ผู้นำญี่ปุ่นและสหรัฐฯคงมาตรการกดดันเกาหลีเหนือ

19 เมษายน 2561, 14:33น.


นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ เห็นพ้องกันว่าพวกเขาจะคงใช้มาตรการกดดันเกาหลีเหนือในขั้นสูงสุดอย่างต่อเนื่องไปจนกว่าเกาหลีเหนือจะเริ่มดำเนินมาตรการต่างๆเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างชัดเจน นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองตกลงที่จะให้มีการจัดทำกรอบการทำงานใหม่เพื่อใช้เป็นหลักในการหารือเรื่องการค้าและการลงทุน เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศทั้งสองให้มากขึ้น



นายอาเบะและนายทรัมป์กล่าวเรื่องนี้ระหว่างการแถลงร่วมกันที่่รีสอร์ตมาร์อาลาโกของนายทรัมป์ที่เมืองปาล์ม บีช รัฐฟลอริดา หลังเสร็จสิ้นการเยือนสหรัฐฯ 2 วัน โดยนายอาเบะกล่าวว่าสถานการณ์เกี่ยวกับเกาหลีเหนือในขณะนี้มาถึงจุดเปลี่ยนครั้งประวัติศาสตร์ เขาขอบคุณผู้นำสหรัฐฯกรณีการตัดสินใจที่จะจัดให้มีการประชุมสุดยอดสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือเป็นครั้งแรกในเร็วๆนี้



นายอาเบะย้ำว่าญี่ปุ่น สหรัฐฯและประชาคมระหว่างประเทศเรียกร้องให้เกาหลีเหนือทำลายคลังอาวุธนิวเคลียร์ อาวุธที่มีอานุภาพร้ายแรงอื่นๆ รวมถึงขีปนาวุธ พร้อมทั้งอนุญาตให้นานาชาติเข้าไปตรวจสอบด้วย สำหรับประเด็นเรื่องเกาหลีเหนือลักพาตัวประกันชาวญี่ปุ่นไปในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 นายอาเบะกล่าวว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐฯจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อให้สามารถนำตัวตัวประกันชาวญี่ปุ่นทั้งหมดกลับบ้านโดยปลอดภัย



ด้านนายทรัมป์ กล่าว่าเขาจะพบปะกับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อหารือเรื่องการปลดอาวุธบนคาบสมุทรเกาหลี โดยผู้นำสหรัฐฯแสดงความหวังว่าการประชุมครั้งนี้จะประสบความสำเร็จ แต่นายทรัมป์เตือนว่าเขาจะเดินออกนอกห้องประชุมทันที ถ้าหากประเมินสถานการณ์แล้วเห็นว่าการพูดคุยต่อไปไม่เกิดประโยชน์เท่าที่ควร



ส่วนประเด็นเรื่องเศรษฐกิจ นายเอเบะกล่าวว่าทั้งสองฝ่ายตกลงจะทำข้อตกลงการค้าเสรีที่เกิดประโยชน์และเป็นธรรมแก่ทั้งสองฝ่าย ส่วนกรณีสหรัฐฯใช้มาตรการขึ้นภาษีเหล็กและอะลูมิเนียมที่นำเข้าจากญี่ปุ่นเมื่อเดือนที่แล้ว ผู้นำสหรัฐฯกล่าวว่าสหรัฐฯจะพิจารณายกเว้นมาตรการนั้นให้กับญี่ปุ่น หากทั้งสองประเทศสามารถจะบรรลุข้อตกลงเรื่องการขาดดุลการค้าของสหรัฐฯ ผู้นำสหรัฐฯย้ำว่าจะไม่กลับไปเข้าร่วมในข้อตกลงการค้ายุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก(ทีพีพี) เพราะมองว่าการทำข้อตกลงการค้าระดับทวิภาคีจะเกิดผลดีกับสหรัฐฯมากกว่าการทำข้อตกลงการค้าแบบพหุภาคี

ข่าวทั้งหมด

X