ชาวบ้านชุมชนป้อมมหากาฬ ทยอยเก็บของ วันนี้รื้อบ้านเพิ่มอีก3หลัง

21 เมษายน 2561, 16:26น.


การรื้อถอนบ้านพักภายในชุมชนป้อมมหากาฬ โดยในวันนี้เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร(กทม.)ได้รื้อถอนบ้านทรงไทยแบบโบราณเพิ่มเติมอีก 3 หลัง หลังจากที่เมื่อวานนี้ได้รื้อไปแล้ว1หลัง จากบ้านทั้งหมดในพื้นที่เดิมจำนวนกว่า 102 หลัง ทำให้ขณะนี้บ้านที่ยังไม่ได้ทำการรื้อถอนเหลืออยู่ภายในชุมชนประมาณ 10 หลัง





เจ้าหน้าที่ กำหนดให้ชาวชุมชนที่ยังอาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวสามารถอยู่ได้จนถึงวันที่ 25 เม.ย. นี้ หลังจากนั้น จะรื้อถอนบ้านทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนนี้ เพื่อปรับปรุงพื้นที่ดังกล่าวเป็นสวนสาธารณะพร้อมด้วยพิพิธภัณฑ์เพื่อแสดงถึงประวัติศาสตร์ความเป็นมาและวิถีชีวิตของพื้นที่บริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ต่อไป





ขณะที่ จากการสอบถามชาวชุมชนบางส่วนที่ยังคงอยู่ภายในพื้นที่เล่าว่า จะยังอยู่ในพื้นที่จนถึงนาทีสุดท้าย โดยเฉพาะผู้ที่เคยอาศัยอยู่บ้านเลขที่  107/5 ซึ่งถูกรื้อถอนไปแล้วเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.2559 แต่ขณะนี้ก็ยังอาศัยอยู่กับครอบครัวและชุมชนบางส่วนที่เหลือในบ้านบริเวณกลางป้อมซึ่งจัดพื้นที่ไว้เป็นบ้านส่วนกลาง เนื่องจาก มีความรักและผูกพันธ์กับที่แห่งนี้ โดยเล่าว่าตัวเองอาศัยอยู่ตั้งแต่ปี 2525 และจะอยู่จนถึงวันที่เจ้าหน้าที่กำหนดให้ออกจากพื้นที่ โดยบอกด้วยว่าขณะนี้ได้ทยอยเก็บข้าวของแล้วบางส่วน แต่เชื่อว่าอาจเก็บข้าวของเสร็จไม่ทันตามกำหนดวันที่ 25 เม.ย. โดยอาจจะอยู่ต่ออีก 1-2 วัน แต่อย่างไรก็ตามเมื่อถึงที่สุดแล้วก็จำเป็นต้องรับสภาพออกไปจากพื้นที่





อย่างไรก็ตาม สำหรับชาวชุมชนบางส่วนที่ถูกทำการรื้อถอนบ้านเจ้าหน้าที่ได้จัดพื้นที่บริเวณอาคารประปาแม้นศรีเดิม ให้เป็นที่พักอาศัย และบางส่วนแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าอาจมีการรวมตัวกันขอเช่าที่ของกรมธนารักษ์ในพื้นที่อื่นอยู่อาศัยต่อไป





 



ผู้สื่อข่าว:ปิยะธิดา เพชรดี



 



 

ข่าวทั้งหมด

X