ผอ.เขตประเวศ คุยเจ้าของตลาดรอบบ้านป้าทุบรถ ให้เร่งแก้ไขภายใน28ก.พ.

22 กุมภาพันธ์ 2561, 12:53น.


จากเหตุการณ์ที่น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ คุณป้าเจ้าของบ้านคว้าขวานจามรถกระบะคู่กรณีหลังจากที่มาจอดรถขวางหน้าบ้านเลขที่ 37/208 ซ.หมู่บ้านเสรีวิลล่า ทางเข้าสวนหลวงร.9 เพื่อไปซื้อของที่ตลาดสวนหลวง วันนี้  สำนักงานเขตประเวศ เรียกพบเจ้าของตลาดทั้ง 5แห่ง พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาทุกราย นายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการเขตประเวศ หารือตัวแทนตลาดทั้ง5แห่ง เพื่อแจ้งรับทราบข้อกล่าวหาและลงชื่อรับทราบคำสั่งการแก้ไข ดังนี้ 1.)ตลาดสวนหลวง1 ขาดใบอนุญาตจัดตั้งตลาด 2.)ตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต จำหน่ายสินค้าไม่ตรงตามใบอนุญาตเชิงพาณิชย์ 3.)ตลาดยิ่งนรา ไม่มีการจัดสร้างสถานที่สำหรับจอดรถ 4.)ตลาดรุ่งวาณิชย์ ไม่ได้ขออนุญาตการจัดสร้างอาคาร และขาดใบอนุญาตจัดตั้งตลาด 5.)ตลาดร่มเหลือง ไม่ได้ขออนุญาตการจัดสร้างอาคาร และขาดใบอนุญาตจัดตั้งตลาด



โดยในหนังสือคำสั่งแจ้งตลาดทั้ง 5แห่ง ระบุไว้ชัดเจนว่า สถานประกอบกิจการไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น พิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นการปฏิบัติไม่ถูกต้องตามมาตรา 34 พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ประกอบข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องตลาดพ.ศ. 2546 จึงออกคำสั่งให้ยื่นคำขอรับใบอนุญาต จัดตั้งตลาดตามมาตรา 34 แห่งพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ภายในกำหนด 7 วัน ที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาลสำนักงานเขตประเวศ นับแต่วันรับคำสั่งนี้ หากครบกำหนดระยะเวลาดังกล่าว ไม่มายื่นคำขอรับใบอนุญาตให้ถูกต้องหรือเจ้าพนักงานท้องถิ่นไม่ออกใบอนุญาตให้ จะต้องหยุดการประกอบกิจการโดยทันทีหรือหากฝ่าฝืน เจ้าพนักงานท้องถิ่นจะเข้าดำเนินการด้วยตนเองหรือมอบหมายให้บุคคลอื่นบังคับใช้กฎหมาย เพื่อหยุดการดำเนินกิจการที่ฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่นมาตรา 45 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 50,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกไม่เกินวันละ 25,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังไม่ปฏิบัติตามคำสั่งตามมาตรา 80 แห่งพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 หากไม่พอใจคำสั่งนี้หรือเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม มีสิทธิ์อุทธรณ์คำสั่งต่อคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ได้ภายใน 30 วันนับแต่วันทราบคำสั่ง ลงนามโดยนายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการเขตประเวศ



นายธนะสิทธิ์ กล่าวว่า ระยะนี้ร้านค้ายังสามารถขายสินค้าได้ เพื่อระบายสินค้า แต่หากภายในวันที่ 28 ก.พ.นี้ ตลาดไม่ดำเนินการให้ถูกต้องจะต้องยุติการดำเนินการทันที เบื้องต้นมีการพูดคุยกับร้านค้า ระบุว่า หากต้องยกเลิก ก็จะสรรหาสถานที่ขายเอง ส่วนระยะการดำเนินการขออนุญาตจัดตั้งตลาด ถ้ามีหลักฐานครบถ้วน การแก้ไขถูกต้อง จะใช้เวลาประมาณ 7วัน เมื่อกลับมาขายแล้วต้องไม่มีการร้องเรียน และก่อสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนโดยรอบเด็ดขาด แต่หลังจากนี้หากศาลมีคำสั่งออกมาว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวใช้สำหรับที่อยู่อาศัยเท่านั้น ทุกตลาดก็ต้องยุติการดำเนินการทั้งหมด ส่วนร้านค้าสะดวกซื้อตรงข้ามบ้านคุณป้า ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ คาดว่าเสร็จสิ้นภายหลังวันที่ 28ก.พ.2561 สำหรับกรุงเทพมหานคร ขณะนี้มีการตั้งทีมคณะกรรมการตรวจสอบเพื่อดูแลภาพรวมทั้ง 50เขต



นายธนะสิทธิ์ ระบุว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนของเจ้าหน้าที่รัฐ ในทุกพื้นที่ ที่ต้องเป็นที่พึ่งให้กับประชาชน ทำงานอย่างโปร่งใส ภายใต้กฎหมาย เพื่อประโยชน์ส่วนรวม และเข้าใจกระแสสังคมที่ตำหนิตนเอง แต่ยืนยันว่าจะตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ ไม่ย่อท้อ



ผู้สื่อข่าว :วริศรา ชาญบัณฑิตนันท์



 

ข่าวทั้งหมด

X