สรุปข่าว19.35น.การเมืองมาเลย์ ไม่กระทบปัญหาชายแดนภาคใต้ไทย/หุ้นไทยตกกว่า10 จุด/น้ำมันขึ้นราคาพรุ่งนี้

16 พฤษภาคม 2561, 21:25น.


สรุปข่าว 19.35 น.



+++พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ เผยกรณีเปลี่ยนผู้นำมาเลเซีย ไม่กระทบการประกาศพื้นที่ปลอดภัยนำร่อง อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ที่ทั้งสองฝ่ายได้ให้ความเห็นชอบร่วมกันแล้ว ขอให้สังคมมั่นใจในกระบวนการสันติวิธีที่กำลังดำเนินการอยู่ตามนโยบายรัฐบาล 



+++ศาลปกครองมีคำพิพากษาให้ น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ หรือป้าทุบรถ ชนะคดี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ในส่วนของตลาดรอบบ้าน น.ส.บุญศรี ไม่มีแล้ว เหลือเพียงแค่โครงหลังคา 2 แห่งที่ยังไม่ได้รื้อถอนออก ต้องรอคำสั่งศาลก่อนจึงจะดำเนินการได้ เพราะหาก กทม.เข้าไปรื้อถอน เจ้าของตลาดก็จะฟ้อง กทม.เช่นกัน แต่วันนี้ศาลได้ตัดสินมีคำสั่งให้รื้อถอนตลาดทั้งหมดออก กทม.จะยึดตามคำพิพากษาของศาล เข้าดำเนินการรื้อถอนให้เสร็จใน 30 วัน ตนเห็นด้วยในส่วนที่ให้รื้อตลาดทั้งหมด เพราะมีผลกระทบ  แต่ในส่วนที่ให้ กทม.ผู้ว่าฯ กทม.ชดใช้นั้นไม่เห็นด้วย เพราะไม่ได้มีส่วนเกี่ยวด้วย ไม่มีเหตุอันควรที่จะต้องชดใช้ คงต้องอุทธรณ์ ซึ่งต้องดูรายละเอียดจากผู้อำนวยการเขตประเวศ และหารือฝ่ายกฎหมายว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งสามารถอุทธรณ์ต่อศาลได้ใน 30 วัน



+++นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  8 เดือนหลังจากนี้การปฎิรูปกระทรวงจะเห็นชัดเจนขึ้น โดยในสัปดาห์หน้าจะมีเรื่องป่าชุมชนเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมถึงจะมีการปฏิรูปโครงสร้างของกระทรวงมี 3-4 กระทรวงที่จะเข้าสู่การปฏิรูป



+++เปิดเทอมวันแรก นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) ไม่ขอฝากอะไรมาก แต่ขอให้ครูตั้งใจสอนทำหน้าที่ให้ดี นอกจากนี้ได้ขอให้ สพฐ. เร่งปรับปรุงเกณฑ์การรับนักเรียนในปีการศึกษา 2562 แล้ว หลักการคือต้องให้เด็กในพื้นที่บริการมีที่เรียนก่อน และทุกคนต้องมีที่เรียน ส่วนกรณีที่ชาวเน็ต แชร์ข้อความ หลังครูหลายคนส่งข้อความถึงเพจดัง ระบุว่าได้รับเงินเดือนเพียง 4,000 บาท มีอยู่จริงนั้น ส่วนใหญ่สมยอมกัน เป็นเรื่องนอกระบบ อยากให้ดูให้ดี เพราะบางทีไม่ใช่ครูหรือโรงเรียนสังกัด สพฐ.อย่างเดียว มีหลายหน่วยงานที่รับสมัครครู และบางทีไม่ได้รับไปเป็นครู แต่ให้ไปทำหน้าที่อื่น โดยการให้ค่าจ้างเพียง 4,000 ก็ไม่มีใครเขาจ้างกัน ผิดกฎหมาย ยกเว้นไปสมยอมเอง เพราะเขาก็อยากทำงาน โดยหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบ อย่างกระทรวงแรงงาน ก็สามารถเข้าไปดูแลได้



+++หลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ เลขานุการกนง. เปิดเผยผลการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 1.50 ต่อปี (กรรมการ 1 ท่านลาการประชุม) หลังประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องและดีกว่าที่คาด แรงส่งจากทั้งการส่งออก การท่องเที่ยว โดยจะรอติดตามตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไตรมาส 1/2561 ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะประกาศในวันจันทร์นี้ หากออกมาดีกว่าที่คาดไว้ ก็มีแนวโน้มที่ กนง.จะปรับจีดีพีปีนี้ขึ้นจากที่เคยคาดการณ์ว่าจะโตที่ร้อยละ 4.1 ส่วนความผันผวนของเงินบาทยังมีโอกาสเกิดขึ้น จากปัจจัยต่างประเทศที่คาดเดายากและเป็นความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ เช่น ผลกระทบจากมาตรการตอบโต้ทางการค้าสหรัฐ-จีน



