รถเมล์สุขภาพ คือ ความภาคภูมิใจของผอ.รพ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ เจ้าของรางวัลแพทย์ดีเด่นในชนบทปี60

04 เมษายน 2561, 13:12น.


ความภาคภูมิใจของ พญ.รัชฎาพร รุกเจริญ ผู้อำนวยการ รพ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ หลังได้รับรางวัลแพทย์ดีเด่นในชนบท คนที่ 44 ประจำปี 2560  พญ.รัชฎาพร เล่าว่า รู้สึกตื่นเต้นและภาคภูมิใจที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ ซึ่งไม่ตัวเองก็ไม่คิดว่าจะได้รับรางวัล เพราะไม่ใช่คนเก่ง แต่เป็นคนที่สามารถเรียนรู้ได้ตลอด พญ.รัชฎาพร เล่าต่อว่า หลังจบการศึกษาได้กลับมารับราชการเป็นแพทย์อยู่ที่จังหวัดบ้านเกิดเมื่อปี 2534 ด้วยความฝันที่อยากทำงานในโรงพยาบาลที่มีบรรยากาศการทำงานที่สนุกและมีความสุข จึงตัดสินใจเลือกมาอยู่ที่อำเภอขุนหาญ ซึ่งเคยได้มาฝึกงาน ตอนเป็นนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 3 ส่วนปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลขุนหาญ ที่ยึดหลักการการเป็นข้าราชการที่ดี มีความซื่อสัตย์ ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด นึกเสมอว่าเป็นตัวแทนการดูแลประชาชน





พญ.รัชฎาพร ยังเล่าถึง โครงการรถเมล์สายสุขภาพ ที่เป็นความภาคภูมิของตัวเอง โดยรถเมล์สุขภาพนี้ใช้ รับส่งผู้ป่วย ไม่ฉุกเฉินที่ไม่สามารถไปพบแพทย์เฉพาะทางที่โรงพยาบาลศรีสะเกษได้ โดยจะมีรถให้บริการรับส่งยังทุกวันพุธ ไม่เก็บค่าโดยสาร เริ่มแรกใช้รถพยาบาลฉุกเฉินแต่ในระยะหลังรถพยาบาลฉุกเฉินไม่เพียงพอกับจำนวนผู้ป่วย จึงได้รับงบประมาณสนับสนุนจ้างเหมารถบัสประจำทางรับส่งผู้ป่วยทุกวันพุธ ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2549 และได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ป่วยกลุ่มไม่ฉุกเฉิน รวมถึงความภาคภูมิใจในการใช้สมุนไพร รักษาโรคในผู้ป่วยสูงอายุ เพื่อลดการใช้ยา เป็นความภูมิใจ ที่ขับเคลื่อนมา 10 ปี และอีกหนึ่งความภาคภูมิใจ คือเป็นโรงพยาบาลชุมชนที่สามารถรักษา ต้อกระจกได้โดยประสานกับจักษุแพทย์จากโรงพยาบาลศรีสะเกษ มาตรวจที่โรงพยาบาลขุนหาญทำการผ่าตัดสลายต้อกระจกในวันเสาร์สุดท้ายของเดือน เดือนละ 1 ครั้ง





ส่วนปัญหาด้านสาธารณสุขที่ยังคงพบในพื้นที่ อ.ขุนหาญ ซึ่งเป็นพื้นที่ชายแดน พญ.รัชฎาพร กล่วว่า คือโรคติดต่อ โรคไข้เลือดออก โรคฉี่หนู รวมถึงไข้มาลาเรีย ที่เริ่มมีการดื้อยาเข้ามาอยู่ในพื้นที่ รวมไปถึงปัญหายาเสพติด ซึ่งการแก้ปัญหาขณะนี้คือการขับเคลื่อนของคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิต (พชอ.) ที่ช่วยประสานงานดูแล ทั้งนี้ความยากลำบากในการทำงานนั้น เชื่อว่า อยู่ที่การเริ่มต้น หากมีความสุขในงานที่ทำ ความยากลำบากไม่ถือเป็นอุปสรรค แต่เป็นความท้าทาย และการได้ทไงานมาตลอด 27 ปี ในฐานะแพทย์ชนบทนี้ความประทับคือรอยยิ้มของคนให้บริการ และรับบริการ พร้อมฝากให้กำลังใจถึงนักศึกษาแพทย์ที่กำลังจบการศึกษา จะต้องเชื่อมั่นในศักยภาพของตัวเอง และการเป็นแพทย์นั้นมีอะไรที่หลากหลายมากกว่าการตรวจรักษา



 

ข่าวทั้งหมด

X