สนช. ลงมติ 166: 35 เสียง เห็นชอบลดกลุ่มอาชีพส.ว.เหลือ10 กลุ่ม

26 มกราคม 2561, 13:46น.


การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)  ที่มีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา หรือ ร่างพ.ร.ป. ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. ในวาระ 2 และ 3ซึ่งก่อนหน้านี้ในเวลา 11.30น. นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช.ที่ทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุมได้สั่งพักเบรกการประชุมเป็นเวลาร่วม 30 นาที หลังสมาชิกสนช.มีการอภิปรายยืดเยื้อในมาตรา11 ที่ว่าด้วยการแบ่งกลุ่มอาชีพเพื่อเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกเพื่อให้ได้มาซึ่งส.ว. ซึ่งสมาชิกบางส่วนเห็นชอบให้มี 10 กลุ่มตามที่คณะกรรมาธิการฯแก้ไข แต่สมาชิกสนช.อีกกลุ่มเสนออยากให้มี 15-20 กลุ่ม



หลังพักการประชุม ที่ประชุมสนช.ได้กลับมาอภิปรายกันต่อ แต่กลับยังตกลงกันไม่ได้ นายอุดม รัฐอมฤต กรรมาธิการฯเสียงข้างน้อย ระบุว่า การแบ่งกลุ่มอาชีพ 20 กลุ่มที่กรธ.เสนอมาได้คิดดีแล้วถึงความหลากหลายของกลุ่มอาชีพ และการมีส่วนร่วมของประชาชน และกรธ.มั่นใจว่าการกระจายกลุ่มอาชีพเป็น 20 กลุ่มจะช่วยลดการบล็อคโหวตได้ดีกว่าการไปลดเหลือ 10 กลุ่มตามที่คณะกรรมาธิการฯเสนอมา



ด้านนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ ประธานกรรมาธิการฯ ตอบกลับว่า การลดกลุ่มอาชีพเหลือ 10 กลุ่ม เป็นเพียงการควบรวมกลุ่มให้น้อยลงเท่านั้น มิได้เป็นการตัดกลุ่มใดจากที่กรธ.กำหนดออกไป และคณะกรรมาธิการฯมองว่าการมีถึง 20 กลุ่มอาชีพจะมีข้อบกพร่องในเรื่องวิธีการคำนวณ และการหากลุ่มอาชีพในบางพื้นที่บางจังหวัดที่อาจหาไม่ได้ในพื้นที่นั้นๆ





หลังจากนั้นประธานในที่ประชุมได้ขอให้มีการลงมติในมาตรา11 เพื่อให้ได้ข้อสรุปในทันที ผลลงคะแนนปรากฎว่าสมาชิกสนช.เห็นด้วยกับคณะกรรมาธิการฯ ที่ให้มีกลุ่มอาชีพเพียง 10 กลุ่ม ด้วยคะแนนเสียงเห็นด้วย 166 เสียง ไม่เห็นด้วย 35 เสียง และงดออกเสียง 5 เสียง



ทั้งนี้ 10 กลุ่มดังกล่าวที่สนช.เห็นชอบประกอบไปด้วย



1.กลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง



2.กลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม



3.กลุ่มการศึกษาและสาธารณสุข



4.กลุ่มอาชีพด้านกสิกรรมปลูกพืชล้มลุก และกลุ่มอื่นๆในทำนองเดียวกัน



5.กลุ่มพนักงานหรือลูกจ้างที่ไม่ใช่ส่วนราชการ หรือพนักงานของรัฐ ผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ



6.กลุ่มผู้ประกอบอาชีพด้านสิ่งแวดล้อม ผังเมือง อสังหาริมทรัพย์ และสาธารณูปโภค และกลุ่มอื่นๆในทำนองเดียวกัน



7.กลุ่มผู้ประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดย่อม กิจการการท่องเที่ยว อุตสาหกรรม



8.กลุ่มสตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและทุพพลภาพ กลุ่มชาติพันธุ์ และกลุ่มอื่นๆในทำนองเดียวกัน



9.กลุ่มศิลปะ วัฒนธรรม ดนตรี  สื่อสารมวลชน และกลุ่มอื่นๆในทำนองเดียวกัน



10.กลุ่มอื่นๆ



 



ผู้สื่อข่าว:ธีรวัฒน์ สิทธิเกรียงไกร 

ข่าวทั้งหมด

X