เลขาธิการ ปปช.เผยสอบพยานเพิ่มคดีนาฬิการองนายกฯคาดเข้าที่ประชุมได้ เดือนก.พ.

24 มกราคม 2561, 10:59น.


ความคืบหน้าเรื่องนาฬิกาหรู ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ คณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า จากปัจจุบันที่พบว่ามีนาฬิกาหรูที่ปรากฎตามสื่อว่าเป็นของพล.อ.ประวิตร จำนวน 25 เรือน ซึ่งป.ป.ช จะต้องเข้าไปตรวจสอบว่านาฬิาทั้งหมดมี 25 เรือนจริงหรือไม่ ใครเป็นเจ้าของที่แท้จริง  ล่าสุดป.ป.ช.ได้สอบปากคำพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องไปเกือบทั้งหมดแล้ว เหลือเพียงพยานสำคัญอีกหนึ่งคนซึ่งขณะนี้ติดภารกิจอยู่ต่างประเทศ จึงได้นัดหมายเพื่อสอบปากคำในสัปดาห์หน้า ขณะเดียวกันได้ติดต่อไปยัง บริษัทตัวแทนจำหน่ายและนำเข้านาฬิกาซึ่งมีบางบริษัทได้ตอบรับกลับมาแล้ว แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด และเนื่องจากนาฬิกาที่ปรากฎมีจำนวนหลายเรือนจึงจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบซึ่งคาดว่า จะสามารถรวบรวมพยานหลักฐานและนำเสนอคณะกรรมการป.ป.ช.เพื่อพิจารณาได้ในเดือนกุมภาพันธ์นี้  สำหรับการพิจารณาในครั้งนี้ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานป.ป.ช. ได้ขอถอนตัวและไม่ร่วมพิจารณาในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการหลังจาก หลังจากได้ข้อมูลพยานหลักฐานครบถ้วน เพื่อความโปร่งใส



ส่วนการแสดงบัญชีทรัพย์สินจะต้องยื่น ทรัพย์สินที่เป็นกรรมสิทธิ์ของตนเองก่อนเข้ารับตำแหน่งและหลังจากพ้นตำแหน่ง ซึ่งพล.อ.ประวิตรได้ยื่นแสดงทรัพสินย์สินไปแล้วเมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2557  ซึ่งหากนาฬิกาได้มาในระหว่าง พล.อ.ประวิตรดำรงตำแหน่ง ก็ถือว่ายังไม่ถึงเวลาที่จะต้องยื่นแสดงทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.  แต่หากป.ป.ช. ตรวจสอบพบว่านาฬิกาเป็นของบุคคลอื่นจริง พล.อ.ประวิตรก็ไม่จำเป็นต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินเช่นเดียวกัน



ส่วนกรณีที่มีการอ้างว่า เป็นสิ่งของที่ยืมมาจะถือเป็นบรรทัดฐานในการใช้ช่องว่างของกฎหมายของนักการเมืองต่อไปหรือไม่ นายวรวิทย์กล่าวว่า ป.ป.ช. จะต้องพิจารณาข้อเท็จจริงทั้งหมด รวมทั้งเจตนาในการให้ทรัพย์สิน ไม่ใช่เชื่อเพียงการกล่าวอ้างมาเท่านั้น  อย่างไรก็ตามระหว่างการแถลงข่าวมีชายใส่เสื้อสีดำและสวมแว่นดำ นำกรอบรูปภาพลิงใส่นาฬิกา และแหวนเพชร ปิดหู ปิดตา ปิดปาก พร้อมกล่าวว่า ให้ป.ป.ช. ในฐานะที่เป็นองค์กรในการตรวจสอบ และได้มอบรูปภาพหมูใส่ชุดทหาร  พร้อมระบุเป็นหมูจากเรื่อง Animal Farm ให้ไปดูเนื้อหาใน Animal Farm ว่าเป็นอย่างไร จากการตรวจสอบ เป็น นิยายสะท้อนถึงเหตุการณ์การปฎิวัติรัสเซัย และการครองอำนาจของสตาลิน โดยมีสัตว์เป็นตัวนำเรื่อง 





 



ผสข. ปิยะธิดา เพชรดี

ข่าวทั้งหมด

X