ยูเนสโกรับรองอุทยานธรณีสตูลเป็นอุทยานธรณีโลกแห่งแรกของประเทศไทย

22 เมษายน 2561, 07:04น.


เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2561 องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ประกาศรับรอง “อุทยานธรณีสตูล" เป็นอุทยานธรณีโลกแห่งแรกของประเทศไทย (Satun UNESCO Global Geopark) และเป็นแหล่งที่ 5 ของอาเซียน ครอบคลุม 4 อำเภอของจังหวัดสตูลคือ ทุ่งหว้า มะนัง ละงู และเมือง เนื่องจากลักษณะภูมิประเทศที่เป็นเทือกเขาหินปูน มีเกาะน้อยใหญ่และชายหาดที่สวยงาม



สำหรับอุทยานธรณีสตูลได้รับการประกาศเป็นอุทยานธรณีระดับประเทศในเดือนพฤศจิกายน 2559 ครอบคลุมพื้นที่ 2597.21 ตารางกิโลเมตร จากความโดดเด่นทางธรณีวิทยาระดับสากล ได้รับการบริหารจัดการโดยใช้กรอบแนวคิดการอนุรักษ์ธรณีวิทยา มีการให้ความรู้และการพัฒนาอย่างยั่งยืน เป็นสื่อกลางเชื่อมโยงมรดกทางธรรมชาติ มรดกทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิตเพื่อสร้างความเข้าใจและความตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของแผ่นดินที่เราอาศัยอยู่



นายภัทรพนธ์ รัตนพิเชฏฐชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวว่า มีความยินดีที่อุทยานธรณีสตูลที่ได้ก้าวขึ้นสู่อุทยานธรณีโลก แห่งแรกของประเทศไทยและขอแสดงความยินดีต่อชาวจังหวัดสตูล



นายณรงค์ฤทธิ์ ทุ่งปรือ ผู้อำนวยการอุทยานธรณีสตูล กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของการเป็นอุทยานธรณีสตูลเริ่มจากเมื่อปี 2551 พบฟอสซิลส่วนฟันกรามของช้างสเตโกดอนที่มีอายุเก่าแก่กว่าช้างแมมมอธ หรือประมาณ 1.8-0.01 ล้านปีก่อน โดยพบในถ้ำวังกล้วย อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นถ้ำเลสเตโกดอน นอกจากนี้ยังพบฟอสซิลฟันกรามของช้างเอลิฟาส ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของช้างเอเชีย และคาดว่ามีอายุร่วมสมัยเดียวกันกับช้างสเตโกดอน และยังพบฟอสซิลแรดชวา กระซู่ เต่า หอย หมึก รวมไปถึงขวานหินของมนุษย์โบราณ รวมแล้วซากดึกดำบรรพ์ที่พบนั้นกว่า 300 ชิ้น ซึ่งรวบรวมไว้ที่พิพิธภัณฑ์ช้างดึกดำบรรพ์ทุ่งหว้า Satun Geopark Information Center ต.ทุ่งหว้า อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล



..



unesco.org, satun-geopark.com

ข่าวทั้งหมด

X