อดีตแพทย์ของประธานาธิบดีสหรัฐฯ เผย ประธานาธิบดีเขียนใบรับรองแพทย์เอง

02 พฤษภาคม 2561, 10:35น.


นายแพทย์แฮโรลด์ บอร์นสไตน์ อดีตแพทย์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ซึ่งปัจจุบันมีอายุ 71 ปีเปิดเผยว่าเขาไม่ได้เป็นผู้เขียนใบรับรองแพทย์ให้กับประธานาธิบดีในช่วงที่เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ในปี2558 ซึ่งมีข้อสงสัยว่าเขามีอายุมากแล้วจะสามารถทำหน้าที่เป็นประธานาธิบดีได้จนครบวาระหรือไม่ ซึ่งต่อมาประธานาธิบดีทรัมป์ได้แสดงผลการตรวจสุขภาพ ที่เขียนว่ามีสุขภาพยอดเยี่ยมอย่างน่าอัศจรรย์ (astonishingly excellent) ซึ่งนายแพทย์บอร์นสไตน์บอกว่าเขาไม่ได้เขียนข้อความนั้น รวมถึงข้อความกำกับว่าเป็นบุคคลที่มีสุขภาพดีที่สุดที่เคยได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดี ซึ่งไม่ใช่ข้อความที่ใช้ในการประเมินทางวิชาชีพ และทำให้นายแพทย์บอร์นสไตน์ ระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์เป็นผู้ที่เขียนใบรับรองแพทย์เอง ทั้งเล่าด้วยว่า เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2560 มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาตรวจค้นในสำนักงานของเขาแล้วลบบันทึกข้อมูลทางการแพทย์ของประธานาธิบดีทรัมป์ออกไปทั้งหมด กับยึดข้อมูลที่เป็นเอกสารไป



ด้านนางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวชี้แจงว่าการบุกรุกคลีนิคของนายแพทย์บอร์นสไตน์ เป็นการทำงานตามปกติเพื่อรวบรวมข้อมูลสุขภาพของประธานาธิบดีเท่านั้น



ยังไม่มีการเปิดเผยว่าเหตุใดนายแพทย์บอร์นสไตน์ถึงเพิ่งจะเปิดเผยเรื่องนี้ เพราะใบรับรองแพทย์ฉบับนี้ถูกนำมาใช้อ้างอิงในช่วงก่อนการเลือกตั้งในปี 2559 และเมื่อหลายสัปดาห์ก่อนประธานาธิบดีทวีตข้อความว่า ใบรับรองแพทย์ของนายแพทย์บอร์สไตน์ยืนยันว่าเขามีสุขภาพแข็งแรงดี แต่เดอะนิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่า นายแพทย์บอร์สไตน์ให้ยาโพรพีเซียซึ่งเป็นยารักษาอาการศีรษะล้านให้แก่ประธานาธิบดีทรัมป์



...

ข่าวทั้งหมด

X