ประชุมยุุทธศาสตร์ชาติ/ปัญหาประมงผิดกฎหมาย/กรมอุทยานฯสรุปผลช่วย13ชีวิตหมูป่า

16 กรกฎาคม 2561, 07:11น.


เช้าวันนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน “พิธีเปิดโครงการจิตอาสาเพื่อการพัฒนาลำน้ำกับชีวิตบนวิถีแห่งความพอเพียง เพื่อประโยชน์และความสุขของประชาชน” ที่ทำเนียบรัฐบาล



จากนั้นช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม “คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ครั้งที่4/2561”



นายเดวิด โบฮิเจียน รองประธานบริหาร Overseas Private Investment Corporation (OPIC) เข้าเยี่ยมคารวะ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล



พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม “คณะอนุกรรมการ การแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU)”



นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มอบนโยบายให้ผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จากนั้นเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรุงเทพฯ



การเมืองวันนี้ ยังต้องติดตามกรณีที่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลกหรือไวโป (WIPO)  ประเมินผลดัชนีนวัตกรรมโลก ประจำปี 2561 ซึ่งประเทศไทยมีอันดับดีขึ้นถึง 7 อันดับ จากอันดับที่ 51 ในปีที่แล้วมาเป็นอันดับที่ 44 ในปีนี้จากทั้งหมด 126 ประเทศทั่วโลก ซึ่งพลเอก ประยุทธ์ กล่าวแสดงความยินดี และเปิดเผยด้วยว่า ประเทศไทยถูกจัดให้เป็นผู้นำในหลายด้าน เช่น การส่งออกสินค้าสร้างสรรค์ อยู่ในอันดับที่ 6 การส่งออกสินค้าเทคโนโลยีขั้นสูง อันดับที่ 8 และการจดทะเบียนอนุสิทธิบัตร อันดับที่ 11 และเป็น 1 ใน 20 ประเทศ ที่มีศักยภาพสูงในการพัฒนาด้านนวัตกรรม



ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่ จ.อุบลราชธานี และ จ.อำนาจเจริญ ระหว่างวันที่ 23-24 กรกฎาคมนี้ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า เป็นการประชุมที่ย้ายมาจากจังหวัดเชียงราย และพะเยา เพื่อไม่สร้างภาระเพิ่มเติมแก่ข้าราชการและหน่วยงานในพื้นที่



ส่วนการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ ในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ กกต.ชุดใหม่จะประชุมเพื่อเลือกประธาน กกต. เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯเป็น กกต.ชุดที่ 5



สำหรับความคืบหน้าการยื่นคำขอจดแจ้งการเตรียมจัดตั้งพรรคการเมือง ขณะนี้มีกลุ่มการเมืองยื่นคำขอ จำนวนทั้งสิ้น 114 พรรค โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ออกหนังสือใบรับรองแจ้งการจัดตั้งพรรค (พ.ก.7/2) จำนวน 87 พรรค อยู่ระหว่างเสนอเรื่องเพื่อขอออกใบ พ.ก.7/2 จำนวน 9 พรรค ส่วนการยื่นจัดตั้งพรรคการเมือง มีพรรคที่ยื่นคำขอจดทะเบียนจัดตั้ง จำนวน 10 พรรค โดยมีผู้ร่วมกันจัดตั้งพรรค จำนวนทั้งสิ้น 8,142 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วนของหลักฐาน คุณสมบัติ ข้อมูล เอกสารต่างๆ จำนวน 7 พรรค และอยู่ระหว่างเสนอนายทะเบียนเข้าที่ประชุม กกต.เพื่อพิจารณาเป็นพรรคการเมือง จำนวน 3 พรรค คือ พรรคมติประชา พรรคทางเลือกใหม่ และประชาภิวัฒน์



นอกจากนี้ยังมีการเคลื่อนไหวของพรรคการเมือง โดยเฉพาะกลุ่มสามมิตร ที่ยังคงเดินหน้าแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับหลายกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่ม นปช. ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ



นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) เปิดเผยว่าการรวบรวมผู้ก่อตั้งพรรค มีจำนวนใกล้จะครบ 500 คน ตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือนัดประชุมสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งในวันที่ 5 สิงหาคมเพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดแรกก่อนจะเดินทางไปจดทะเบียนจัดตั้งพรรคกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งจะทำให้สถานะของพรรค รปช.มีความเป็นพรรคการเมืองมากขึ้น และทันทีที่ปลดล็อกให้ทำกิจกรรมทางการเมืองได้ จะเดินสายเชิญชวนประชาชนมาเป็นสมาชิกพรรคเพิ่มด้วยตนเอง



ส่วนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (ในกรมป่าไม้) ถ.พหลโยธิน วันนี้จะแถลงข่าว สรุปผลการดำเนินการช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี แม่สาย จากถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย



การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดทำคลิปความยาว 30 วินาทีเพื่อขอบคุณประชาคมโลกที่ให้ความช่วยเหลือ 13 ชีวิต เริ่มออกอากาศตั้งแต่เมื่อวานนี้ ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น



ส่วนที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า รับรายงานว่าทั้ง 13 คนมีสุขภาพแข็งแรงขึ้น ไม่พบเชื้อโรคติดต่ออุบัติใหม่ สหวิชาชีพของโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ วางแผนการดูแลต่อเนื่อง ทั้งที่บ้าน และโรงเรียน  โดยกล่าวว่า เข้าใจว่าทุกคนมีความเป็นห่วงและหวังดี ไม่อยากให้มีการตำหนิหรือกล่าวโทษใคร ขอให้ใช้ช่วงเวลานี้ในการช่วยเหลือหรือให้กำลังใจซึ่งกันและกัน เพื่อให้เป็นช่วงเวลาที่ดีงามของคนทั้งประเทศ



นายแพทย์เจษฎา มอบให้ญาติแจ้งข่าวการเสียชีวิตของ น.ต.สมาน กุนัน ในระหว่างการให้ความช่วยเหลือ ซึ่งทุกคนร้องไห้ และแสดงความเสียใจ โดยเขียนความรู้สึกลงบนภาพวาด ร่วมกันยืนไว้อาลัย กล่าวขอบคุณและสัญญาว่าจะเป็นคนดี พล.ต.วุฒิไชย อิศระ แพทย์ใหญ่กองทัพภาค 3 ได้กล่าวกับผู้ประสบภัย ในฐานะตัวแทนทหารว่าถือเป็นภารกิจ เป็นเกียรติยศ ศักดิ์ศรี



...

ข่าวทั้งหมด

X