ศรีสุวรรณ ยื่นป.ป.ช.สอบรองนายกฯประวิตร เชื่อว่า จงใจปกปิดบัญชีเรื่องแหวน นาฬิกาหรู

07 ธันวาคม 2560, 11:19น.


การยื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ของนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยเพื่อให้ตรวจสอบกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สวมใส่นาฬิกา ริชาร์ด มิลด์ และแหวนเพชร มูลค่าหลายล้านบาท ในวันถ่ายภาพที่ระลึกคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยทรัพย์สินทั้ง 2 รายการ ไม่ปรากฏอยู่ในบัญชีทรัพย์สินที่พลเอกประวิตร ยื่นต่อ ป.ป.ช. ขณะเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2557



นายศรีสุวรณ กล่าวว่า สมาคมมีความจำเป็นที่จะต้องยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช ถึงกรณีของพลเอกประวิตร ที่แสดงนาฬิกายี่ห้อดังพร้อมกับแหวนเพชรมูลค่าหลายล้านบาท โดยรองนายกรัฐมนตรีได้ออกมายืนยันด้วยตัวเองว่า ทรัพย์สินทั้ง 2 รายการได้ใช้อยู่เป็นประจำจึงคาดว่าไม่ใช่ของใหม่ตามที่หลายคนสันนิษฐานไว้ จากการตรวจสอบพบว่าไม่มีรายชื่อของทรัพย์สินทั้ง 2 รายการอยู่ในบัญชีทรัพย์สินที่พลเอกประวิตรแสดงต่อป.ป.ช จึงเชื่อได้ว่าพลเอกประวิตร จงใจปิดบังทรัพย์สินทั้ง 2 รายการ ไม่รายงานต่อ ป.ป.ช ตามที่กฎหมายกำหนด จึงเดินมายื่นคำร้องให้ ป.ป.ช ดำเนินการตรวจสอบ หากพบว่าเป็นการปกปิดจริง ป.ป.ช ก็มีอำนาจหน้าที่ส่งเรื่องให้ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อดำเนินการตามอำนาจต่อไป



ทั้งนี้ถือเป็นที่ครหาของประชาชนมาโดยตลอด ว่า ป.ป.ช ชุดนี้จะมีศักยภาพในการเอาผิดกรณีการปกปิดทรัพย์สินของผู้มีอำนาจหรือไม่ เนื่องจากป.ป.ช ชุดอื่นๆ ได้เคยลงโทษนักการเมืองมาแล้วในหลายครั้ง อย่างไรก็ตาม ป.ป.ช ชุดนี้ยังมีข้อสงสัยถึงความเกี่ยวข้องกับหลายบุคคลที่ถูกร้องเรียน ครั้งนี้จึงถือเป็นการแสดงศักยภาพเรื่องการตรวจสอบโดยไม่ละเว้นทุกกรณี และหากพบมีความผิดในกรณีนี้จริง ก็เชื่อมั่นว่า ป.ป.ช จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป



ผู้สื่อข่าว:เกตุกนก ครองคุ้ม



 

ข่าวทั้งหมด

X