ชุมชนปากคลองตลาด จัด6ซุ้มดอกไม้ถวายรัชกาลที่9

21 ตุลาคม 2560, 18:26น.


มูลนิธิมิราเคล ออฟไลฟ์ฯ ร่วมกับกรุงเทพมหานคร สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย และประชาชนชุมชนชาวปากคลองตลาด จัดกิจกรรม “ดอกไม้เพื่อพ่อ” เนรมิตถนนจักรเพชร ปากคลองตลาด ระยะทาง 400 เมตร จัดซุ้มดอกไม้แสดงความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาที่คุณอันหาที่สุดมิได้ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมมนาถบพิตร ระหว่างวันที่ 21-27ตุลาคม 2560


         ชุมชนปากคลองตลาด ตลาดดอกไม้อันดับ1 ของประเทศไทย ได้ร่วมกันจัดดอกไม้ฝีมือระดับประเทศ จิตอาสากว่า 5,000คนและกลุ่มชาวเขาจาก อ.พบพระ จ.ตาก ที่เดินทางนำดอกดาวเรืองกว่าแสนต้นมาร่วมใช้ในงานนี้ โดยร่วมกันจัดโครงสร้าง ประดับซุ้มดอกไม้ทั้ง 6ซุ้ม ตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยมีดอกไม้นับหลายล้านดอก ถูกนำมาใช้งาน”ดอกไม้เพื่อพ่อ”โดยเฉพาะ ถือว่าเป็นการทุ่มเทแรงกายแรงใจของสามัญชนคนธรรมดา เหล่าพ่อค้าแม่ค้าประชาชนทุกหมู่เหล่า ที่หลอมรวมหัวใจเป็นหนึ่งเดียว


        สำหรับงานออกแบบซุ้มดอกไม้ทั้ง 6ซุ้มนั้น ได้รับความร่วมมือด้านการออกแบบจากบริษัท เรนฟอเรสท์ จำกัด หรือ Niralai by Rainforest ประกอบด้วย 


         ซุ้มที่ 1 “คนไทย” เป็นอุโมงค์ดอกไม้ที่ทำเสมือนผืนผ้าถ้าปลิวไสวความยาว 89 เมตรตามพระชนมพรรษาของในหลวงรัชกาลที่9 ประดับด้วยดอกไม้สีขาวในส่วนปลายผืน แล้วค่อยเปลี่ยนเป็นสีของธงชาติไทย เพื่อสื่อความหมายว่ามนุษย์ทุกคนเกิดมาคล้ายดั่งผ้าสีขาวบริสุทธิ์ ต่อเมื่อเรามาอยู่ใต้ร่มพระบรมโพธิสมภารของพระองค์ ทุกคนล้วนสมัครใจเป็นคนไทยร่วมกันอย่างหมดหัวใจ




        ซุ้มที่ 2 “สายฝน” ซุ้มดอกไม้ที่มีแรงบันดาลใจจากดอกบัวของยายตุ้ม จันทนิตย์ พี่เฝ้าอดทนรอรับเสด็จในหลวงรัชกาลที่9 จนดอกบัวสายในมือเหี่ยวเฉา เมื่อครั้นที่เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมพสกนิกร จ.นครพนม ในปีพ.ศ. 2498 และด้วยน้ำพระทัยของพระองค์ที่เปรียบดั่งสายฝนชโลมให้ชีวิตคนไทยได้ชุ่มฉ่ำตลอดมา จึงทำให้ดอกบัวที่เหี่ยวเฉา กลับกลายเป็นดอกบัวที่บานสะพรั่งในหัวใจคนไทยทั้งประเทศ




        ซุ้มที่ 3 “รอยเท้าพ่อ” ซุ้มดอกไม้ที่จัดทำขึ้นเป็นรูปทรงทิวเขาทางภาคเหนือ ประดับด้วยดอกเบญจมาศ ดอกมัม และดอกไม้เมืองหนาวนานาชนิด ซึ่งปัจจุบันจะเป็นดอกไม้เศรษฐกิจของไทยเพื่อสื่อความหมายถึงพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่9 ในการพลิกฟื้นผืนป่าเสื่อมโทรม เปลี่ยนพื้นดินภาคเหนือจากไร่ฝิ่น มาสู่สวนดอกไม้และพืชเมืองหนาว สร้างอาชีพและรายได้ให้กับเกษตรกรชาวเขาได้อยู่ดีกินดี มีความอุดมสมบูรณ์เกิดขึ้นในทุกผืนป่าของแผ่นดินไทย




        ซุ้มที่ 4 “บ้าน” เป็นการนำดอกรักมาจัดทำเป็นพวงดอกไม้ ขึ้นรูปทรงเป็นดอกดารารัตน์จำนวน 77 ดอก ในรูปแบบของแผนที่ประเทศไทย เพื่อสื่อความหมายถึงพสกนิกรชาวไทยทั้ง 77 จังหวัด ที่น้อมรำลึกในพระมหากรุณาที่คุณอันหาที่สุดมิได้


         ซุ้มที่ 5 “๙” (King Rama IX) ซุ้มดอกดาวเรืองสว่างสดใสซึ่งเป็นสีประจำรัชกาล นำมาเรียงร้อยเป็นม่านระย้าอย่างงดงาม เมื่อผู้ชมมองจากด้านหน้าซุ้มประตู จะเห็นเป็นรูปทรงของเลข๙ ส่วนความเรืองรองของสีเหลืองดอกดาวเรืองนั้นเปรียบเสมือนความรุ่งเรืองของประเทศไทยตลอดรัชสมัยของพระองค์ ที่ทั่วโลกต่างยกย่องให้เป็นพระราชาเหนือพระราชา




         และซุ้มที่ 6 “มณฑารพ” ซุ้มดอกไม้ที่ทำขึ้นเป็นรูปทรงประตูสวรรค์ โดยมีดอกมณฑารพห้อยระย้าอยู่ที่ช่องประตู ครั้งใดมีเหตุการณ์ที่ทำให้แผ่นดินสะเทือนเลื่อนลั่นถึงชั้นฟ้า ดอกมณฑารพก็จะโปรยปรายผ่านแดนทิพย์สู่โลกมนุษย์ ด้านข้างประตูสวรรค์รายล้อมด้วยเทือกเขาดอกไม้สีขาว และช้างเผือกเครื่องเชิดชูเกียรติประดับบารมีของพระมหากษัตริย์ สื่อความหมายถึงพระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย ที่พสกนิกรชาวไทยน้อมรำลึกในพระมหากรุณาที่คุณตราบนิดนิรันดร์




       สำหรับประชาชนที่สนใจสามารถร่วมชม “ดอกไม้เพื่อพ่อ” ตั้งแต่วันนี้ - 27 ตุลาคม 2560 บริเวณถนนจักรเพชร (ปากคลองตลาด) จนถึงหน้าสถานีตำรวจนครบาลพระราชวัง ตลอด 24 ชั่วโมง


 


วริศรา ชาญบัณฑิตนันท์ ผสข.
ข่าวทั้งหมด

X