แพร่ระบาดลดลง รองผบ.ตร.ลงพื้นที่ชุมชนต้นแบบกองทุนแม่ฯแก้ปัญหายาเสพติดได้ผล

24 กรกฎาคม 2561, 16:38น.


การติดตามโครงการแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้านชุมชน กองทุนแม่ของแผ่นดินที่มีปัญหารุนแรง พลตำรวจเอกเฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ลงพื้นที่ชุมชนทรัพย์สินเก่า เขตวังทองหลาง  ซึ่งเป็นชุมชนต้นแบบ มีความเข็มแข็งในการร่วมมือระหว่างชุมชนและเจ้าหน้าที่ป้องกันยาเสพติดจากเยาวชน



พันตำรวจเอกสิทธิชัย ศรีโสภาเจริญรัตน์  ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลวังทองหลาง เปิดเผยว่า  โครงการดังกล่าวเป็นโครงการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการมุ่งเน้นแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน/หมู่บ้านอย่างยั่งยืน เนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์ยาเสพติดภายในประเทศมีการแพร่ระบาดในระดับที่น่าห่วงใย พบว่า ผู้เสพยาเสพติดรายเดิมยังคงมีอยู่และผู้เสพรายใหม่มีจำนวนเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่ผู้ก่อเหตุอาชญากรรม เช่น ข่มขืน ฆ่า ลักทรัพย์ วิ่งราวทรัพย์ จะเป็นผู้เสพยาเสพติด ซึ่งปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นทั่วประเทศ เป็นตัวบ่อนทำลายความสงบสุขของประชาชนในการดำรงชีวิตและมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคม ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงมีแนวคิดว่า ประชาชนจะต้องมีความเข้าใจและรับรู้ถึงพิษภัยที่เกิดขึ้นจากยาเสพติดและร่วมมือหยุดยั้งการแพร่ระบาดยาเสพติดในหมู่บ้านของตัวเอง ดังนั้นเพื่อให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นไปอย่างยั่งยืน จึงได้จัดโครงการแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้านชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดินที่มีปัญหารุนแรงขึ้นมา





สำหรับสถานการณ์ยาเสพติดในชุมชนปัจจุบันมีการแพร่ระบาดลดลง เพราะผู้ค้ารายใหญ่ถูกจับกุมไปจำนวน 6 ราย ผู้เสพส่งบำบัดแล้วจำนวน 20 ราย ซึ่งได้รับการบำบัดไม่กลับไปเสพยาเสพติดอีกจำนวน 13 ราย ส่วนอีก 7 รายให้ออกจากพื้นที่ไปแล้ว



ส่วนเงินกองทุนแม่ของแผ่นดินที่ชุมชนได้รับการคัดเลือก ได้นำมาใช้ในเรื่องของการสร้างห้องสมุดชุมชนเพื่อให้เด็กและเยาวชนได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และนำไปทำกิจกรรมเพื่อต่อยอดงบประมาณจัดสรรเป็นทุนการศึกษาให้กับเด็กและเยาวชนที่ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด รวมถึงจัดกิจกรรมอื่นๆ ที่คอยสนับสนุนทั้งด้านกีฬา อาชีพ และยังมีการจัดตั้งชุดรักษาความปลอดภัยในหมู่บ้านในการเฝ้าระวังการมั่วสุมยาเสพติดในพื้นที่ด้วย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ชุมชนนี้เป็นชุมชนต้นแบบในการสร้างความเข้มแข็ง ซึ่งได้รับความร่วมมือจากประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ จัดตั้งชุดรักษาความปลอดภัยขึ้นมาคอยตรวจตราชุมชน เพื่อป้องกันยาเสพติด และไม่ให้เป็นแหล่งมั่วสุม  สำหรับบ้านที่ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดนั้น ประธานชุมชนจะมอบเครื่องหมายว่าผ่านการตรวจสอบแล้ว  หากทำแบบนี้ต่อไปมองว่าจะช่วยลดปัญหายาเสพติดได้ และจากการพูดคุยกับประชาชนในวันนี้ พบว่า ทุกคนมีความอุ่นใจ มั่นใจที่จะอยู่ในพื้นที่  จากที่เมื่อก่อนมีทั้งผู้เสพและผู้ค้าอยู่ในชุมชน





ทั้งนี้ปัญหายาเสพติดทำให้เกิดการก่ออาชญากรรม ซึ่งปัญหานี้ไม่ใช่ของหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง แต่ทุกคนต้องช่วยกันแก้ปัญหา โดยโครงการกองทุนแม่ของแผ่นดินจัดตั้งเพื่อแก้ปัญหายาเสพติดอย่างเป็นรูปธรรม  ชัดเจน และป้องกันไม่ให้กลับเข้ามาในชุมชนได้อีก  ซึ่งมีการดำเนินงานในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล 1 - 9  อย่างละ 1 กองทุน  จากการลงพื้นที่ประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนทรัพย์สินเก่า ต่างบอกกันเป็นเสียงเดียวกันว่า ตั้งแต่มีโครงการดังกล่าวก็รู้สึกมีความปลอดภัยมากขึ้น



 



ธนดา เฉลิมวันเพ็ญ ผู้สื่อข่าว 

ข่าวทั้งหมด

X