แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ยืนยันจะชุมนุมจนกว่าจะเลือกตั้งที่ชอบด้วยกฎหมาย

24 พฤษภาคม 2561, 19:03น.


หลังกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้รับอนุญาตจากศาลอาญา ให้ปล่อยตัวชั่วคราว กรณีเป็นผู้ต้องหาในคดีชุมนุมเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ ทนายความ เปิดเผยว่า ศาลให้ประกันแกนนำทั้ง 15 คน วางเงื่อนไขห้ามชุมนุมทางการเมืองที่ละเมิดต่อกฎหมายและเป็นอันตรายต่อสังคม แต่มิได้ห้ามชุมนุมทางการเมืองที่ชอบด้วยกฎหมาย พร้อมสั่งให้มารายงานตัวในอีก 12 วันข้างหน้า 


ด้านนายรังสิมันต์ โรม หนึ่งในแกนนำ ยืนยันว่า กลุ่มชุมนุมโดยสันติ และมีเสรีภาพในการชุมนุม เห็นได้จากวันชุมนุมที่ขอใช้ช่องจราจรเพียงช่องเดียว แต่กลับกันมีเจ้าหน้าที่มากั้นทางเต็มถนน นายรังสิมันต์ ระบุด้วยว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พยายามบิดเบือนคำวินิจฉัยของศาลปกครองว่าการชุมนุมผิดกฎหมาย ทั้งที่จริงแล้วศาลปกครองไม่ได้วินิจฉัยถึงการชุมนุมว่าผิดหรือไม่ หลังจากนี้จะกลับไปคุยกับเพื่อนเพื่อหารือการสู้ต่อ ยืนยันว่าครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งสุดท้ายและจะสู้จนกว่าประเทศจะมีการเลือกตั้ง เพราะการต่อสู้ชุมนุมของตัวเองเป็นการกระทำอย่างสงบ ไม่ผิดกฎหมาย ไม่ถือว่าคำสั่งคสช. เป็นกฎหมาย ส่วนหลักทรัพย์ที่ยื่นประกันวันนี้มาจากกองทุนกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง จากนี้เชื่อว่าจะมีคนอื่นมาร่วมชุมนุมด้วยแน่นอน ขณะที่พรุ่งนี้จะเดินทางไปที่สถานีตำรวจนครบาลปทุมวันในคดี MBK ต่อไป


ด้านนางสาวณัฏฐา มหัทธนา หนึ่งในแกนนำ ระบุถึงสาเหตุที่ยื่นขอประกันตัวว่า เพราะทนายความไม่ได้รับโอกาสในการต่อสู้ขณะคัดค้านคำร้องขอฝากขัง ส่วนการจับกุมตั้งแต่ช่วงชุมนุมมาถึงช่วงที่สถานีตำรวจ มองว่ากระทำโดยไม่ชอบ และเป็นการจำกัดเสรีภาพอย่างไม่จำเป็น ทั้งนี้ จากการแสดงสัญลักษณ์ต่างๆ เจ้าหน้าที่ศาล เรียกนายรังสิมันต์ ไปพูดคุยและขอให้ผู้ชุมนุมเร่งสลายตัว


ผู้สื่อข่าว : ธีระวัฒน์ สิทธิเกรียงไกร
ข่าวทั้งหมด

X