ขนส่ง ปรับรถแท็กซี่ทำผิดกม.-อำนวยความสะดวกจราจร หลังฝนตกหนัก

15 สิงหาคม 2561, 18:42น.


ช่วงเย็นวันนี้ เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก ลงพื้นที่บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์เพื่อตรวจสอบและจัดระเบียบรถโดยสารสาธารณะ จ่าสิบเอกเสถียร คงแก้ว เจ้าพนักงานขนส่งชำนาญงาน หัวหน้าชุดตรวจการ 20 กรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ในช่วงเย็นวันนี้ นอกจากจะมาตรวจรถโดยสารสาธารณะทุกชนิดที่กระทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะรถแท็กซี่แล้ว ก็เป็นการมาอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้แก่ประชาชนที่รอขึ้นรถโดยสารสาธารณะเพื่อไม่ให้การจราจรติดขัด หลังช่วงเย็นนี้มีฝนตกลงมาอย่างหนัก



สำหรับการตรวจรถแท็กซี่ จะเน้นดูใน 3 ข้อหลักที่ยังพบการกระทำผิดและการร้องเรียนเป็นประจำ คือ การปฏิเสธผู้โดยสาร, ไม่ยอมใช้มิเตอร์คิดค่าโดยสาร และการนำรถแท็กซี่ที่หมดอายุการใช้งานไปแล้วมาวิ่งรับส่งผู้โดยสาร นอกจาก 3 ข้อนี้ก็จะดูในเรื่องอื่นๆประกอบด้วย ทั้งการตรวจรอบมิเตอร์ว่าขาดอายุหรือไม่, ตรวจการชำระภาษีว่าขาดการชำระภาษีหรือไม่, ตรวจส่วนควบต่างๆของรถ รวมไปถึงตรวจการแต่งกายว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ยอมรับว่าบริเวณหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ยังมีการร้องเรียนเรื่องแท็กซี่กระทำผิดกฎหมายอยู่เป็นประจำทุกวัน โดยเฉพาะเรื่องการปฏิเสธผู้โดยสาร แต่ก็พบว่าปัจจุบันข้อร้องเรียนในทุกข้อหาน้อยลงกว่าที่ผ่านมา เชื่อว่า เป็นเพราะเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก ได้ลงพื้นที่ตรวจจับรถแท็กซี่ทุกวัน จึงทำให้รถแท็กซี่กระทำผิดน้อยลง





นอกจากรถแท็กซี่แล้ว เจ้าหน้าที่ก็จะตรวจรถสาธารณะอื่นๆควบคู่ไปด้วย เช่น รถจักรยานยนต์รับจ้าง, รถตู้, รถสามล้อ เพียงแต่จะเน้นหนักที่รถแท็กซี่มากกว่า เพราะเป็นรถที่มีการร้องเรียนมากที่สุด การตรวจวันนี้พบรถแท็กซี่กระทำผิด 1 คัน ในข้อหาขาดการชำระภาษีและไม่นำรถไปตรวจรอบมิเตอร์ตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด เจ้าหน้าที่จึงทำการเปรียบเทียบปรับในสองข้อหารวมกันเป็นจำนวนเงิน 1,500 บาท ส่วนรถโดยสารสาธารณะประเภทอื่นในวันนี้ไม่พบการกระทำผิด





ทั้งนี้ ด้วยสภาพฝนที่ตกหนักเป็นระยะ จ่าสิบเอกเสถียร ก็ระบุว่า การลงพื้นที่วันนี้จึงไม่ได้เน้นหนักที่การตรวจรถโดยสาธารณะเหมือนทุกวัน เพราะจะทำให้การจราจรติดขัดมากขึ้น จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ปรับเปลี่ยนมาช่วยอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้ประชาชนแทน โดยขณะนี้สภาพการจราจรหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ถ.ราชดำริฝั่งที่มุ่งหน้าไปประตูน้ำติดขัดหนาแน่นสลับหยุดนิ่ง ส่วนฝั่งกลับกันที่มุ่งหน้าไปศาลพระพรหมเอราวัณเคลื่อนตัวได้ตามจังหวะสัญญาณไฟ



ผู้สื่อข่าว:ธีรวัฒน์  สิทธิเกรียงไกร



 

ข่าวทั้งหมด

X