แถลงปิดศอร. สูญเสียจ่าแซม เป็นพลังนำทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง

11 กรกฎาคม 2561, 20:59น.


ปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิตทีมหมูป่าฯ ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย กระทั่งสามารถช่วยเหลือทั้งหมดออกมาได้อย่างปลอดภัย  เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 11 ก.ค. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการ ศอร. พร้อมด้วยพลเรือตรี อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ, นายแพทย์ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์, นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, นายกอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย, นายสุขชัย เจรียงประเสริฐ เกษตรจังหวัดเชียงราย และ พลตำรวจตรี ชูรัตน์ ปานเหง้า รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5



นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร  ผู้บัญชาการเหตุการณ์ศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน  (ศอร.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง ทั้งมีความสามัคคีจากหลายๆทางทั้งจากชาวไทยและชาวต่างชาติ ,เทคโนโลยี และอุปกรณ์  ซึงตอนนี้ยังเหลือภารกิจการส่งกลับ ที่ต้องดำเนินการอยู่  ตอนนี้ทุกคนอยู่ที่โรงพยาบาล แพทย์ดูแลทุกคนอย่างดี ซึ่งบทเรียนครั้งนี้เป็นครั้งแรกในโลกที่กู้ภัยผู้สูญหายในถ้ำและมีน้ำเยอะ เราจะนำไปเป็นบทเรียนทั้งสอนเด็กเรื่องอันตราย ทั้งการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหากมีเหตุฉุกเฉิน



ส่วนที่สื่อออนไลน์บอกว่าเด็กเป็นพระเอกหรือผู้ร้าย แต่ในสายตา ของศอร. ไม่ได้มองทั้ง 2 อย่าง มองว่าเป็นเด็กน้อยที่ทำตามวิสัยของเด็กและเกิดเหตุสุดวิสัยมีน้ำท่วมในถ้ำทำให้ออกไม่ได้ ต่อไปเด็กเหล่านี้จะรับรู้ว่ามีคนติดตามเขาอยู่ เชื่อว่าจะโตมาเป็นพลเมืองที่ดีมีคุณค่า เนื่องจากอยู่บนพื้นฐานกำลังใจ พวกเขาก็จะตอบแทนสังคมต่อไป ขณะเดียวกันหลังจากนี้จะรวบรวมข้อมูลของทีมดำนักต่างประเทศไว้ เพื่อเก็บไว้เป็นฐานข้อมูล รวมถึงเปิดพิพิธภัณฑ์รวบรวมเรื่องราวไว้ที่อุทยาน หากทำสำเร็จจะเป็นจุดไฮไลท์ของอำเภอแม่สาย





สำหรับกรณีการเสียชีวิตของ จ่าเอกสมาน กุนัน นักจู่โจมและทำลายใต้น้ำนอกราชการเสียชีวิต ขณะปฎิบัติงาน ถือว่าจ่าเอกสมานเป็นวีรบุรุษ ซึ่งในวันเกิดเหตุยอมรับว่าทุกคนซึมเศร้า แต่ก็ได้นำพลังนั้นมาสู้เพื่อช่วยทั้ง 13 คนจนสำเร็จ พร้อมกันนี้ ทุกหน่วยงานขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียพ่อของคุณริชาร์ด แฮร์ริส หมอชาวออสเตรเลีย เพราะคุณริชาร์ดถือสาเป็นคนที่มีคุณประโยชน์หากไม่มีคุณริชาร์ด ภารกิจครั้งนี้ก็ไม่สำเร็จ ขอเป็นกำลังใจให้



ยอมรับว่าการทำงานภารกิจนี้ทุกคนคิดว่าเป็นสิ่งที่หนักที่สุด เพราะต้องแข่งกับ 2 อย่าง น้ำที่เติมเต็มในถ้ำตลอดเวลา และ การแข่งกับเวลา  ทุกคนมีความท้อในการปฎิบัติงานอยู่เสมอ แต่กำลังใจของทุกคนไม่มีแม้วินาทีเดียวที่เราจะไม่สู้เพราะมั่นใจว่าจะสามารถช่วย 13 ชีวิตได้ โดยผบ.ศอร.ได้ใช้คำพูดว่า เจอคนหาย อย่าลืมคนหา ทุกคนเป็นปัจจัยของความสำเร็จ



ด้านพลเรือตรี อาภากร อยู่คงแก้ว  ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ เปิดเผยว่า หน่วยซีลไม่ใช่ฮีโร่ แต่เราทำภารกิจที่ได้มอบหมาย กองทัพเรือมีสโลแกนว่าจะไม่ทิ้งประชาชน ทางจังหวัดเชียงรานมีการร้องขอให้มาช่วยภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยในถ้ำ ซึ่งได้ส่งหน่วยซีลมาช่วยทันที โดยเจ้าหน้าที่แต่ละคนสู้เพราะมีความหวังที่จะช่วยเหลือน้องๆ ทั้งนี้โชคดีที่มีนานาชาติมาช่วยในภารกิจครั้งนี้ และ ถ้าไม่มีหลายหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือภารกิจนี้อาจไม่สำเร็จ ยอมรับว่าภารกิจครั้งนี้ยากมากไม่เคยเจอ หลังจากนี้จะพัฒนาบุคคลากรเพิ่ม รับภัยพิบัติได้ทุกรูปแบบ



