ครึ่งวันทำผิด7,500 ราย วันแรก!ติดกล้องจับรถฝ่าฝืนเปลี่ยนช่องทาง

09 พฤษภาคม 2561, 12:56น.


การใช้ระบบตรวจจับรถฝ่าฝืนเปลี่ยนช่องเดินรถในเขตห้าม (Lane Change Camera  System ) พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ปัจจุบันเกิดอุบัติเหตุและปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นจำนวนมาก  แม้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรได้กวดขันวินัยจราจรแต่ก็ยังมีผู้ฝ่าฝืนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกรณีรถปาด เบียด หรือแซงบริเวณทางขึ้นสะพานข้ามแยกและอุโมงค์ลอดทางแยกทำให้เกิดอุบัติเหตุและปัญหาการจราจรติดขัด





ล่าสุดกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) และกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) จึงนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มปะสิทธิภาพการทำงาน โครงการติดตั้งระบบตรวจจับรถฝ่าฝืนเปลี่ยนช่องทางเดินรถในเขตห้าม  ในการตรวจจับและเป็นการบังคับใช้กฎหมายกับรถที่กระทำผิด ลดอุบัติเหตุ และลดปัญหาการจราจรติดขัดจากพฤติกรรมดังกล่าว เบื้องต้นติดตั้งกล้องระบบตรวจจับ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการทดลองใช้ระบบตรวจจับตั้งแต่1-30เมษายน พบว่ามีผู้ฝ่าฝืนกว่า226, 257ราย และวันนี้เป็นต้นไปจะเริ่มบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง โดยตั้งแต่เวลา00.01-11.30น.ของวันนี้ กล้องสามารถตรวจจับรถที่รถปาด เบียด หรือแซงบริเวณทางขึ้นสะพานข้ามแยกและอุโมงค์ลอดทางแยกได้แล้วประมาณ7, 500ราย





พันตำรวจเอกกิตติ อริยานนท์ กล่าวว่า การตั้งกล้องระบบตรวจจับรถฝ่าฝืนเปลี่ยนช่องเดินรถในเขตห้ามนั้น แต่ละจุดจะมีป้ายแจ้งเตือนให้ผู้ใช้รถใช้ถนนรับรู้ ในระยะ 100 เมตร,  50 เมตร และ 30 เมตร ก่อนถึงจุดตรวจจับและแต่ละจุดจะมีกล้อง4ตัว ทำงานอัตโนมัติ24ชั่วโมง  มีความคมชัดและละเอียดสูง 2 ล้านเมกกะพิกเซลล์ สามารถตรวจจับได้ทั้งกลางวัน กลางคืน และทุกสภาพอากาศ สามารถบันทึกข้อมูลเก็บไว้ได้ไม่น้อยกว่า 1 ปี ระบบจะดำเนินการตรวจจับ เมื่อพบการกระทำความผิด กล้องจะทำการบันทึกข้อมูลทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวผ่านระบบ ATS  และส่งภาพข้อมูลไปยังศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร  เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของทะเบียนรถ, ยี่ห้อ, รุ่น และสีของรถ





หากตรงกันก็จะดำเนินการออกใบสั่งและส่งไปยังระบบ PTM  ของธนาคารกรุงไทยเพื่อได้บาร์โค้ดกลับมา จากนั้นจะยืนยันความถูกต้อง เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการออกใบสั่ง ส่งไปยังผู้ครอบครองหรือเจ้าของรถ ภายใน 7 วัน  ซึ่งผู้ที่ถูกออกใบสั่งสามารถตรวจสอบความผิดย้อนหลังผ่าน http://www.trafficpolice.go.th ด้วยรหัสผ่านที่ระบุท้ายใบสั่งได้  และสามารถชำระค่าปรับผ่านเคาน์เตอร์และตู้ ATM ของธนาคารกรุงไทยทั่วประเทศ หรือผ่านบริการ KTB netBank หรือสถานที่ที่ระบุไว้ในใบสั่งโดยการกระทำดังกล่าว จะมีความผิด ข้อหาฝ่าฝืนเครื่องหมายบนพื้นที่ ตาม พรบ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 21 ประกอบมาตรา 152 มีอัตราโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท





สำหรับ15จุดประกอบด้วย สะพานข้ามแยกบางเขน ถ.งามวงศ์วาน ขาเข้า, สะพานข้ามแยกศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ขาออก,  ทางลอดแยกห้วยขวาง ถ.รัชดาภิเษก ขาเข้า, สะพานข้ามแยกบรมราชชนนี ถ.บรมราชชนนี ขาออก, สะพานข้ามแยกวงเวียนบางเขน ถ.แจ้งวัฒนะ ขาเข้า,  สะพานข้ามแยกราชเทวี ถ.เพชรบุรี ขาออก, แยกสามเหลี่ยมดินแดง ถ.ราชวิถี ขาเข้า,  สะพานข้ามแยกประชานุกุล ถ.รัชดาภิเษก ขาออก, สะพานศิริราชด้านอรุณอัมรินทร์ ถ.อรุณอัมรินทร์ ขาออก, สะพานข้ามแยกรัชดา-ลาดพร้าว ถ.ลาดพร้าว ขาเข้า, สะพานข้ามแยกรัชดา-ลาดพร้าว ถ.ลาดพร้าว ขาออก,  สะพานข้ามแยกวงศ์สว่าง ถ.รัชดาภิเษก ขาออก, สะพานข้ามแยกพระราม 4 ถ.รัชดาภิเษก ขาออก, สะพานพุทธ ถ.ประชาธิปก ขาเข้า, สะพานข้ามแยกกำนันแม้น ถ.กัลปพฤกษ์ ขาออก ด้วยงบประมาณจำนวนทั้งสิ้น 14,387,220 บาท





 



ธนดา เฉลิมวันเพ็ญ ผสข.



 



 

ข่าวทั้งหมด

X