รฟม.เตรียมปิดทางลงยกระดับรามคำแหงขาเข้าเพื่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน

19 กุมภาพันธ์ 2561, 11:12น.


การปิดทางลงทางยกระดับรามคำแหงขาเข้า เพื่อดำเนินการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีรามคำแหง 12 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)นายวิทยา พันธุ์มงคล ผู้ช่วยผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ร่วมแถลงข่าวการปิดทางลงทางยกระดับรามคำแหงขาเข้า เพื่อดำเนินการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน โดยนายวิทยาระบุว่า มีความจำเป็นจะต้องปิดการใช้งานทางลงทางยกระดับรามคำแหงขาเข้าบริเวณซอยรามคำแหง 8 เพื่อดำเนินการก่อสร้างสถานีรามคำแหง 12 ตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 23.00 น. เป็นต้นไป เนื่องจากจะต้องรื้อสะพาน และใช้พื้นที่ประมาณ 200 เมตรเพื่อทำการก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดใช้เส้นทางได้ประมาณเดือนสิงหาคมปี 2563สำหรับการจัดการจราจร พล.ต.ต.จิรพัฒน์ กล่าวว่า จะมีการจัดการจราจรแบ่งตามช่วงเวลา โดยชั่วโมงเร่งด่วนช่วงเช้าระหว่างเวลา 5.30 น.-10.00 น. รถขาเข้าเมืองจะเปิดทางยกระดับเพื่อรองรับปริมาณรถเข้าเมืองจำนวน 2 ช่องทางโดยเบี่ยงไล่ลงฝั่งขาออก



ช่วงเวลาปกติระหว่างเวลา 10.00 น.-16.30 น. และ 20.00 น.-05.30 น. รถขาเข้าเมืองเปิดทางยกระดับฝั่งขาออกสำหรับรถขาเข้าเมือง 1 ช่องทางและรถขาออกเมือง 1 ช่อง และขยายเพิ่มเป็นฝั่งละ 2 ช่องทางตามปกติบริเวณทางยกระดับหน้าการกีฬาแห่งประเทศไทยเป็นต้นไป



สำหรับชั่วโมงเร่งด่วนช่วงเย็นเวลา 16.30 น.-20.00 น. รถขาออกเมืองเปิดทางยกระดับเพื่อรองรับปริมาณรถขาออกเมืองจำนวน 2 ช่องทาง ส่วนรถขาเข้าเมืองใช้ทางลาดเท่านั้นนอกจากนี้ รฟม.ยังได้วางแผนร่วมกับ บช.น.และสถานีตำรวจในพื้นที่ จัดทำข้อมูลทางลัด-ทางเลี่ยงถนนรามคำแหงเพื่อประชาสัมพันธ์เส้นทางให้ประชาชนได้รับทราบ และประสานผู้รับจ้างให้เตรียมอุปกรณ์สำหรับเคลื่อนย้ายเพื่อรับมือเหตุฉุกเฉินกรณีรถเสียหรืออุบัติเหตุตามแนวเส้นทางก่อสร้าง ซึ่งยอมรับว่าการปิดทางลงทางยกระดับรามคำแหงขาเข้าอาจส่งผลให้ผิวจราจรบางส่วนลดลง จึงขอให้ประชาชนวางแผนล่วงหน้าและเผื่อเวลาเดินทาง พร้อมหลีกเลี่ยงเส้นทางในช่วงเวลาเร่งด่วน



สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มมีกำหนดเปิดให้บริการในปี 2566 เป็นโครงการรถไฟฟ้าสายแรกที่เชื่อมโยงกรุงเทพฯฝั่งตะวันออกเข้าสู่ใจกลางเมืองและเป็นเส้นทางที่จะเติมเต็มโครงข่ายรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นเป็นรูปแบบการเดินทางหลักที่สร้างความสะดวกสบายให้กับประชาชน ที่สำคัญยังช่วยแก้ปัญหาการจราจรในกรุงเทพฯและปริมณฑลอย่างยั่งยืนอีกด้วย



...



ผสข. ปิยะธิดา เพชรดี

ข่าวทั้งหมด

X