ชื่นมื่น ผู้นำเกาหลีเหนือ-จีนพบกันที่เมืองต้าเหลียนของจีน หวังเพิ่มความไว้วางใจ

08 พฤษภาคม 2561, 20:34น.

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้พบปะกับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ประธานพรรคแรงงาน พรรครัฐบาลและประธานสำนักงานคณะกรรมการกิจการแห่งรัฐของเกาหลีเหนือที่เมืองต้าเหลียน มณฑลเหลียวหนิง ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เมื่อวานและวันนี้
สำหรับเมืองต้าเหลียนเป็นเมืองที่มีภูเขาสูง ต้นไม้เขียวชอุ่ม มีทะเลสวยงามและท้องฟ้าปลอดโปร่งในเดือนพฤษภาคม ผู้นำจีนได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในหลายๆเรื่องเกี่ยวกับสัมพันธ์จีน-เกาหลีเหนือ และปัญหาสำคัญอื่นๆที่ผู้นำทั้งสองสนใจเป็นพิเศษ โดยผู้นำจีนเป็นเจ้าภาพเลี้ยงต้อนรับผู้นำเกาหลีเหนือและคณะในโอกาสการเยือนจีนครั้งนี้
โดยในวันนี้ ผู้นำทั้งสองได้เดินคุยกันในบริเวณชายหาดและร่วมรับประทานอาหารกลางวัน ด้วยบรรยากาศชื่นมื่นและเป็นกันเอง
ผู้นำจีนได้ย้ำประเด็นต่างๆที่เคยพูดคุยระหว่างการพบปะกับผู้นำเกาหลีเหนือครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคม คือทั้งสองประเทศเห็นตรงกันใน 4 ประการคือเป็นมิตรเก่าแก่มาแต่ตั้งเดิม, เป็นประเทศที่ปกครองระบอบสังคมนิยมเช่นเดียวกัน,การแลกเปลี่ยน รวมถึงการเยือนระหว่างผู้นำระดับสูงของแต่ละฝ่ายอย่างสม่ำเสมอ การเพิ่มการติดต่อสื่อสารที่สำคัญในเชิงยุทธศาสตร์ เพิ่มความไว้วางใจกันและปกป้องผลประโยชน์ร่วมกันจะช่วยกระชับสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นมากขึ้นและสุดท้ายคือ การกระชับสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับประชาชนจะเป็นรากฐานสำคัญที่จะพัฒนาสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นมากขึ้น
รวมถึงได้ขอบคุณผู้นำเกาหลีเหนือที่แสดงความเป็นห่วงใยและไปเยี่ยมนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ในเกาหลีเหนือเมื่อไม่นานมานี้
ด้านนายคิม จองอึน กล่าวว่าเขาเชื่อว่าการพบปะกับผู้นำจีนครั้งที่ 2 จะยิ่งเพิ่มความไว้วางใจระหว่างกันให้มากขึ้นและจะผลักดันไปสู่สัมพันธ์ฉันท์มิตรและร่วมมือกันระหว่างประเทศทั้งสองให้มากขึ้นที่สำคัญคือจะทำให้มีความใกล้ชิดและร่วมมือกันในทุกๆด้าน สอดคล้องกับสถานการณ์โลกในปัจจุบัน
ข่าวทั้งหมด

X