บช.ปส.แถลงผลงานปราบปรามยาเสพติด 3 เครือข่ายสำคัญพร้อมเตือนยาเสพติดชนิดใหม่

14 กุมภาพันธ์ 2561, 12:02น.


พิธีสถาปนากองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ครบรอบ 26 ปี โดยมีพลตำรวจเอกเฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยพลตำรวจโท ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พลตำรวจโทสมหมาย กองวิสัยสุข ผู้บัญชาการ ตำรวจปราบปรามยาเสพติด และข้าราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายในพิธีเริ่มจากการวางพวงมาลาอนุสาวรีย์ผู้เสียสละ และมอบเครื่องหมายสยบไพรีกิตติมศักดิ์ให้กับเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติด เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ตลอดจนการแสดงโชว์ชุดปฏิบัติการชัยยะ สยบไพรี 61 ในการเข้าจับกุมกลุ่มเป้าหมายจากนั้นพลตำรวจเอกเฉลิมเกียรติได้แถลงผลการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการชัยยะ สยบไพรี 61 ระหว่างวันที่ 20 มกราคม-14กุมภาพันธ์ 2561 สามารถจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดรวม 42 คดี ผู้ต้องหา 63 คน ตรวจยึดของกลางได้หลายรายการ ทั้งยาบ้า 404,695 เม็ด, กัญชา 202 กิโลกรัม, ยาอี 2,830 เม็ด, ไอซ์ 673 กิโลกรัม, ปืน 11 กระบอก, กระสุน 173 นัด และตรวจยึดทรัพย์สินเพื่อรอการตรวจสอบ รวมมูลมูลค่า 241,740,590 บาทโดยในการจับกุมมีเป้าหมายสำคัญ 3 เครือข่าย ประกอบไปด้วย เครือข่ายของนายจิรัฎฐ์ เพ็ญโสภณวิชญ์ หรือ เอกอ้วน เจ้าหน้าที่สามารถพร้อมตรวจยึดทรัพย์สินมูลค่ามากกว่า 200 ล้านบาท จนนำไปสู่ชัยยะสยบไพรี61/1(เสือสิ้นลาย) และชัยยะสยบไพรี61/2 ที่เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมกระทั่งล่าสุดนำไปสู่การจับกุมภรรยาและแม่ยายของนายจิรัฎฐ์ หลังสืบทราบว่าทั้ง 2 ถูกใช้ชื่อให้ถือครองทรัพย์สินแทน ยึดบ้านและคอนโดมิเนียมที่พัทยา จ.ชลบุรี มูลค่ารวมกว่า 159 ล้านบาท ถือเป็นตอน "อวสานของนายเอกอ้วน"ต่อมาคือการจับกุมเครือข่าย นายธนา ภุมรินทร์ หรือ โอ๋ ซีวิค หลังสืบสวนในพื้นที่จังหวัดสงขลา ทราบว่านายธนา เป็นหัวหน้ากลุ่มผู้ค้ายาเสพติดรายย่อย ที่มีประสิทธิภาพสูงในการกระจายยาเสพติดเข้าไปในชุมชน และมีลูกน้องคอยรับส่งยาเสพติดจำนวนมากและล่าสุดเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมเครือข่าย นายวันเฉลิม กลมเลิศ หรือ โน้ต ดินแดง หลังสืบทราบว่าเชื่อมโยงกับขบวนการค้ายาเสพติดเครือข่ายนายไซซะนะ แก้วพิมพา ผู้ค้ายาเสพติดชาวลาวรายใหญ่และนายณัฐพล นาคคำ หรือ บอย ที่ถูกจับกุมเมื่อปีผ่านมา โดยพลตำรวจโทสมหมาย เปิดเผยว่าการจับกุมเครือข่ายและยึดทรัพย์สิน ของนายวันเฉลิม ขณะนี้สามารถยึดทรัพย์สินได้มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท จากที่เชื่อว่ามีอยู่นับพันล้านบาท และเปรียบเทียบว่า นายวันเฉลิมเป็นรังผึ้งหนึ่งรังของเครือข่ายนายไซซะนะ ซึ่งเข้ามาดูแลพื้นที่หลังนายณัฐพลถูกจับกุม ทั้งยังมีธุรกิจโรงแรม และธุรกิจขายรถ ที่ถือหุ้นกับเพื่อนชาวลาว ซึ่งเชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการฟอกเงิน จึงสั่งการให้ขยายผลตรวจสอบไปยังกลุ่มรถซิ่งต่างๆ



ส่วนการจับกุมนายปาหุณ กมลเลิศ หรือซ่า ดารา นักร้อง พี่ชายของนายวันเฉลิมให้การเป็นประโยชน์ โดยยอมรับว่า เป็นผู้ถือครองทรัพย์สินแทนนายวันเฉลิมจริง เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหาสมคบกันค้ายาเสพติด และเชื่อนายปาหุณ มีความเชื่อมโยงกับการกระจายยาเสพติด รวมถึงนำทรัพย์สินจากการค้ายามาฟอกเป็นทรัพย์สินต่างๆในหมู่ดารานักแสดง และวงการแข่งรถบิ๊กไบค์ด้วย ขณะที่การตรวจสอบคอนโดฯย่านพระราม9 ที่มีการตรวจสอบเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์นั้น เป็นคอนโดฯ ที่นายอัครกิตต์ วรโรจน์เจริญเดช หรือ เบนซ์ เรสซิ่ง เคยหลบหนีไปกบดาน



อย่างไรก็ตาม ยาเสพติดที่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน ใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่าน มีการหลุดลอดออกจากประเทศไปยังประเทศที่สามแล้วบางส่วน และยังพบข้อมูลการเข้ามาของยาไฟว์ ที่มีฤทธิ์คล้ายยากล่อมประสาทจากประเทศปากีสถานด้วย



...



ผสข.ธนดา เฉลิมวันเพ็ญ 

ข่าวทั้งหมด

X