังปิโตรเลียมสหรัฐฯ สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนพฤศจิกายน ลดลง 2.08 ดอลลาร์ ปิดที่ 74.33 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนธันวาคม ลดลง 1.71 ดอลลาร์ ปิดที่ 84.58 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ก่อนหน้านี้ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2012 ส่วนเวสต์เทกซัส แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม ทำให้เกิดแรงขายทำกำไรในวันพฤหัสบดี(4ต.ค.)



+++ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯในวันพฤหัสบดีปรับตัวลดลง ตามแรงฉุดของกลุ่มเทคโนโลยี ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ดัชนีอุตสาหกรรม ดาวโจนส์ ลดลง 200.91 จุด (0.75 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 26,627.48 จุด



+++ราคาทองคำในวันพฤหัสบดี(4ต.ค.) ปิดลดลง โดยทองคำตลาดโคเม็กซ์ ลดลง 1.30 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,201.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์



+++คณะนักวิจัยจากสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ของอินเดียซึ่งศึกษาเรื่องการเสียชีวิตจากการถ่ายภาพเซลฟีทางโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ระหว่างเดือนตุลาคม 2554 ถึงพฤศจิกายน 2560 และเผยแพร่ผลการวิจัย บ่งชี้ว่าการถ่ายภาพเซลฟีเพื่อให้ได้ภาพสวยๆอาจจะเป็นเรื่องสนุกสนาน แต่ถ้าเกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพเซลฟีขณะขับรถ,หรือขณะบรรจุกระสุนเต็มแม็กหรือยืนถ่ายภาพบนหน้าผาที่ลาดชันใกล้กับบริเวณยอดของน้ำตก คุณอาจจะต้องคิดให้รอบคอบเสียก่อน หลังพบว่า มีคนเสียชีวิต 259 ศพจากอุบัติเหตุที่เกิดจากการถ่ายภาพเซลฟีนับตั้งแต่ปี 2554 แบ่งเป็นอินเดีย มากที่สุดคือ 159 ศพ รองลงมาคือรัสเซีย ส่วนอันดับที่ 3 คือ สหรัฐและอันดับที่ 4 คือปากีสถาน ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นบุรุษและมีอายุต่ำกว่า 30 ปี คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 72 ส่วนสตรีเสียชีวิตร้อยละ 27 นักวิจัยตั้งข้อสังเกตว่าแม้โดยทั่วไปสตรีจะนิยมถ่ายภาพเซลฟีมากกว่าบุรุษ แต่พบว่าเพราะมีวิธีการที่บ้าบิ่นมากกว่า



+++สหพันธ์ฟุตบอลโปรตุเกสได้ตัดคริสเตียโน่ โรนัลโด้ นักฟุตบอลชื่อดังและซูเปอร์สตาร์ของสโมสรยูเวนตุส อิตาลี  ออกจากทีมชาติในการแข่งขันนัดกระชับมิตรกับโปแลนด์และสก็อตแลนด์ในวันที่ 11 ตุลาคมและวันที่ 14 ตุลาคมนี้  หลังโรนัลโด้ถูกสาวคู่กรณีคือแคธรีน มาร์ยอร์ก้า กล่าวหาว่าข่มขืนเธอในห้องพักของโรงแรมแห่งหนึ่งในนครลาสเวกัส สหรัฐฯในปี 2552 หลังรู้จักกันในผับ ผู้เสียหายแจ้งความกับพนักงานสอบสวนในเทศมณฑลคลาร์ก นครลาสเวกัส รัฐเนวาดา เมื่อสัปดาห์ก่อนบ่งชี้ว่า โรนัลโด้ระบุในแถลงการณ์ปฏิเสธข้อกล่าวดังกล่าว ระบุว่าการข่มขืนถือเป็นกระทำผิดทางอาญาที่น่ารังเกียจ ซึ่งขัดแย้งกับทัศนคติเรื่องความถูกต้องและความดีทุกสิ่งอย่างที่เขายึดถือมาตลอด พร้อมทั้งขอให้นักเตะชื่อดังคนนี้รับผิดชดใช้ค่าเสียหายทางด้านจิตใจ โดยเฉพาะโรคเครียดหลังเกิดเหตุการณ์สะเทือนใจอย่างรุนแรง

ข่าวทั้งหมด

X