+++นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) คนที่ 14 แถลงนโยบายต่อผู้ปฏิบัติงานอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก ยืนยันว่าไม่มีการปลดพนักงานแน่นอน โดยมีแผนปรับโครงสร้างและพัฒนาคน เนื่องจากภายใน 4 - 5 ปีข้างหน้าจะมีผู้เกษียณอายุกว่า 6,000 คน ดังนั้น จึงต้องมีการปรับตัว ปรับการทำงาน ปรับโครงสร้างให้มีความกระชับคล่องตัว ดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการ กฟผ. ส่วนในอนาคตอาจมีการเปิดรับพนักงานเพิ่มในสาขาวิชาชีพที่มีความจำเป็น ส่วนอีก 6 ข้อ ได้แก่ การผลักดันงานโครงการที่ได้รับอนุมัติให้เป็นไปตามแผน แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ หรือ PDP 2015 ให้สำเร็จ เช่น โครงการพัฒนาโรงไฟฟ้าทดแทน โรงไฟฟ้าพระนครใต้ ระยะที่ 1 โรงไฟฟ้าบางปะกง เครื่องที่ 1 - 2, โรงไฟฟ้าแม่เมาะ เครื่องที่ 4 - 7 รวมถึงโรงไฟฟ้ากระบี่และเทพา



+++ในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น. แกนนำพรรคพท. นำโดย พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย นายชูศักดิ์ ศิรินิล นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายชัยเกษม นิติศิรินายพดล ปัทมะนายวัฒนา เมืองสุข เป็นต้นจะแถลงข่าว เรื่อง “4 ปี คสช. นำประเทศไปสู่ความมืดมนและอันตราย” ที่ทำการพรรคเพื่อไทย



+++พรุ่งนี้ ผู้ค้าน้ำมันบางราย ประกาศปรับขึ้น ราคาน้ำมันทุกประเภท 50 สต. ยกเว้นอี 85 ขยับขึ้น 30 สต.ต่อลิตร หลังจากราคาน้ำมันดิบตลาดโลกปรับเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง และเงินบาทอ่อนค่าหลังเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่า นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้ติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบที่ขยับขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ใกล้ราคา 80 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และได้เตรียมมาตรการเพื่อลดผลกระทบภาคขนส่ง กระทรวงพลังงานเตรียมแผนจำหน่ายบี20 ให้รถโดยสารขนาดใหญ่ และเรือโดยสาร ในราคาต่ำกว่าไบโอดีเซลบี7 ในอัตราต่ำกว่า3 บาทต่อลิตร คาดจะเริ่มจำหน่ายเดือน มิ.ย.- ก.ค.นี้ ดังนั้น ขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งอดทนอย่าเพิ่งปรับขึ้นค่าโดยสาร



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,750.62 จุด ลดลง 16.24 จุด มูลค่าการซื้อขาย 67,637.70 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวลงค่อนข้างมาก เนื่องจากตลาดมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากความวิตกกังวลธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ จากคาดจะปรับขึ้น 3 ครั้ง เปลี่ยนมาเป็นมีโอกาสขึ้นได้ 4 ครั้ง และอัตราผลตอบแทนพันธบัตร(Bond Yield) สหรัฐฯได้ปรับตัวขึ้นสูง



+++ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงในวันนี้ 100.79 จุด ที่ 22,717.23 จุด



+++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวลดลง 41.83 จุด ที่ 31,110.20 จุด



++++นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊คส่วนตัว “Thirachai Phuvanatnaranubala” ถึงกรณีสำนักข่าวอัลจาซีราของกาตาร์ นำเสนอข่าว 33 ประเทศที่ไปร่วมเปิดสถานทูตสหรัฐอเมริกาในเมืองเยรูซาเลม ประเทศอิสราเอล และมีประเทศไทยรวมอยู่ด้วย ซึ่งน่าเป็นห่วงว่าจะเป็นการนำพาสังคมไทยเข้าไปอยู่ท่ามกลางความขัดแย้งระดับนานาชาติ  ล่าสุดทางอัลจาซีราได้ยอมรับว่านำเสนอข้อมูลผิดพลาด และแก้ไขโดยลบไทยออกจากแผนที่ประเทศที่ไปร่วมเปิดสถานทูตดังกล่าวแล้ว นายธีระชัย ยังกล่าวด้วยว่าทางการไทยทำถูกต้องที่วางตัวเป็นกลาง



++++ซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างประกาศจากพระตำหนักเคนซิงตันของอังกฤษว่า ในพิธีเสกสมรสระหว่างเจ้าชายแฮร์รี่กับน.ส.เมแกน มาร์เกิลที่มหาวิหารเซนต์จอร์จ พระราชวังวินด์เซอร์ในวันเสาร์นี้ น.ส.เมแกน จะมีเพื่อนเจ้าสาว 6 คน ในจำนวนนี้ รวมถึงเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ พระธิดาวัย 3 ชันษา  และเจ้าชายจอร์จ วัย 4 ชันษา พระโอรสคนแรกของของดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ทำหน้าที่ เพื่อนเจ้าสาว และเด็กชายโปรยดอกไม้ ส่วนบิดาของน.ส.โทมัส มาร์เกิล บิดาของเมแกน ล่าสุดสื่อสหรัฐฯรายงานว่านายมาร์เกิลไม่อาจจะเข้าร่วมพิธีได้เนื่องจากต้องเข้ารับการผ่ารักษาโรคหัวใจ 3 วันก่อนพิธีเสกสมรสจะมีขึ้น จึงยังไม่ชัดเจนว่าใครจะเป็นคนพาเจ้าสาวเดินไปตามช่องทางเดินกลางวิหารไปสู่จุดที่มีการประกอบพิธีแต่งงานที่ด้านหน้าของวิหาร เพื่อเข้าพิธีเสกสมรสที่จะเริ่มขึ้นในวันเสาร์นี้ เวลา 12.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น



 

ข่าวทั้งหมด

X