ปตท ตั้งเป้าปี2561พัฒนาก๊าซธรรมชาติต่อเนื่อง ขยายการค้าในต่างประเทศ บนพื้นฐานศก.มั่นคง

17 มกราคม 2561, 19:15น.


ปตท ตั้งเป้า ปี2561 เดินหน้าพัฒนาธุรกิจก๊าซธรรมชาติต่อเนื่อง บนพื้นฐานเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง



ผลการดำเนินงานของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)  นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการดำเนินงานในปี2560ว่า รู้สึกพอใจและถือว่าการดำเนินงานประสบความสำเร็จ เนื่องจากปีที่ผ่านมา  ปตท.ได้พัฒนาโครงการต่างๆโดยกลุ่มธุรกิจก๊าซ เช่น ได้จัดทำโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบกเส้นที่ 5 ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA)และขยายคลังรับก๊าซธรรมชาติแห่งที่ 1 เป็น 10 MTPA แล้วเสร็จ,ลงนามสัญญาซื้อ LNG ระยะยาวกับปิโตรนาสจำนวน1,600,000ตันต่อปี,ทำสัญญาซื้อ LNGโครงการโมซัมบิก 2,600,000ตันต่อปี  ,  ด้านธุรกิจน้ำมัน ถือว่าประสบความสำเร็จ เนื่องจากยอดขายด้านต่างๆเพิ่มขึ้น คือ ปริมาณขายน้ำมันเพิ่มขึ้นรวม 25,984 ล้านลิตร และสามารถขยายสาขาสถานีบริการปตท.ที่ขณะนี้มีในประเทศ 1,627 แห่ง ต่างประเทศ 216 แห่ง



ที่สำคัญร้าน Cafe Amazon ได้รับความนิยมอย่างมาก มีสาขาในประเทศ1,999แห่ง ต่างประเทศ124แห่ง รวมมียอดขาย177 ล้านแก้ว และยังสามารถขยายกิจการไปในประเทศกัมพูชา เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์และสปป.ลาว รวมถึงเปิดตลาดที่ประเทศจีนเพื่อสร้างฐานการเติบโตของธุรกิจหล่อลื่นในต่างประเทศด้วย , ด้านธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ มีการเปิดสำนักงานที่ประเทศลอนดอน และทำธุรกิจแบบNon-oil commodities ที่ไม่ได้ซื้อขายแต่เพียงน้ำมันเท่านั้น  , ด้านอุตสาหกรรม มีการสร้างเศรษฐกิจและสร้างอุตสาหกรรมหลายองค์กร เช่น ลงนาม MOU กับกองทัพเรือพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของสนามบินอู่ตะเภา





นอกจากนี้ในปี2560  บริษัทปตท.สร้างความภาคภูมิใจโดยได้รับรางวัลชมเชยองค์กรโปร่งใสจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดว่าบริษัทปตท.พยายามปรับปรุงการทำงานภายในองค์กรได้อย่างเป็นรูปธรรม และยังจัดกิจกรรมช่วยเหลือสังคมหลายด้าน เช่น ด้านสังคมได้ช่วยเหลือชาวนาระบายข้าว โดยนำข้าวจากชาวนามาตั้งขายในสถานีบริการปตท.  เพื่อให้ประชาชนอุดหนุน ,ด้านการศึกษาได้สนับสนุนโครงการประชารัฐ โดยเข้าไปสนับสนุนโรงเรียน42แห่ง จัดทำหลักสูตรพัฒนาการศึกษาและจัดทำDatabase of Demand&Supply ของวิชาชีพอาชีวศึกษาทั่วประเทศ,ด้านกีฬา ได้สนับสนุนนักกีฬาและสมาคมกีฬาต่างๆเช่นว่ายน้ำ ฮอกกี้ ฟุตซอลและโครงการรวมพลังคนไทยสู้ศึกซีเกมส์ 2017 



สำหรับการดำเนินงานในปี2561 นายเทวินทร์ หวังว่าการดำเนินงานจะเดินก้าวต่อไปเพราะฐานธุรกิจของบริษัทปตท. ค่อนข้างที่จะแข็งแรงและยังหวังว่าจะสามารถเลือกโอกาสการลงทุนที่สามารถเติบโตไปได้ โดยบริษัทปตท.จะพัฒนาธุรกิจก๊าซ เช่น จะแสวงหาก๊าซธรรมชาติจากแหล่งใหม่ในราคาที่สามารถแข่งขันได้และบริหารความสมดุลการเรียกรับก๊าซธรรมชาติได้ ,ก่อสร้างและขยายคลังLNGให้แล้วเสร็จในปี2562 ส่วนธุรกิจน้ำมัน เช่น จะขยายPTT Compact model บนถนนสายรองที่เชื่อมระหว่างจังหวัดกับตัวอำเภอ ขยายสาขาCafe Amazon รวมเป็น2,300แห่ง และขยายด้วยรูปแบบMaster Franchise ในประเทศโอมานและภูมิภาคตะวันออกกลาง ส่วนธุรกิจระหว่างประเทศ จะขยายการค้าเชื่อมโยงซีกโลกตะวันออกกับซีกโลกตะวันตกครอบคลุมทวีปสหรัฐอเมริกา ยุโรปและแอฟริกา รวมถึงจะพัฒนาโครงการต่างๆอีกมากมาย

ข่าวทั้งหมด

X