รู้ไว้ใช่ว่า 14 สิ่งที่ “เป็นพิษ” กับสัตว์เลี้ยง

22 พฤษภาคม 2561, 15:18น.

A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined offset: 75

Filename: news/detail.php

Line Number: 400


     สัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่มีนิสัยอยากรู้อยากเห็น และชอบทดลอง  เจ้าของจึงมักต้องปวดหัวกับการที่มีของในบ้านหายไป จะพบอีกทีก็ตอนที่สุนัขของคุณถ่าย หรืออาเจียนมันออกมา ซึ่งอาจแย่กว่านั้น ถ้าของที่มันกินเข้าไปเป็น “พิษ” ของ 14 ชนิดที่เป็นอันตรายกับสัตว์เลี้ยง... 




1. ผักในตระกูล “แอลเลี่ยม” ได้แก่ หอมหัวใหญ่ กระเทียม หอมแดง และกระเทียมต้น  ผักพวกนี้สามารถสร้างความเสียหายรุนแรงให้กับเซลล์เม็ดเลือดแดงของสุนัขและแมว ทำให้ท้องเสีย และมีอาการไม่สบายท้อง




2. ช็อกโกแลต  เมล็ดโกโก้ในช็อกโกแลตมีสารเคมีที่เป็นพิษกับสัตว์ขนาดเล็ก 




3. ลูกเกด และองุ่น ทั้ง 2 อย่างนี้ทำให้การทำงานของไตสุนัขล้มเหลว สุนัขจะอาเจียนและท้องเสีย ซึ่งปกติจะแสดงอาการภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากที่กินลูกเกด หรือองุ่นเข้าไป




4. ถั่วแมคคาเดเมีย หากคุณเผลอให้สุนัขกินถั่วชนิดนี้เข้าไปแค่เพียงนิดเดียว ก็สามารถทำให้มันชัก ซึม อาเจียน และมีปัญหาในการเดินได้แล้ว 




5. หมากฝรั่งปราศจากน้ำตาล สารให้ความหวานที่เติมลงในหมากฝรั่งปราศจากน้ำตาล จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดของสุนัขและแมวลดลงอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังอาจทำให้เกิดอาการชักเกร็ง และตับเกิดความเสียหายอย่างหนักได้ 




6. เมล็ดของผลไม้  โดยเฉพาะผลไม้ที่มีเมล็ดขนาดใหญ่และแข็ง เช่น ลูกพีช เชอรรี่ ลูกพรุน ฯลฯ ซึ่งจะทำให้สัตว์เลี้ยงสำลัก และอาจติดค้างที่ลำไส้ ที่สำคัญยังมีสารประกอบบางอย่างที่ทำให้หายใจติดขัด น้ำลายยืด เกิดอาการช็อก ชักเกร็ง จนถึงขั้นโคม่าได้ 




7. อาหารขึ้นรา ขนาดคนอย่างเรา กินอาหารขึ้นราแล้วยังท้องเสียได้ นับประสาอะไรกับสัตว์เลี้ยง ถ้าสุนัข หรือแมวของคุณกินอาการที่มีเชื้อราเข้าไป จะส่งผลต่อระบบประสาท ทำให้ใจสั่น ตัวสั่น อาเจียน กระสับกระส่าย  เดินเซ และเกิดอาการชัก 




8. กาแฟ คาเฟอีนในกาแฟ ทำให้สัตว์เลี้ยงคลื่นไส้  อาเจียน  และท้องเสีย  รวมทั้งอาจทำให้หัวใจ เต้นแรง และตายได้




9. อโวคาโด  ปริมาณไขมันในอโวคาโดไม่ดีต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยงอย่างมาก  เช่น ทำให้ท้องไส้ปั่นป่วน  อาเจียน หรืออาจรุนแรงถึงขั้นเกิดการอักเสบของตับอ่อนได้ด้วย




10. พาราเซตามอล  ยาสามัญที่หาได้ง่ายในตู้ยาประจำบ้านชนิดนี้ อันตรายต่อสุนัขและแมวมากเหมือนกัน  เมื่อเข้าสู่ร่างกายของสัตว์ จะสร้างความเสียหายต่อเซลล์เม็ดเลือดและเนื้อเยื่อได้ 




11. แอสไพริน  ยาแอสไพรินในขนาดปกติ เพียงแค่ 2 เม็ด ก็สามารถฆ่าแมว หรือสุนัขของคุณได้แล้ว ผลข้างเคียงของยานี้ทำให้เกิดภาวะเลือดจาง ตกเลือด ระบบทางเดินอาหารแปรปรวน ไตวาย และอาการอื่นๆ อีกหลายอย่าง 




12. ยาแก้อักเสบ  ยาแก้อักเสบที่ใช้ในคนสามารถใช้กับสัตว์เลี้ยงได้ แต่ต้องอยู่ในการควบคุมของสัตวแพทย์ ซึ่งปกติสัตวแพทย์จะให้ยาแก้อักเสบกับสัตว์เลี้ยงในปริมาณน้อยมากๆ  เพราะขนาดยาที่มากเกินไป สามารถทำให้สัตว์ได้รับอันตรายจากภาวะเลือดออกผิดปกติ และยังไปขัดขวางการไหลเวียนของเลือดที่จะไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ด้วย 




13. พืช  ในธรรมชาติมีพืชพันธุ์หลายชนิดที่เป็นอันตรายกับสัตว์  ที่แน่ๆ คือ ลิลลี่, กุหลาบพันปี, ยี่โถ, ปรง และละหุ่ง ทั้ง 5 ชนิดนี้สามารถคร่าชีวิตสัตว์เลี้ยงของคุณได้ 




14. กัญชา  กัญชาอาจทำให้คนแค่มึน หรือเมา  แต่กับสัตว์เลี้ยงที่กินกัญชาเข้าไป จะทำให้พวกมันอ่อนเพลีย  ม่านตาขยาย  ชีพจรเต้นช้า  เดินเซ และอาเจียน ทางเดียวที่จะรักษาได้ก็คือ พาไปพบสัตวแพทย์ 


ที่มา  :  Health.com 


ภาพประกอบ : chelseadogs.com, backyardgardenlover.com, wikipedia.org, seriouseats.com, curejoy.com, lafayettedentistchauvin.com, food-hacks.wonderhowto.com, worldatlas.com, rd.com,  nationaljewish.org, signorscience.com, findatopdoc.com, thetruthaboutcancer.com, vcharkarn.com
ข่าวทั้งหมด

X