สำหรับขบวนการนำเด็กออกมาจากถ้ำ เป็นกระบวนการของเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญของต่างประเทศดำเนินการ ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ แต่เป็นตามมาตรฐานสากล เพื่อไม่ให้เกิดการตื่นตระหนกหรือเป็นอันตรายระหว่างการลำเลียง และ ทุกระยะมีการตรวจร่างกายระดับความดัน การนำน้องออกมานั้นได้ให้น้องสวม ฟลู เฟลแมส (หน้ากากเต็มหน้า) ให้กับน้องๆ แล้วนอนดำน้ำออกมา โดยให้เจ้าหน้าที่ชุดช่วยเหลือลำเลียงออกมาอีกที ทั้งนี้ระยะทางที่มีการดำนำคิดเป็นร้อยละ 40 ของระยะทางจากเนินนำสาวออกจากถ้ำ   ซึ่งการเลือกลำดับให้น้องออกมาจากถ้ำนั้น เป็นการเลือกของโค้ชเอก ขณะนี้ยังไม่ทราบเหตุผลของการเรียงลำดับออกมา



ขณะที่นายแพทย์ไชยเวช ธนไพศาล  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ได้นำคลิปวีดีโอการรักษา 13 ชีวิต ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เพื่อให้ทุกคนหมดกังวลมาเปิดแสดงให้สื่อมวลชน และ ประชาชน ได้รับชม เพื่อให้เห็นว่าขณะนี้น้องๆทั้งหมด ปลอดภัยและแข็งแรงดีเพียงยังต้องเปิดให้เยี่ยมผ่านกระจกก่อนเพื่อให้ปลอดเชื้อโรค





ส่วนการทำงานของกรมอุทยาน  นายจงคล้าย วรพงศธร  รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ระบุว่า ในส่วนการเจาะโพรง การเบี่ยงเบนเส้นทางน้ำ ทั้งหมดต้องขอบคุณกรมชลประทาน กรมทรัพยากรและธรณีและชาวบ้านที่ให้ความร่วมมือช่วยเหลือตลอด ส่วนประเด็นการฟื้นฟูขณะนี้ได้เตรียมแผนไว้เรียบร้อยแล้ว ทั้งโพรง ฝาย ทุกจุดได้มีข้อมูลและพิกัดทุกอย่าง เพื่อให้ดำเนินการปรับคืนสภาพให้ทรัพย์กรธรรมชาติ เบื้องต้นขณะนี้ได้สั่งปิดถ้ำตั้งแต่  10 โมงเรียบร้อยเพื่อทำการฟื้นฟูแล้ว



นายกอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า พื้นที่ถ้ำหลวงขณะนี้ได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ เนื่องจากมีการใช้เทคนิคหลายอย่างและเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อม ปภ.จะมีการดำเนินการปรับปรุงให้อยู่ในสภาพเดิมไว้ทั้งหมด ส่วนสิ่งของต่างๆที่อยู่ภายในถ้ำได้ขอความร่วมมือกับภาคเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้คงสภาพไว้ก่อน



ด้านเรื่องน้ำที่ถูกระบายเข้าสู่พื้นที่เกษตรกรนั้น  นายสุขชัย เจรียงประเสริม เกษตรจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ใน 2-3 วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถสูบน้ำออกจากพื้นที่นาได้แล้ว โดยจากการสำรวจมีพื้นที่ 1266 ไร่ มีเกษตรกร 126 ราย ที่ได้รับความเดือดร้อน วันพรุ่งนี้เวลาประมาณ 10.00 น. จะมีการแจกเมล็ดพันธุ์ และ ชดเชยความเสียให้ให้เกษตรกรต่อไป   



ส่วนการทำงานในด้านการดูแลภารกิจครั้งนี้พลตำรวจตรี ชูรัตน์ ปานเหง้า  รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวว่า ตำรวจใช้กำลังพลทั้งหมด 922 นาย มี ฮ. 10 ลำ รถพยาบาล และ อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ในการดูแลและอำนวยความสะดวกภายในพื้นที่ให้กับทุกหน่วยงาน ซึ่งทุกอย่างจะประสบความสำเร็จไม่ได้หากไม่มีหน่วยงานรวมกว่า 13 หน่วยงานร่วมมือและช่วยเหลือ  โดยพลตำรวจตรีชูรัตน์กล่าวทิ้งท้ายว่า หลายเชื้อชาติ หลากภาษา ต่างหน้าที่ หากร่วมใจกันสามัคคี ก็ประสบความสำเร็จได้

ข่าวทั้งหมด

X