Unseen! ต้นจามจุรียักษ์ อายุกว่า 100 ปี จ.กาญจนบุรี

21 มกราคม 2561, 14:01น.

A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined offset: 75

Filename: news/detail.php

Line Number: 400


     ลองจินตนาการถึงต้นไม้ขนาดใหญ่ยักษ์สักต้นที่คุณเคยเห็นผ่านตาตามประสบการณ์การท่องเที่ยวของแต่ของละคน ผมเชื่อว่า... ต้นจามจุรียักษ์ อายุกว่า 100 ปี ที่จังหวัดกาญจนบุรี จะทำให้คุณรู้สึกสัมผัสได้ถึงความมหัศจรรย์




     "ตอนเห็นครั้งแรก ก็ต้นใหญ่มากแล้ว" จากคำบอกเล่าของผู้อาวุโสในหมู่บ้าน ซึ่งจนถึงขนาดนี้อาจยังพิสูจน์ไม่ทราบแน่ชัดว่า ต้นจามจุรียักษ์ต้นนี้ มีมาตั้งแต่ พ.ศ. ใด หรืออายุเท่าไรกันแน่ มีเพียงคำบอกเล่าที่ส่งต่อกันมา กับหลักฐานการยืนตระหง่านอยู่ตรงหน้า




     ด้วยขนาดเส้นรอบวงลำต้น 7.83 เมตร หรือประมาณ 10 คนโอบ เส้นผ่าศูนย์กลางร่มเงาประมาณ 51.75  เมตร ทำให้มีพื้นที่ใต้ร่มไม้ประมาณ 1 ไร่เศษ ความสูงจากพิ้นดินถึงยอด 20 เมตร




     รากไม้ขนาดใหญ่ชอนไชเป็นบริเวณกว้าง ผู้คนที่เคยมาต่างตกตะลึงกับความใหญ่โตมโหฬาร รู้สึกราวกับมนุษย์นั้นเล็กนิดเดียว เทียบกับธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่เกินจะจินตนาการ




     สถานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของกองการสัตว์และเกษตรกรรมที่ 1 กรมการสัตว์ทหารบกอยู่ที่บ้านกสิกรรม อยู่ที่หมู่ 5 ต.เกาะสำโรง อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เข้าจาก ถ.แสงชูโต แยกจากหน้าศาลากลางจังหวัด ใช้เส้นทาง ทล.3429 ตรงไปข้ามสะพานแม่น้ำแม่กลอง เลี้ยวซ้ายที่สามแยกวัดถ้ำเขาแหลม ไปตามทางประมาณ 5 กม. เลี้ยวซ้ายที่สามแยกเข้าทล.3209 ขับไปจนเข้าเขตกรมการสัตว์ทหารบก (หรือคลิกพิกัด GPS ที่นี่) ลักษณะพื้นที่ค่อนข้างเปิด ไม่มีค่าเข้าชม เวลาเปิด 06.00 - 18.00 น.




(Cr.amazingthaitour)


     สำหรับความประทับใจในสถานที่นี้ให้คะแนนเต็มได้เลยครับ แต่ความเห็นส่วนตัวที่ตามมาคือ หากการดูแล การควบคุม และการประชาสัมพันธ์ข้อมูล ทำเป็นระบบได้ดียิ่งขึ้น น่าจะยกระดับให้เป็น Unseen หรือ Old tree ระดับโลกได้เลย ต้นไม้ใหญ่ขนาดนี้คงไม่ได้มีอยู่รอดทุกประเทศอย่างแน่นอนครับ :)




     และสำหรับใครที่มาร่วมสนุกกับแรลลี่ จส.100 ครั้งที่ 23 "ปะ.. เที่ยวกาญจน์...นะจ๊ะบุรี" วันที่ 27-28 ม.ค. 2561 นี้ ตอนกลับก็อย่าลืมลองแวะมาชมความสวยงามของ "ต้นจามจุรียักษ์" กันดูนะครับ


ข่าวทั้งหมด

X