คณะกรรมาธิการวุฒิสภาสหรัฐฯ สรุปความเห็นรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ จริง

17 พฤษภาคม 2561, 10:57น.


นายริชาร์ด เบอร์ ประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรองของวุฒิสภา สหรัฐฯ แถลงผลการทำงาน 14 เดือนเพื่อตรวจสอบบทบาทของรัสเซียในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ข้อสรุปว่ารัสเซียแทรกแซงการเมืองสหรัฐฯ  ตามที่หน่วยงานด้านข่าวกรองรายงานไว้ ทั้งนี้ นายเบอร์ จากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่าไม่มีเหตุผลใดที่จะโต้เถียงข้อสรุปจากหน่วยงานข่าวกรอง และไม่ต้องสงสัยว่ารัสเซียมีความพยายามอย่างมากที่จะแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2559





อย่างไรก็ตามมติของที่ประชุมวุฒิสภา ขัดแย้งกับมติของคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรที่มีความเห็นเมื่อเดือนก่อนว่า ไม่มีหลักฐานกล่าวหารัสเซียแทรกแซงการเมืองสหรัฐฯ



โดยก่อนหน้านี้ไม่กี่ชั่วโมง คณะกรรมาธิการอีกชุดหนึ่งของวุฒิสภา ซึ่งติดตามการทำงานด้านกระบวนการศาลเปิดเผยรายงานความยาว กว่า 2,500 หน้า ซึ่งถอดคำพูดของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการพบหารือที่อาคารทรัมป์ ทาวเวอร์ในเดือนมิถุนายน 2559 ระหว่างคณะทำงานของนายทรัมป์กับชาวรัสเซียกลุ่มหนึ่งที่อ้างว่ามีข้อมูลที่จะช่วยให้นายทรัมป์ ได้เปรียบนางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งจากเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดี และทีมงานของนายโรเบิร์ต มูลเลอร์ อัยการพิเศษกำลังตรวจสอบอยู่





twitter.com/SenatorBurr



F163

ข่าวทั้งหมด

X