ปธ.สนช.ปัดหลบหน้าสื่อ กรณีงบสร้างรัฐสภาแห่งใหม่สูงถึง8พันล้านบาท ให้เลขาฯแถลงพรุ่งนี้

17 พฤษภาคม 2561, 12:42น.


การขออนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ กว่า 8,000 ล้านบาท นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ชี้แจงว่า มติคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อปี 2556 อนุมัติงบให้ก่อสร้างรัฐสภาในวงเงิน 12,000 ล้านบาท จากที่เสนอไป 15,325 ล้านบาท จำนวนเงิน 3,000 กว่าล้านบาทที่ตัดทิ้งไปคืองบประมาณด้านไอที จึงเป็นที่มาของการเสนอของบประมาณไอทีเพิ่ม และมีปัญหาการก่อสร้างที่ล่าช้า โดยเฉพาะการส่งมอบพื้นที่โรงเรียนโยธินบูรณะ ช้าไปกว่า 1 ปี นับจากวันที่สัญญาการก่อสร้างครบกำหนด นายพรเพชร ระบุว่า ช่วงที่ไปตรวจสอบพบว่างานก่อสร้างคืบหน้าไปเพียงร้อยละ 5 ทั้งที่เวลาของสัญญาก่อสร้างผ่านมากว่าครึ่งทางแล้ว



หลังปัญหาต่างๆสิ้นสุดลง สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จึงได้เริ่มขออนุมัติงบฯ 8,000 ล้านบาทเพื่อทำระบบไอทีและสารสนเทศที่ค้างอยู่ให้เสร็จ ส่วนสาเหตุที่งบฯไอทีเพิ่มจาก 3,000 เป็น 8,000 ล้านบาท ได้รับคำชี้แจงจากเลขาฯว่าเพราะระบบไอทีทันสมัยขึ้น และต้องติดตั้งเครื่องเทคโนโลยีต่างๆจำนวนมาก แต่ได้ทักท้วงกลับไปว่าไม่น่าแพงขึ้นถึง 5,000 ล้านบาท พร้อมระบุว่า แม้จะต้องมีระบบไอที แต่ก็ขอให้ซื้อเท่าที่จำเป็นและให้ลดงบประมาณลงมา พร้อมมองว่าความเห็นของนายกรัฐมนตรีที่ให้ชะลอการอนุมัติงบฯไว้ เพราะอาจเเพงเกินไป เป็นเหตุผลที่รับฟังได้ ส่วนที่มีข่าวว่าตัวเองหลบสื่อ เพราะนายกฯไม่อนุมัติงบ ยืนยันว่าไม่ใช่ แต่เพราะมีอาการป่วย จึงไม่ได้ให้สัมภาษณ์ ขณะที่ข้อสังเกตในเรื่องราคาทีวีที่พบว่าราคาซื้อสูงกว่าราคากลาง ตัวเองไม่ทราบ เพราะไม่มีความรู้และไม่ได้รับผิดชอบในการจัดซื้อจัดจ้างหรือการทำสัญญาใดๆ และจะไปก้าวล่วงถึงกระบวนการต่างๆนี้ไม่ได้ เพราะมีหน้าที่แค่ควบคุมการก่อสร้างให้เรียบร้อยเท่านั้น ทุกเรื่องที่ยังมีข้อสงสัยได้สั่งให้เลขาฯเตรียมชี้แจงรายละเอียดกับสื่อในวันพรุ่งนี้แล้ว



นายพรเพชร ยอมรับว่า ขณะนี้บริษัท ชิโนไทย กำลังเร่งเดินหน้าสร้างอาคาร ซึ่งถ้ายังไม่ได้งบฯไอทีแล้วเดินหน้าสร้างอาคารต่อไป อนาคตก็มีสิทธิต้องเสียงบฯเพิ่มเพราะต้องมารื้อฝ้าเพดานเดินสายระบบไอทีใหม่ และถ้างบฯยิ่งล่าช้า การก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ก็จะยิ่งเสร็จช้า ยืนยันว่าแม้จะไม่มีหน้าที่ทำสัญญาแต่จะไม่ปล่อยให้เกิดการทุจริต และพร้อมรับการตรวจสอบ ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบเบาะแสการทุจริต ทั้งนี้ ไม่อาจบอกได้ว่าเหตุใดจึงไม่นำงบฯไอทีและการสร้างลานจอดรถให้เพียงพอใส่ไปในงบฯ ตั้งแต่ยื่นเรื่องครั้งแรก เพราะขณะนั้น ยังไม่ได้เข้ามากำกับการก่อสร้าง ต้องไปถามครม.ขณะนั้นเอง ไม่ได้หมายความว่าตัวเองโทษรัฐบาลชุดเก่า แต่ขอให้เข้าใจว่าสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดไม่ได้มาจากตัวเอง



ส่วนการประชุมสนช.ในวันนี้มีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติเพียง 1 ฉบับ คือ ร่างพระราชบัญญัติการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) เป็นผู้เสนอ

ข่าวทั้งหมด

X